(HBĐT) - Con người chất phác, khiêm tốn, nhiệt huyết với công việc là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với đồng chí Bùi Hồng Phú, Bí thư Chi bộ xóm Trung Hoa 2, xã Phú Lai (Yên Thủy). Ông Phú luôn tâm niệm: "Là người cán bộ, đảng viên, bất kỳ ai cũng phải noi gương Bác Hồ đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Quan trọng hơn phải nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”.


Với quan điểm đó, ông Phú luôn hết mình với công việc được giao và gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), ông tích cực tham gia cùng các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân trong xóm thực hiện tốt chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm” góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm tham gia xây dựng NTM. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân xóm Trung Hoa 2 đã hiến hơn 9 ha đất làm các công trình, gần 600 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đóng góp của người dân xóm Trung Hoa 2 giúp xã Phú Lai về đích NTM năm 2015 đúng kế hoạch. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 29 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,8%. Ông cũng tích cực vận động nhân dân trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng với 5 ha cây có múi trên diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả.

Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, trước năm 2016, xóm Trung Hoa 2 có 33,4 ha đất canh tác nông nghiệp. Hộ nhiều nhất có đến 16 thửa, ít nhất cũng 5 thửa. Ngoài việc tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, gia đình ông Phú tiên phong thực hiện dồn đổi rút từ 4 thửa xuống còn 1 thửa. Ông cũng vận động nhiều đảng viên trong chi bộ gương mẫu thực hiện như hộ Bùi Thị Mười, Bùi Văn Tuyên, Bùi Thanh Nghĩa... Những hộ đảng viên này không chỉ tiên phong thực hiện mà còn mạnh dạn nhận phần đất trồng lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng cây có múi và rau sạch. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2016, việc dồn điền, đổi thửa ở xóm Trung Hoa 2 đã thực hiện thành công, rút xuống còn 1-2 thửa/hộ. Trong tổng số quỹ đất sản xuất, có 20,5 ha đất để canh tác, hơn 10 ha còn lại đa số là đất mặt đường được nhân dân nhất trí dành làm quỹ đất thổ cư của xóm.


Đồng chí Bùi Hồng Phú, Bí thư Chi bộ xóm Trung Hoa 2, xã Phú Lai (Yên Thủy) tiên phong thực hiện dồn điền, đổi thửa rút từ 4 thửa xuống còn 1 thửa.

Cùng thời điểm thực hiện dồn điền, đổi thửa, ông Phú tích cực trong công tác "dân vận khéo” để nhân dân đồng tình thực hiện chuyển nghĩa trang từ địa bàn xóm Trung Hoa 1, Trung Hoa 2 xuống tập trung tại xóm Hạ theo yêu cầu tiêu chí NTM về môi trường. Ông Phú chia sẻ: "Vận động nhân dân chuyển nghĩa trang của xóm đi nơi khác gặp nhiều khó khăn, nhất là liên quan đến vấn đề phong tục, tập quán của bà con. Để làm được việc này, tôi đã tập trung đại diện các dòng họ trong 2 xóm Trung Hoa 1, Trung Hoa 2 họp bàn, tuyên truyền, lấy ý kiến các dòng họ. Sau khi phân tích lợi ích của chủ trương di dời, đại diện các dòng họ đồng thuận và thông báo đến các thành viên trong dòng họ chuẩn bị các phương án di dời”. Cũng trong thời gian này, đồng chí Bùi Hồng Phú cùng các thành viên tổ dân vận cơ sở của xóm vận động nhân dân trong xóm đóng góp được hơn 160 triệu đồng xây dựng sân khấu nổi, cổng làng và đường bê tông từ cổng làng đến nhà văn hóa. Với những thành tích đó, ông Phú được huyện biểu dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của địa phương.


Thanh Sơn


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục