(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3349/QĐ-UBND công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2022. Việc công bố các chỉ số nhằm tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, góp phần đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế trong Chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương đã được nêu ra... 




Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch. 

Sở Nội vụ là đơn vị dẫn đầu các sở, ban, ngành về Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Sở đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC trong cán bộ, công chức, viên chức (CC, VC) tỉnh, qua 4 tuần cuộc thi diễn ra, 100% CC, VC của Sở đã tham gia. Kết quả, tập thể Sở Nội vụ là 1 trong 5 tập thể đoạt giải cuộc thi, một số công chức đạt giải qua các đợt thi. Trong năm, số TTHC tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công có 94/96 thủ tục. Số TTHC ngành dọc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa các cấp theo danh mục được phê duyệt 42 thủ tục. Số TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp 96 thủ tục. Năm 2022, 100% hồ sơ TTHC của các tổ chức, công dân được Sở Nội vụ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Có 3 sáng kiến của CC, VC Sở Nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn tỉnh... Nhờ triển khai giải pháp đồng bộ, Sở Nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị dẫn đầu các sở, ban, ngành về Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. 

Thực hiện Quyết định số 2690/QĐ-UBND, ngày 18/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, sau khi thẩm định hồ sơ tự chấm điểm và tổng hợp kết quả điều tra xã hội học, ngành chức năng đã báo cáo UBND tỉnh kết quả xác định chỉ số CCHC và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2022. Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2022 là năm thứ 10 tỉnh triển khai đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC. Do vậy, các cơ quan, đơn vị đã xác định được rõ nét những nội dung công việc cần phải thực hiện để xác định chỉ số, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, điều hành về nâng cao chỉ số cũng như khắc phục, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC của mình.

Kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2022 cho thấy điểm số đạt được của các cơ quan, đơn vị có sự thay đổi theo chiều hướng tăng. Kết quả đánh giá qua các tài liệu kiểm chứng và kết quả đánh giá qua điều tra xã hội học đã phản ánh đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đối với các sở, ban, ngành, những cơ quan tiếp tục duy trì ở thứ hạng cao so với năm 2021 như: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính. Cơ quan có nhiều nỗ lực và nâng cao được thứ hạng như: Sở NN&PTNT, Sở KH&CN. Một số cơ quan đã quan tâm khắc phục những hạn chế của năm 2021, tuy nhiên chưa tạo được sự chuyển biến nên giảm về thứ hạng, trong đó 2 cơ quan có số điểm thấp nhất và đứng ở thứ hạng cuối là Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH.

 Đối với các huyện, thành phố, đơn vị tiếp tục duy trì được thứ hạng cao so với năm 2021 gồm: TP Hòa Bình, huyện Tân Lạc. Các huyện có nhiều nỗ lực vươn lên cải thiện về thứ hạng như: Đà Bắc, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong. Huyện Lương Sơn và Mai Châu là các đơn vị có số điểm thấp và đứng ở thứ hạng cuối.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh chỉ đạo: Trên cơ sở kết quả công bố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị đánh giá về Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan, đơn vị để đề ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những tiêu chí chưa đạt được hoặc đạt được ở mức thấp.

Thời gian tới, để nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị, địa phương tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của CB, CC, VC; xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, liêm chính, tận tụy, chấp hành nghiêm pháp luật trong thực thi công vụ. Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Rà soát, phân tích, có giải pháp phù hợp để phát huy các kết quả đạt được và khắc phục các nội dung còn bất cập, chưa đạt yêu cầu, các tiêu chí bị mất điểm qua các năm… Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, nhập đầy đủ các trường dữ liệu công dân về địa chỉ, số điện thoại; ban hành văn bản xin lỗi kèm theo kết quả giải quyết hồ sơ khi trả kết quả trễ hẹn; xử lý nghiêm trách nhiệm CC, VC có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn và chậm trả kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với một số lĩnh vực phức tạp như thủ tục đất đai, TTHC...

Hương Lan


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục