Anh Mùa A Đùa tham gia tích cực các hoạt động tuyên truyền, vận động, hành động vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương.

Anh Mùa A Đùa tham gia tích cực các hoạt động tuyên truyền, vận động, hành động vì cuộc sống cộng đồng tại địa phương.

(HBĐT) - Là người con của đồng bào dân tộc Mông, sinh ra và trưởng thành ở xóm Pà Háng Lớn, xã Pà Cò (Mai Châu), anh Mùa A Đùa là một thanh niên có tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Anh được xã cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị, hành chính khi trở về anh được ĐV -TN tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Pà Cò.

 

Chứng kiến thực tế của xã từ lâu điểm “nóng” về sử dụng và buôn bán ma túy, đồng thời cũng là khu vực vẫn xảy ra tình trạng tảo hôn, trong đó, lực lượng ĐV -TN chiếm 1/3 lao động trong xã, là nhóm đối tượng có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi các tai - tệ nạn xã hội. Là một cán bộ Đoàn cơ sở, anh Đùa luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao giúp ĐV -TN chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giữ vững an ninh nông thôn trên địa bàn. Từ suy nghĩ đó trong các buổi họp BCH Đoàn xã cùng với các chi Đoàn cơ sở, anh luôn đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để xây dựng tổ chức Đoàn, thu hút ĐV -TN tham gia. Đồng thời, anh không ngại vất vả xuống các hộ gia đình có ĐV -TN tuyên truyền, vận động.

 

Thời gian qua, anh Đùa cùng với 151 ĐV -TN trong xã luôn tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng sôi nổi như hiến máu nhân đạo, phòng - chống lũ bão, vệ sinh môi trường, xây nhà nhân ái, tuyên truyền kỹ năng sống cho thanh niên, vì sức khỏe của nhân dân, vì người nghèo. Đặc biệt là giúp đỡ ĐV -TN lập thân, lập nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề phù hợp như chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và phát triển các nghề thêu, dệt thổ cẩm, kinh doanh hàng hóa tại chợ phiên xã Pà Cò... tạo việc làm tại chỗ, hạn chế tình trạng đi lao động, làm ăn xa quê hương. Những hoạt động có sự đóng góp của anh Mùa A Đùa đã góp phần hạn chế các tai - TNXH xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt là đối với ĐV -TN trong xã, nâng cao ý thức về xây dựng gia đình  theo pháp luật, xóa bỏ tình trạng tảo hôn, được cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn, Hội cấp trên đánh giá cao.

 

Từ những cố gắng không ngừng của bản thân, anh Mùa A Đùa đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp bộ Đoàn. Năm 2013, anh vinh dự được đại diện cho thanh niên của tỉnh nhận giải thưởng “Thanh niên DTTS tiêu biểu toàn quốc” do T.ư Đoàn tổ chức.

     

 

                                                                    Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục