(HBĐT) - "Khi gặp chúng tôi, Bác đang bị ho, người hơi gầy nhưng tiếng nói rất trầm ầm, dõng dạc. Bác mệt và bận nhiều việc nhưng vẫn ân cần bắt tay từng người, động viên thăm hỏi, căn dặn. Bác đã lên tầng 2 làm việc, nhưng khi chúng tôi đề xuất thì vẫn quay xuống dưới tầng 1 ký tặng lên ảnh chân dung. 72 năm đã trôi qua, nhưng những phút giây được gặp Người tôi không bao giờ quên. Tháng 5 về lại thấy thương nhớ Bác nhiều hơn”. Đó là chia sẻ đầy xúc động của ông Quách Công Hàm (82 tuổi, nguyên cán bộ Công an tỉnh, trú tại khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) khi kể cho chúng tôi nghe về kỷ niệm được gặp Bác Hồ vào tháng 5/1946 tại Hà Nội.


Ông Hàm run run nhớ lại: Khi đó, tôi tròn 10 tuổi. Bố tôi đọc trên báo Cứu Quốc biết tin Bác Hồ đi Pháp đã về nước, nên mạnh dạn viết thư gửi lên Văn phòng Chủ tịch nước xin được gặp Bác Hồ. Thời đó, ti vi, truyền hình, báo chí chưa phát triển như bây giờ nên thỉnh thoảng chỉ được nghe tiếng Bác trên đài, ai cũng mong được một lần gặp Bác. Thư được gửi đi, bố tôi cùng anh em, bạn bè, gia đình mong ngóng từng ngày chờ hồi âm. Khoảng 2 tháng sau thì nhận được thư của Văn phòng Chủ tịch nước đồng ý gặp đoàn nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh ta. Niềm vui vỡ òa, bố tôi cùng mọi người hồi hộp chờ đến ngày được gặp Bác.


Ông Quách Công Hàm trân trọng lưu giữ hình ảnh Bác Hồ và những người thân trong gia đình Bác.

Ông Hàm vẫn nhớ như in đoàn nhân dân các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình hôm đó xuống gặp Bác gồm 27 người. Cả đoàn đến sớm, ăn mặc chỉnh tề ngồi chờ Bác dưới tầng 1, Bác làm việc trên tầng 2. Khi thư ký lên báo đoàn đến, Bác đi từ trên tầng 2 xuống rồi ân cần đi một vòng bắt tay từng người. Ngồi trò chuyện với đoàn, Bác ân cần căn dặn: Nước ta đang có 3 thứ: giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Đối với giặc đói phải tăng gia sản xuất, giặc dốt phải tăng cường bình dân học vụ còn đánh giặc ngoại xâm thì phải có vũ khí, lấy vũ khí địch mà đánh địch.

Đặc biệt, trong suốt cuộc nói chuyện, Bác luôn nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết. Bác nói: Đoàn kết toàn dân tộc phải như một bó đũa thì mới chắc được. Nếu một nắm đũa trải ra nong, người ta bẻ từng đôi một thì dần sẽ hết, nhưng bó thành một bó sẽ không ai bẻ nổi. Bây giờ, chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực, các dân tộc là anh em, người miền Bắc, miền Trung, miền Nam đều là một nước phải đoàn kết. Gặp Bác xong rồi, các cô chú nên về quê, không nên ở đây lâu, chiến tranh sắp xảy ra rồi, về cùng nhân dân chuẩn bị cho tốt, cùng đồng lòng đánh thắng cả 3 thứ giặc.

 Nói rồi, Bác tặng mỗi người một ngôi sao nhỏ cài lên ngực áo. Kể đến đây, ông Hàm xúc động nhớ lại: Khi cài ngôi sao nhỏ lên ngực cho tôi, Bác thấy áo tôi có dính nhiều vết mực. Bác nhắc nhở: như thế này là cháu không tiết kiệm, không biết giữ vệ sinh rồi. Cần phải lưu ý nhé! Lời Bác dạy giản đơn nhưng tôi thật sự ghi nhớ và thấm thía.

Lần đó, khi về thăm Bác, đoàn nhân dân các dân tộc thiểu số tỉnh ta đã mang tặng Bác bộ gối thổ cẩm gồm 5 chiếc từ gối đầu cho đến gối tựa. Bác nhận rồi ân cần bảo: "Tôi đã nhận quà của đoàn nhưng tôi gửi lại. Cô chú quay về quê mình, tìm ông bà già nào cao tuổi nhất làng tự tặng lại và nói rằng: Đây là quà của Bác Hồ!”. Nghe Bác dặn ai cũng rưng rưng xúc động và càng thêm nể phục, kính yêu đạo đức, nhân cách của Người.

Cuộc gặp chỉ diễn ra ngắn gọn khoảng 15 phút vì Bác rất bận. Chào tạm biệt đoàn, Bác nhanh chóng quay lên tầng 2 làm việc. Lúc này, đoàn mới nhớ ra quên chưa xin chữ ký của Bác lên ảnh chân dung nên lại nhờ các đồng chí cán bộ văn phòng lên thưa với Bác. Thật xúc động là Bác lại vui vẻ quay xuống, ký tặng lên các bức chân dung. Bảy bức chân dung có chữ ký của Bác được đoàn mang về tặng lại cho các chi bộ và treo trang trọng trong hội trường các thôn, xóm. Rất tiếc là theo thời gian, hiện nay không còn giữ được bức chân dung nào!. Hơn 70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức được gặp Bác trong tôi vẫn như mới hôm qua. Tôi vẫn nhớ như in từ dáng người, giọng nói, cử chỉ ân cần của người. Những lời Người dạy chúng tôi vẫn luôn khắc ghi, phấn đấu thực hiện và làm theo. Tháng 5 về, kỷ niệm 129 năm ngày sinh Bác Hồ, càng thấy nhớ Bác nhiều hơn…


Dương Liễu


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục