(HBĐT) - Đến Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định), người ta thường chỉ nhớ đến Kỳ Co biển xanh trong vắt với bãi cát trắng trải dài đón nắng. Hay Eo Gió hùng vĩ, đẹp tựa đảo Jeju (Hàn Quốc) với những bức ảnh nghìn like mà quên mất rằng có một "thị trấn cổ kính” yên bình nằm nép mình bên bãi biển.


Một góc làng chài Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định).

Nhơn Lý là một xã biển thuộc thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố 30 phút chạy xe máy. Người dân nơi đây sống nhờ vào biển cả. Với những ngôi nhà được xây dựng từ lâu đời, nằm dọc theo những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, những du khách đến Nhơn Lý lần đầu dễ liên tưởng đến phố cổ Hội An hay Hà Nội. 

Hòa mình vào nhịp sống của người dân làng chài Nhơn Lý mới thấy nơi đây có những bình yên rất "đời”. Những thứ chúng ta khó thể nào tìm được ở cuộc sống thành thị. Biển đối với những người dân nơi đây không chỉ là mảnh đất mẹ đẻ mà còn là nguồn thu nhập chính. Đánh bắt cá được xem như là một nghề "cha truyền con nối” bao đời. Vị mặn của biển dường như đã ngấm vào da thịt của những đứa trẻ từ khi mới lọt lòng. Ở đây, du khách rất dễ bắt gặp được hình ảnh người dân ra khơi đánh bắt vào mỗi sáng sớm. 6h là lúc chợ quê đông nhất. Người mua kẻ bán tấp nập, liền tay đến khi đồng hồ điểm giờ trưa thì bỗng yên tĩnh lạ thường. Khác hẳn với những xô bồ nơi thành phố. 

Ai đã từng dạo quanh làng chài Nhơn Lý, chắc chắn sẽ có lần hoang mang sợ lạc. Vì có quá nhiều con hẻm dẫn tới những con đường khác nhau. Và đó cũng là đặc trưng của ngôi làng này. Ở đây, bạn sẽ không thấy được những con đường bằng phẳng trải nhựa với 2 bên là những ngôi nhà khang trang. Thay vào đó là những con đường quanh co, uốn lượn, lên dốc xuống dốc trập trùng. Một điểm rất đặc biệt mà bạn dễ dàng nhìn thấy đó chính là địa hình nơi đây. Vừa mới đi ngang bằng mặt đất thì 5 phút sau đã thấy mình đứng ngang với mái nhà. Đối với những người thích trải nghiệm thì ngôi làng chính là địa điểm "vàng” bởi những hình ảnh rất "đời”. Những cụ già ngồi trước hiên nhà chơi cờ, nhâm nhi vài tách trà. Lũ trẻ tung tăng, nô đùa, nghịch phá trước sân. Những cảnh tượng quen thuộc thôi mà bình yên đến nao lòng. 

Đến Nhơn Lý nhất định phải thưởng thức ẩm thực với những món ăn làm từ hải sản tươi ngon thì trải nghiệm mới là trọn vẹn. Nơi đây có rất nhiều nhà hàng để du khách lựa chọn. Quán nào cũng ngon nên du khách có thể tùy ý thích. Làng chài Nhơn Lý tuy không nổi tiếng như Kỳ Co, Eo Gió. Nhưng ngôi làng này có sức hút rất riêng mà bất cứ ai cũng không thể chối từ. Đơn sơ, mộc mạc, bình yên nhưng tuyệt đối không tẻ nhạt.

Đặc biệt, đến với Nhơn Lý, du khách sẽ cảm nhận rõ tình người hết sức dung dị, mà đong đầy của người dân nơi đây. Dù cuộc sống của những người dân bám biển còn nhiều khó khăn, song tấm lòng sẻ chia rất đáng trân trọng. Anh Võ Ngọc Triển, Giám đốc Công ty phát triển du lịch biển Quy Nhơn cho biết: Sẻ chia với khó khăn của đồng bào miền Trung, tính đến hết ngày 19/10, Nhân dân Nhơn Lý nói riêng và Quy Nhơn nói chung đã quyên góp khẩn cấp 900 áo phao, 100 đèn pin, 15 thùng lương khô, nước suối và 1 cano trở gấp ra Quảng Bình. Cùng với đồng bào cả nước, triệu trái tim hướng về miền Trung với niềm tin sâu sắc: như bao lần trong lịch sử chống chọi với thiên tai, địch họa, chúng ta vẫn sẽ chiến thắng. 

Hy vọng rằng những mộc mạc, đơn sơ và tình nghĩa ấy sẽ sớm đưa Nhơn Lý vào bản đồ du lịch, trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước.

                     Minh Vũ

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục