(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.


Gia đình anh Bùi Văn Chiến, xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) phát triển chăn nuôi lợn rừng cho thu nhập ổn định, tạo sinh kế bền vững.

Bên cạnh đó, tận dụng diện tích vườn nhà rộng rãi, anh chuyển dần sang chăn nuôi lợn rừng theo phương thức bán hoang dã, hiện chăn nuôi 40 con. Anh Chiến cũng là thành viên của HTX chăn nuôi lợn Mường Lạc Sơn phát triển sản xuất liên kết gắn với chuỗi giá trị. Từ 2 nguồn chính là kinh doanh thương mại và chăn nuôi lợn rừng, gia đình anh Chiến thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Xã Chí Đạo cũng là vùng quê của giống dổi quý đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể và sản phẩm OCOP. Hiện nay, bên cạnh mô hình trồng và ươm ghép cây dổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp điều kiện của địa phương, các xóm còn triển khai mô hình chăn nuôi gà, lợn, trồng bí xanh, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nông thôn. Ngoài ra, trên địa bàn đang thực hiện các bước của dự án chăn nuôi bò sinh sản thuộc dự án 2 - đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo với 60 hộ tham gia, chia làm 30 nhóm hộ.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhình, Phó Chủ tịch UBND xã, Chí Đạo là xã đặc biệt khó khăn với 6 xóm, 652 hộ, gần 3.100 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Mường chiếm 99%. Do nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên mức sống chung trên địa bàn thấp. Những năm gần đây, xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp có đầu tư, đồng thời chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. UBND xã bố trí cán bộ khuyến nông, khuyến lâm phối hợp các bí thư chi bộ, trưởng xóm theo dõi, nắm bắt sát sao tình hình sản xuất của các hộ dân. Mặt khác, thường xuyên phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trung tâm học tập cộng đồng xã mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao kiến thức cho nông dân. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây, con giống mới, năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

Cùng với các chính sách hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, xã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Thông qua các chương trình, dự án, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt. Nhiều tuyến đường giao thông  được xây mới, đổ bê tông giúp việc đi lại, giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa dễ dàng, thuận tiện. Hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi đảm bảo nhu cầu nước tưới cho sản xuất. Xã cũng chú trọng triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo cho người dân, như hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo...

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 32,98%. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo cũng như nhân rộng các mô hình giảm nghèo, tăng cường công tác dạy nghề, nâng cao dân trí, giải quyết việc làm cho người lao động; phối hợp tuyên truyền chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng. 
 
Bùi Minh

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Huyện Yên Thủy: Trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động cho 96 người có uy tín

(HBĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Thủy luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần đối với người có uy tín và người thân của người có uy tín khi ốm đau, bệnh tật, qua đời. Thực hiện theo dõi việc cung cấp thông tin cho người có uy tín của UBND các xã, thị trấn, có đảm bảo số lượng và đối tượng thụ hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục