Thực hiện Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp của Huyện uỷ, người dân xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì (Kim Bôi) chuyển diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây màu có giá trị cao.

Thực hiện Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp của Huyện uỷ, người dân xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì (Kim Bôi) chuyển diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây màu có giá trị cao.

(HBĐT) - Lịch sử Đảng bộ huyện Kim Bôi đã được nối dài bởi nhiều dấu ấn lịch sử, trong đó không thể không nhắc đến một sự kiện đặc biệt quan trọng: Ngày 19/9/1964, Bác Hồ về thăm cơ quan Huyện ủy Kim Bôi và dặn dò các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy một số nội dung công việc. Lời Bác dặn khi đó vừa xác đáng cụ thể, vừa có giá trị định hướng đến tận bây giờ. Chính vì vậy đã trở thành “kim chỉ nam” để Huyện ủy Kim Bôi giương cao ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, phấn đấu làm theo lời Bác, tiếp tục phát huy truyền thống đạt được nhiều thành tích trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

 

Cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Kim Bôi (1930 - 2000) đã ghi lại: “Ngày 19/9/1964, Bác Hồ về thăm cơ quan Huyện ủy Kim Bôi. Tới nơi, Bác đi thăm nhà ăn, nhà bếp, giếng nước và khu nhà vệ sinh. Khi xem xét giếng nước, Bác nhắc phải làm nắp đậy, phòng các cháu nhỏ chơi đùa rơi xuống giếng. Đến nhà ăn, thấy chiếc chạn đựng thức ăn có tấm lưới sắt bị thủng, Bác nhắc phải giữ gìn vệ sinh. Sau khi nghe đồng chí Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương, Bác ân cần nhắc nhở: Năng suất cây lương thực còn thấp, diện tích bỏ hóa còn nhiều, cố gắng đi vào thâm canh; cần làm tốt việc trồng cây công nghiệp. Bác khuyên nhủ mọi người phải nêu cao ý thức tiết kiệm, tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa và căn dặn Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa”.

Tại thời điểm đó, Đảng bộ huyện Kim Bôi mới hoạt động được hơn 5 năm (ngày 17/4/1959, huyện Kim Bôi được thành lập trên cơ sở chia tách huyện Lương Sơn (cũ) thành hai huyện Lương Sơn và Kim Bôi). Ngay sau khi chia huyện, Tỉnh ủy quyết định thành lập BCH Đảng bộ huyện Kim Bôi. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ còn non trẻ, huyện Kim Bôi đã hòa vào khí thế thi đua lao động - chiến đấu của toàn tỉnh và bước đầu đạt những thành quả đáng khích lệ trong thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-  1965). Riêng về công tác xây dựng Đảng, tính đến tháng 6/1964, Đảng bộ huyện Kim Bôi đã kết nạp 218 đảng viên mới, xóa được 18 xóm “trắng” đảng viên, xây dựng được 14 chi bộ “4 tốt”... Huyện ủy Kim Bôi đã mở nhiều đợt học tập cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và cán bộ xã/xóm, do đó, nâng cao nhận thức về Đảng, củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, giúp đảng viên thực sự trở thành những nhân tố có vai trò tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

 

Được đón Bác về thăm là niềm vinh dự đặc biệt, hơn nữa còn là nguồn động viên vô cùng lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi lúc bấy giờ. Sau lần đó, với quyết tâm làm theo lời dạy của Người, Đảng bộ huyện Kim Bôi đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm dẫn dắt cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện ra sức khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, sẵn sàng chiến đấu giữ gìn an ninh, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn anh hùng. Xác định cần củng cố lại những mắt xích yếu nhất, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác trọng tâm là đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp trên cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp, tổ chức quản lý và nâng cao năng suất lao động của xã viên. Cùng với đó, xác định trồng cây lương thực là trọng điểm để đẩy mạnh sản xuất, kết hợp phát triển hoa màu có chất bột và tạo mọi điều kiện để phát triển chăn nuôi, dần dần đẩy mạnh trồng cây công nghiệp lên mức độ cao, tiến tới có giá trị lớn trong thu nhập.  

Đặc biệt, thấm nhuần lời dạy của Bác về việc “Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa”, Huyện ủy Kim Bôi tiếp tục xác định rõ tư tưởng: “Đảng bộ là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của phong trào ở địa phương”. Chính vì vậy luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ cách mạng cũng như trong thời kỳ phát triển sau này. Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và hơn 40 năm cùng cả nước đi lên xây dựng CNXH, Đảng bộ huyện Kim Bôi luôn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Đây là bài học còn nguyên giá trị đến tận bây giờ và mãi mãi về sau giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, đạt được những thành quả toàn diện trong phát triển KT-XH. 

 

                                                                        Thu Trang

 

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục