Anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch  (Lương Sơn) chăm sóc cây cảnh trong vườn.

Anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) chăm sóc cây cảnh trong vườn.

(HBĐT) - “Chơi cây cảnh là một nghệ thuật, buôn nghệ thuật không hề dễ. Niềm đam mê cháy bỏng sẽ tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật đẹp mang lại ý nghĩa nhân văn cao cả. Trồng cây mang đến “sự cát tường” cho gia đình, xóm làng. Cây mang lại lá xanh, hoa đẹp và cũng từ đó hình thành nên một phần cốt cách làm người, tạo nên triết lý sống thảnh thơi”. Đó là những tâm sự của anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), một người đam mê và tâm huyết với cây cảnh.

 

Nhâm nhi bên chén trà mạn giữa không gian vườn non bộ xanh tươi, anh Tiến kể về niềm đam mê cây cảnh. Anh bắt đầu trồng cây cảnh từ năm 1993, lúc đầu, anh chỉ mua phôi cây về rồi bán sang tay. Sau 4 năm gắn bó với cây cảnh, cảm thấy có duyên và yêu cây, năm 1997, anh bắt đầu làm vườn. Với bàn tay khéo léo cùng sự kiên trì, anh Tiến đã uốn nắn, chăm sóc và sáng tạo ra nhiều chậu cảnh quý hiếm. Hiện nay, trong khu vườn rộng hơn 1.000 m2 của anh có hơn 100 chậu cảnh gồm 40 loại cây với nhiều thế khác nhau được khách hàng ưa chuộng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Anh Tiến chia sẻ: “Với 23 năm gắn bó với cây cảnh, xuất phát từ niềm đam mê, tâm huyết với cây cảnh, tôi đã coi đó là một nghề. Để duy trì được vườn cây như bây giờ gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn năm 2011–2012, do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, nhiều nhà vườn đã bỏ nghề vì không bán được, tôi phải đấu tranh tư tưởng, kiên trì và quyết tâm cao mới trụ lại được. Mấy năm lại đây, khi thị trường cây cảnh bắt đầu đi vào ổn định, được khách hàng biết đến đã đem lại thu nhập cao cho gia đình. Số lượng cây cảnh trong vườn hầu hết được tôi trồng, sáng tạo từ những cây phôi. Sau khi mua cây phôi về phải tưởng tượng xem mình tạo thế như nào cho cây, mỗi thế mang một ý nghĩa riêng cho nên sau nhiều năm bán ra thị trường khi nhìn lại cây của mình, tôi nhận ra ngay”.

 

 Để có được số lượng cây phong phú như hiện nay, anh phải đi khắp các tỉnh, thành, lên rừng sâu để tìm những cây quý hiếm. Theo kinh nghiệm của anh, đi càng xa sẽ có được những cây cổ và giá trị càng cao, phải nhanh mắt, nhanh tay vì chỉ cần chậm một chút sẽ có người khác mua mất. Có những lúc tìm được cây ưng ý nhưng chủ không muốn bán anh phải tìm mọi cách thuyết phục, thậm chí trả với giá cao để mua bằng được cây. Nhiều cây chỉ mua vài triệu nhưng sau vài năm chăm sóc, anh đã biến thành tác phẩm nghệ thuật lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Ngoài cây trồng trong chậu, anh Tiến có nhiều cây phôi đang được trồng dưới đất từ chiết, ghép mắt. Anh được mời đi làm khuôn viên non bộ cho khách hàng ở nhiều tỉnh. Hiện nay, khuôn viên vườn của gia đình trưng bày phong phú về loại cây để khách đến tham quan và mua cây. Thị trường tiêu thụ cây cảnh của gia đình chủ yếu mang đến các hội chợ triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh từ Thanh Hóa ra các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tìm đến tham quan và mua cây tại nhà tăng. Mỗi khách có một nhu cầu khác nhau, có người thích những cây cổ thụ to nhiều cành lá, người lại thích những cây nho nhỏ để trang trí bàn làm việc. Anh phải nghiên cứu tìm hiểu trong sách cổ, qua mạng Internet để hiểu về các loại cây cảnh, nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng theo từng thời điểm khác nhau.

 

Với niềm đam mê, sự sáng tạo không ngừng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, anh Tiến đạt nhiều giải tại các cuộc triển lãm hội sinh vật cảnh như: Giải bạc tại triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 2 tại Bắc Ninh với tác phẩm “cây sanh thế linh - phong - thu thủy”, giải đồng tại triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 17 Festival Bắc Ninh năm 2014 với tác phẩm “Duối thanh sơn vọng nguyệt”.

 

 

                                                              Thu Thủy

                                                                  (CTV)

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục