(HBĐT) - Là xã cách trung tâm huyện khá xa, Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đã xuất sắc đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2015 góp. Phần đạt được thành quả quan trọng này, những người có uy tín trong cộng đồng đã phát huy tốt vai trò, thực sự trở thành những “hạt nhân dân vận khéo”, cống hiến cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp.

Ông Bùi Văn Yên (xóm Dằm Làng) được người dân tin tưởng bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ nhiều năm nay. Sở dĩ được bà con tin yêu như vậy là vì bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu trong lao động, sản xuất, là tấm gương đạo đức trong sáng để bà con học tập và làm theo. Vừa là Bí thư chi bộ, vừa là Trưởng xóm, ông Yên luôn tiên phong tham gia các phong trào hoạt động của xóm, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao của người dân đối với các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển KT-XH. Trong 12 xóm, phố thuộc xã Nhân Nghĩa, Dằm Làng thuộc nhóm địa bàn điều kiện KT-XH khó khăn nhất. Vào thời điểm giữa năm 2013, đây là một trong 3 xóm cuối cùng của xã chưa có nhà văn hóa (NVH) xóm (hai xóm còn lại là Bãi Duồng và Phố Vó). Hầu hết các cuộc họp xóm đều diễn ra tại ngôi nhà sàn của ông Bùi Văn Yên. Quyết tâm xây dựng NVH xóm góp phần cùng toàn xã thực hiện thành công tiêu chí  số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, ông Bùi Văn Yên đã tích cực vận động người dân hiến đất ruộng. Gia đình ông hiến gần 200 m2 đất. Tin tưởng và làm theo ông Yên, các hộ dân trong xóm đã hiến trên 870 m2 đất ruộng, đồng thời góp công sức, tiền của để xây dựng NVH. Đến cuối năm 2014, NVH xóm Dằm Làng đã hoàn thành đi vào hoạt động. Nơi đây có khuôn viên rộng rãi, điều kiện vật chất đảm bảo, chính vì vậy đã trở thành địa điểm sinh hoạt cộng đồng hữu ích, thể hiện rất rõ tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và người dân.     

Trong nỗ lực chung sức xây dựng NTM của xã Nhân Nghĩa, đội ngũ những người có uy tín trong cộng đồng như ông Bùi Văn Yên đã phát huy tốt vai trò là “những hạt nhân dân vận khéo”. Trước hết, sự tham gia tích cực của đội ngũ này góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Toàn xã có 12 người được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào DTTS  (mỗi xóm, phố bầu chọn một người). Bản thân họ là những người được bà con tin tưởng, làm theo nên hiệu quả “dân vận khéo” được thể hiện rõ trong quá trình vận động người dân tham gia các nội dung: hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng, đóng góp vật liệu và ngày công lao động làm đường GTNT, giữ gìn ANTT, hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC gắn với xây dựng NTM”, tham gia phong trào thi đua “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”... Bằng uy tín của mình, họ tham gia vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và các phong trào thi đua được phát động tại xã. Hầu hết người có uy tín đều tham gia tổ hòa giải, trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT cơ sở. Với sự chủ động cao, họ trở thành đội ngũ tiên phong đóng góp hiệu quả cho công tác “dân vận khéo”, từ đó củng cố vững chắc hơn khối đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã.   

Xã Nhân Nghĩa có 4 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, dân tộc Kinh chiếm 14,5%, còn lại là 3 dân tộc thiểu số gồm Mường (chiếm 85,01%), Thái (chiếm 0,28%), Tày (chiếm 0,21%). Với đặc thù như vậy, trong 5 năm xây dựng NTM (2011-2015), xã Nhân Nghĩa luôn chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, coi đây là những hạt nhân góp phần quan trọng củng cố khối đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Vưn khẳng định: Vai trò của họ thể hiện rất rõ trong quá trình phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của đồng bào DTTS đối với các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển KT-XH tại địa bàn. Đặc biệt trong 5 năm xây dựng NTM, với sự tham gia tích cực của đội ngũ này, xã Nhân Nghĩa đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu và hoàn thành đạt chuẩn xã NTM. Chắc chắn trong thời gian tới, để duy trì bền vững các tiêu chí NTM đã đạt được, xã Nhân Nghĩa sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ này.

 

                                                                     Thu Trang

 

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục