(HBĐT) - Những năm gần đây, Công an huyện Mai Châu đã tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền cơ sở đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, đặc biệt là việc thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy và Phương án 592 của Bộ Công an về củng cố hệ thống chính trị và đảm bảo ANTT tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu. Quần chúng nhân dân đã tích cực hưởng ứng tham gia, xuất hiện nhiều gương sáng trong việc vận động nhân dân ký cam kết không để người thân trong gia đình buôn bán, sử dụng ma túy.

 

Chị Mùa Y Số là người PN dân tộc Mông, sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông cụ thân sinh nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Chị tham gia công tác Hội PN từ năm 1994, với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, năng nổ trong công việc, chị được nhân dân trong xã cảm phục. Năm 2007, chị được bầu làm Chủ tịch Hội PN xã. Trước những hậu quả khôn lường của ma túy đối với bà con người Mông, chị luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để đẩy lùi ma túy ra khỏi bản Mông, chị nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động bà con mình nâng cao nhận thức trong phòng - chống ma túy, cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, vì một bản Mông giàu đẹp. Chị đã chủ động đề xuất với Đảng ủy, chính quyền xã về vận động chị em PN trong xã ký cam kết không để người thân trong gia đình buôn bán, sử dụng ma túy. Bằng tiếng nói của dân tộc mình với tình cảm người mẹ, người chị thân tình chị gặp gỡ từng chị em phân tích, giảng giải tác hại, ảnh hưởng của ma túy đối với người Mông. Những chị em có hoàn cảnh khó khăn như chị Mùa Y Sy, trú tại bản Cang, xã Pà Cò có chồng là Sồng A Lý hiện đang bị bắt giam về tội mua bán trái phép chất ma túy, cũng là người PN hiếu gia đình vắng người đàn ông trụ cột vất vả nhường nào, chị thường xuyên qua lại thăm hỏi động viên, chia sẻ. Những cố gắng của chị đã được đền đáp, hầu hết chị em trong xã đã tin tưởng nghe theo, nhiều chị em vận động chồng, con dang có lệnh truy nã ra đầu thú. Năm 2011, chị đã vận động được 293 hội viên PN trong xã ký cam kết không để người thân trong gia đình buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy.

 

Do tích cực tham gia công tác từ năm 2006 đến nay, chị được các cấp tặng thưởng 6 lượt bằng khen, giấy khen. Ngoài công tác xã hội chị còn là một người vợ, người mẹ đảm đang công việc gia đình, chồng chị làm nghề giáo viên, anh chị có 4 người con thì 3 người theo nghề bố để đem ánh sáng của Đảng về với bà con bản Mông.

 

 

                                                          Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục