(HBĐT) - Ấn tượng của chúng tôi về đại tá Bùi Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh không phải một người có tác phong quân nhân mẫu mực mà ấn tượng sâu đậm nhất chính là "chất lính” luôn sâu sát, đặt tính hiệu quả trong công việc lên trên hết của anh.


Thay mặt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, đại tá Bùi Văn Hùng thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Rảo ở xóm Lựng, xã Cuối Hạ (Kim Bôi).

Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: Ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của Quân uỷ T.ư về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toàn thể CB, CS LLVT tỉnh luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Từ quan điểm chỉ đạo của các cấp, Đảng uỷ - Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hoá việc "làm theo” bằng nhiều hành động thiết thực, cụ thể và có hiệu quả, sức lan toả cao. Trong đó, đáng kể nhất là việc phát động các phong trào "học tập” và "làm theo” Bác trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày để tự rèn luyện bản thân, hướng đến những giá trị đạo đức tốt đẹp từ phong cách sống đến phong cách làm việc của mỗi CB, CS. Từ những nhận thức đúng đắn đó, đến nay, 100% CB, CS LLVT tỉnh luôn có ý thức tự học tập và "làm theo” Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực với phương châm "mỗi tuần học Bác một lời dạy”.

Với đại tá Bùi Văn Hùng cũng vậy, trên cương vị chỉ huy, anh luôn gương mẫu "nói đi đôi với làm”. Cũng như CB, CS LLVT tỉnh, mỗi tuần anh phấn đấu "học Bác một lời dạy”. Từ đó, thấy rõ được vai trò, trách nhiệm lớn lao trước anh em, đồng chí, đồng đội. Do vậy, trong bất cứ công việc nào, nhiệm vụ gì, trước tiên anh đều nghĩ đến đồng chí, đồng đội. Chẳng thế mà trong nhiều năm qua, trên cương vị của mình, anh thường xuyên gần gũi với anh em, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng và hoàn cảnh của từng CB, CS trong đơn vị. Từ đó có những đề xuất phù hợp nhằm giúp CB, CS có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống; tạo điều kiện giúp CB, CS yên tâm công tác. Điều đó được thể hiện bằng việc hàng năm, từ nguồn vận động quyên góp ủng hộ của CB, CS LLVT tỉnh và nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được nhiều nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các gia đình chính sách, gia đình CB, CS có hoàn cảnh khó khăn...

Không chỉ có vậy, từ thực tế những chuyến công tác đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh, đại tá Bùi Văn Hùng luôn trăn trở làm thế nào để có thể giúp đỡ được nhiều hơn hoàn cảnh khó khăn. Chính từ những suy nghĩ, trăn trở đó, đại tá Bùi Văn Hùng đã đề xuất với Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào "Đồng hành cùng em đến trường”. Anh kể: ý tưởng này được xuất phát từ lần anh đến nhà người thân ở xóm Tân Lập, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) chơi. Tại đây, anh được nghe kể về hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thanh Trưởng. Đó là cậu bé hiếu học, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên đang có ý định bỏ học. Cảm động trước ý chí, nghị lực vươn lên của cậu bé, anh đã trích một phần lương của mình mua tặng cậu bé chiếc xe đạp. Chính món quà này đã trở thành động lực để Nguyễn Thanh Trưởng tiếp tục đến trường, vươn lên thực hiện ước mơ con chữ của mình. Đến bây giờ, khi đã là sinh viên năm thứ nhất đại học Nông nghiệp Hà Nội nhưng chiếc xe đạp vẫn là người bạn gắn bó, đồng hành cùng em trên những nẻo đường xa.

Từ việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, thấm đượm tình người đã khơi lên cho đại tá Bùi Văn Hùng ý tưởng về một phong trào đồng hành cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các em tiếp tục cắp sách đến trường. ý tưởng đó, anh đã đề xuất với Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh tiếp tục nhân rộng, trở thành phong trào rộng khắp trong LLVT tỉnh. Ban đầu là 5 chiếc xe đạp của CB, CS phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Dân Chủ trong năm học 2015 - 2016. Đến nay từ phong trào đã có hơn 800 chiếc xe đạp cùng nhiều đồ dùng học tập được các cơ quan, đơn vị, LLVT tỉnh trao tặng đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Đáng nói hơn, phong trào này có sức lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội. Nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân đã vận động, quyên góp ủng hộ và trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Không dừng lại ở phong trào "Đồng hành cùng các em đến trường”, từ những lần thâm nhập, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân tại cơ sở, được gặp, trò chuyện với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đại tá Bùi Văn Hùng đã nêu ý tưởng, đề xuất với Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của các cấp về phong trào chung tay giúp đỡ người nghèo; phát động phong trào thi đua "LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo”.

Không chỉ là phong trào "Đồng hành cùng các em đến trường”, không chỉ là phong trào "Quân đội chung tay vì người nghèo”... với đại tá Bùi Văn Hùng còn là trăn trở với suy nghĩ, cách làm để nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV; xây dựng, gìn giữ và làm cho hình ảnh "bộ đội Cụ Hồ” luôn toả sáng trong lòng nhân dân. Điều đó, đã được anh và tập thể Đảng uỷ - Chỉ huy đơn vị xây dựng, cụ thể hoá bằng việc đẩy mạnh "làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình "làm theo” Bác tạo được sức lan tỏa rộng lớn, đi vào cuộc sống như mô hình xây dựng "Làng, bản văn hoá - quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ gắn với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng NTM”; mô hình "5 quản, 3 giữ”; "Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”; "Góc học tập 100 đồng”; "Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó”; "Tự soi, tự sửa”; "Mỗi tuần học tập một lời Bác Hồ dạy”... Đáng nói, ở mô hình nào, phong trào nào, cùng với tập thể Đảng uỷ - Chỉ huy đơn vị, đại tá Bùi Văn Hùng luôn đóng vai trò là một trong những nhân tố tích cực, đi đầu.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục