(HBĐT) - "Sâu sát với quần chúng, nhiệt huyết với công việc, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua, được nhân dân tin tưởng và làm theo” - đó là nhận xét của người dân khi nói về ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư chi bộ xóm Phú Châu, xã Phú Minh (Kỳ Sơn).

 


Ông Đỗ Văn Chiến (bên trái), Bí thư chi bộ xóm Phú Châu, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) luôn sát cánh cùng nhân dân trong phát triển kinh tế.

Nhiều năm trước đây, người dân Phú Châu gắn bó với cây sắn, dong riềng, tuy nhiên đầu ra bấp bênh, nông sản luôn bị ép giá do phụ thuộc vào tư thương. Vườn tạp, đất hoang nhiều nhưng trồng hay nuôi con gì, bà con đều chung một mối lo. Cái nghèo cứ đeo đẳng mãi, ông Chiến nghĩ, nếu tự chế biến được thành phẩm, không qua trung gian thì lợi nhuận đem lại sẽ cao hơn, nông sản không rớt giá. Trước tình hình đó, ông đã tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư máy chế biến tinh bột sắn với hy vọng "cứu” đầu ra cho nông sản của bà con. Mô hình đi vào hoạt động, mỗi năm chế biến được hơn 2.000 tấn củ tươi, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương. 

Ông Chiến cho biết: "Học tập và làm theo gương Bác Hồ, là người cán bộ, đảng viên miệng nói, tay phải làm, đi đầu trong mọi công việc thì người dân mới nghe. Có kết quả thực tế mới vận động được bà con chuyển đổi mô hình, cơ cấu cây trồng, vật nuôi”.

Xóm Phú Châu có diện tích vườn tạp khá lớn, ông Chiến và gia đình đã tiên phong cải tạo vườn tạp, trồng 1.000 cây mít Thái, 3.500 cây bưởi Diễn và bưởi đỏ, 2 ha dược liệu, trồng 20 ha rừng, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế cho bà con. Trong quá trình vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình của xã, ông Chiến cùng cán bộ, đảng viên đến từng gia đình giải thích về chương trình xây dựng NTM, những lợi ích thiết thực mang lại, đồng thời vận động anh em họ hàng, những người thân trong gia đình làm gương trước, tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, phá bỏ 35 m tường bao để mở rộng đường giao thông, đóng góp nhiều ngày công lao động...

Nhờ việc đi đầu, gương mẫu trong các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, ông ngày càng được bà con tín nhiệm. Từ vai trò trưởng xóm, năm 2013, ông Đỗ Văn Chiến được bầu làm bí thư chi bộ xóm Phú Châu. Từ khi làm trưởng xóm, đến nay là bí thư chi bộ, ông luôn bám sát cơ sở, tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từng bước vận động người dân xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ. ông Chiến chia sẻ: "Là bí thư chi bộ, tôi luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, gần dân và hiểu dân, sẵn sàng chia sẻ những điều mình biết, kiên trì giải thích cho nhân dân hiểu, tin và làm theo”.

Nhờ thay đổi nhận thức, cách làm, người dân xóm Phú Châu tích cực hơn trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trước kia, xóm có đàn gia súc đứng đầu xã, tuy nhiên nhận thấy chăn nuôi kém bền vững, dân số ngày càng tăng, diện tích đất ở, nguồn thức ăn cho gia súc ngày càng thu hẹp, người dân chuyển sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu, đem lại thu nhập cao và ổn định hơn. Hiện, xóm có gần 10 hộ trồng bưởi đỏ cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng /năm, 4 ha cà gai leo cho lợi nhuận 350 triệu đồng /ha/năm, hàng chục ha sắn, dong riềng, tạo việc làm cho nhiều lao động. Năm 2017, thu nhập bình quân của xã Phú Minh đạt 23, 5 triệu đồng/người, riêng xóm Phú Châu đạt 34, 5 triệu đồng/ người; tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 3,83%, không còn nhà tạm, dột nát, riêng xóm Phú Châu không có hộ nghèo.

Nhờ những kết quả đạt được, ông Đỗ Văn Chiến nhiều lần được biểu dương, nhận bằng khen của huyện, tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu, sản xuất - kinh doanh giỏi, là tấm gương sáng trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

                                                                                                    Hoàng Anh


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục