(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.


Hộ dân xóm Bục, xã Tử Nê (Tân Lạc) phát triển trồng bưởi mang lại giá trị kinh tế cao. 

Tử Nê có 1.019 hộ, chia làm 6 khu dân cư, dân tộc Mường chiếm 68%. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án khác đã giúp đời sống ĐBDTTS trong xã khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,36% năm 2020 xuống còn 2,26% năm 2022; thu nhập bình quân đầu người đạt 53,75 triệu đồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 79%. Năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các công trình đường giao thông, điện, nước, thủy lợi, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc ngày càng khang trang. Từ năm 2021 đến nay, từ nguồn lực các CTMT QG, xã Tử Nê đã được cải tạo, nâng cấp 5 km các tuyến đường giao thông; cải tạo 5 hồ đập, nhiều tuyến mương được kiên cố hoá; xây dựng 3 nhà văn hoá thôn bản. Cùng với đó, xã triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo bền vững. Nhằm tạo chuyển biến cơ bản về sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xã tập trung triển khai các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp, tiểu    thủ công nghiệp, dịch vụ và kinh tế rừng.

Đối với sản xuất nông nghiệp, xã chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, chủ động chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu cho năng suất cao; cải tạo vườn tạp trồng các loại cây chủ lực như bưởi đỏ, bưởi da xanh. Diện tích gieo trồng hàng năm của xã đạt trên 510 ha. Cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Cụ thể, Hội Nông dân đẩy mạnh vận động hội viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất với mô hình trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh. Hội LHPN thực hiện mô hình "trao bò giống, tạo sinh kế", mô hình nhóm tiết kiệm tín dụng đã giúp trên 300 lượt hội viên phát triển kinh tế. Đoàn Thanh niên đã tích cực tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Đảng ủy, chính quyền, các cấp, ngành có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền đến lực lượng ĐVTN về "Ngày hội việc làm”, "Sàn giao dịch việc làm” giúp thanh niên có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp, tìm kiếm việc làm phù hợp. 

Cùng với sản xuất nông nghiệp, UBND xã Tử Nê tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã đạt 71,2 tỷ đồng; giá trị thương mại, dịch vụ đạt trên 71 tỷ đồng. 

Đặc biệt, nhằm phát huy lợi thế kinh tế rừng, từ năm 2016, Tử Nê đã vận động nhân dân tham gia dự án "Xây dựng và phát triển mô hình áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh” do Sở NN&PTNT triển khai tại xã. Hiện nay, nông dân trong xã đã chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn. Sử dụng giống nuôi cấy mô, bón phân, tỉa cành để tăng hiệu quả kinh tế từ trồng rừng. 

Với những kết quả trên cho thấy, sự vận dụng hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các chương trình, đề án phát triển KT-XH đã góp phần nâng cao đời sống người dân xã Tử Nê, trong đó có ĐBDTTS. Đồng chí Bùi Văn Lon, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Vấn đề dân tộc và công tác dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Từ thực tế địa phương cho thấy, đời sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên chưa thực sự bứt phá và chưa bền vững. Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền xã tiếp tục lãnh đạo phát huy tối đa mọi nguồn lực, huy động sức mạnh của nhân dân để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ động liên kết với các doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất, chế biến lâm sản ở địa phương. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, nâng cao nhận thức, chủ động phát triển kinh tế để giảm nghèo, ổn định cuộc sống. 

Phương Linh


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Huyện Yên Thủy: Trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động cho 96 người có uy tín

(HBĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Thủy luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần đối với người có uy tín và người thân của người có uy tín khi ốm đau, bệnh tật, qua đời. Thực hiện theo dõi việc cung cấp thông tin cho người có uy tín của UBND các xã, thị trấn, có đảm bảo số lượng và đối tượng thụ hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục