(HBĐT) - Sóng êm, biển lặng, cây cối bắt đầu ngả màu vàng lại được bao phủ bởi sắc nắng thu dịu nhẹ, Cát Bà như một bức tranh tuyệt đẹp. "Nếu du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn, nên đến với vùng đảo ngọc này vào mùa thu” - anh Lê Hồng Liên, cán bộ Trung tâm Hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải chia sẻ khi dẫn chúng tôi thăm quan những điểm nhấn trong quần thể du lịch Cát Bà.


Đảo Rùa - kiệt tác thiên nhiên trên biển Cát Bà.

Ai đã từng đến với Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng vào dịp hè và các kỳ nghỉ lễ hẳn đã chứng kiến cảnh dòng người chen chúc trên bãi tắm, tàu thuyền tấp nập vươn khơi. Và như vậy hẳn không thể tận hưởng trọn vẹn cảnh đẹp đến nao lòng bởi sự hoang sơ, kỳ vĩ của nơi này.  

Chặng đầu của hành trình, chúng tôi đến thăm Vườn quốc gia Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đi rồi mới thấy, đây là điểm trekking không thể bỏ qua, nhất là với những người đam mê khám phá. Bởi, Vườn quốc gia Cát Bà là nơi có hệ động, thực vật phong phú với 282 loài động vật sống trong rừng, 538 loài động vật sống ở đáy biển, 196 loài cá biển, 177 loài san hô, 75 loài rong biển, 771 loài cây cỏ trên cạn, 741 loài thực vật khác nhau, có nhiều loài cây gỗ quý như: lim xẹt, dẻ hoa, gõ trắng, chò đãi, những cây chỉ có ở dãy núi Himalaya, thực vật ngập mặn có 23 loài, thực vật phù du có 199 loài... Nơi đây có loài chim yến và rùa biển được chăm sóc và bảo tồn. Dọc đường khám phá Vườn quốc gia Cát Bà, chúng tôi thả hồn chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hít thở bầu không khí trong lành như đang lạc giữa chốn thần tiên. Thật vui mắt khi bắt gặp hình ảnh những chú khỉ nghịch ngợm vui đùa, chim chuyền cành hót líu lo trên chặng đường tản bộ.

Kết thúc hành trình trekking khám phá Vườn quốc gia Cát Bà, đoàn lên xe và hướng về phía biển! Không có nhiều thời gian nên chúng tôi chọn vịnh Lan Hạ là điểm đến để nghỉ ngơi, thưởng ngoạn. Tàu rời cảng, hướng dẫn viên du lịch Lê Hồng Liên cũng bắt đầu giới thiệu về quần thể du lịch Cát Bà với những điểm đến hấp dẫn. Nơi này cách trung tâm thành phố Hải Phòng trên 50 km về phía Đông và nằm liền kề vịnh Hạ Long (di sản thiên nhiên thế giới). Cát Bà có 366 hòn đảo lớn, nhỏ với cảnh quan tuyệt đẹp. Điểm nhấn trên vùng biển Cát Bà là 3 bãi biển Cát Cò 1, 2, 3 và vịnh Lan Hạ. Ba bãi biển cùng mang tên Cát Cò được nối với nhau bằng chiếc cầu gỗ nhỏ men theo sườn núi độc đáo, lạ mắt. Bãi biển ở đây không quá rộng, sóng không quá lớn nhưng trong xanh, sóng êm và sạch sẽ. Còn vịnh Lan Hạ rõ ràng là một kiệt tác thiên nhiên ban tặng. Ngay cái tên Lan Hạ cũng đã thấy sự mỹ miều (người dân ở đây ví cảnh sắc của vịnh như bông hoa Lan nở vào mùa hạ). Theo như lời hướng dẫn viên du lịch thì vịnh Lan Hạ là sứ sở của loài hoa lan mang tên Phi Điệp, ai ngắm cũng phải say. Vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng nhỏ xinh và hoang vắng như những "eo biển xanh”, có nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá với làn sóng nhẹ tạo thành những bãi tắm lý tưởng. Đến bãi Vạn Bội, Vạn Hà, đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ… du khách thỏa sức lặn ngắm san hô với đủ sắc màu. Bằng thuyền nhỏ, du khách có thể lách qua các khe núi du ngoạn trong áng, vịnh nhỏ thăm các hang động, nghỉ ngơi trên các bãi tắm giữa biển như áng Vẹm, hang Tùng Gấu, bãi Cát Dứa… và thăm quan các cơ sở nuôi ngọc trai đang phát triển.

Biết chúng tôi không thể đi hết tour trọn vẹn, theo mạch dẫn chuyện, hướng dẫn viên du lịch giới thiệu: Chỉ mất khoảng 10 - 15 phút di chuyển trên vịnh Lan Hạ là đến đảo Cát Dứa - nơi đây khi màn đêm buông xuống ánh điện chiếu sáng pha lẫn màu xanh của nước biển sẽ chuyển gam màu ảo diệu. Nhìn từ trên núi sẽ thấy Cát Dứa vô cùng sống động, mỹ miều. Lên tàu đi thêm vài phút nữa sẽ đến đảo Nam Cát, đảo Vạn Bội để ngắm nhìn cảnh biển nên thơ. Hướng về phía núi du khách sẽ thấy một khung cảnh thiên nhiên bất tận với dãy núi trùng trùng, điệp điệp, từng con sóng vỗ bờ cát trắng êm đềm. Liền kề là đảo Tháp Nghiêng, nơi có vài chục bungalow (nhà 1 tầng được thiết kế với diện tích nhỏ, tiện nghi) - điểm đến của du khách nước ngoài. Ngoài ra, du khách có thể đến và chiêm ngưỡng đảo Tai Kéo, nghe có vẻ lạ lẫm nhưng hòn đảo này còn giữ gần như nguyên vẹn nét hoang sơ, phía sau là núi, đằng trước là bãi biển trải dài với cát trắng phau - đẹp đến nao lòng!.

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh đẹp, đến với Cát Bà, du khách còn thỏa sức lựa chọn các hình thức trải nghiệm: tắm biển, leo núi, chèo thuyền kayak, lặn ngắm san hô…, thưởng thức đặc sản gà, lươn Cát Hải và các loài hải sản, hòa mình với thiên nhiên, đất trời, núi non, biển cả. Nếu để cảm nhận rõ hơn về Cát Bà, hãy đến nơi đây vào mùa thu - mùa biển lặng!.


Thúy Hằng


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục