Ngày 18-2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Tân Sửu) theo thông lệ là ngày khai hội chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên để phòng, chống dịch Covid-19, năm nay chính quyền địa phương quyết định không tổ chức phiên chợ "mua may, bán rủi” nổi tiếng này. Cùng bối cảnh đó, lượng du khách đến Quần thể di tích Phủ Dầy cũng thưa vắng hẳn so thời điểm trước dịch.


Tuyến đường thường tổ chức chợ Viềng ở xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, Nam Định) không xuất hiện hàng, quán như mọi năm.

Đồng chí Đỗ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã chủ động gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh về việc không tổ chức lễ hội chợ Viềng Xuân năm 2021.

Ngày 22-1, UBND tỉnh Nam Định đồng ý với đề xuất này. Chiều cùng ngày, UBND huyện đã có thông báo đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hằng năm, lễ hội chợ Viềng (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản) đón khoảng 250 nghìn đến 300 nghìn lượt khách, là phiên chợ chỉ tổ chức một lần duy nhất trong năm từ đêm ngày mùng 7 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch.

Đồng chí Đỗ Văn Kỳ cho biết, các xã, thị trấn là nơi họp chợ Viềng mọi năm (gồm thị trấn Gôi, xã Kim Thái và xã Trung Thành) đều chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND huyện về việc dừng tổ chức phiên chợ để phòng dịch.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Thái Trần Khắc Thiềng, với đặc thù là địa bàn có cả chợ Viềng lẫn Quần thể di tích Phủ Dầy, xã đã in hơn 500 pa-nô, áp-phích nhằm tăng cường tuyên truyền về công tác phòng dịch Covid-19 tại các đền, phủ, chùa, lăng.

Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -0
Pa-nô tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 tại Phủ Tiên Hương thuộc Quần thể di tích Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định). 

Cùng với đó, xã thành lập 21 chốt kiểm soát tại các địa điểm diễn ra hoạt động lễ hội, tâm linh trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc xử lý hành vi bày bán hàng trái phép, tệ nạn xã hội và các vi phạm về phòng chống dịch như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người…

Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -0
Du khách đến Phủ Tiên Hương chấp hành nghiêm quy định về đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 
Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -2

Tại xã Kim Thái, tuyến đường nơi thường tổ chức chợ Viềng hoàn toàn không xuất hiện hàng, quán. Ở khu vực Phủ Tiên Hương thuộc Quần thể di tích Phủ Dầy, lượng khách thưa vắng hơn hẳn mọi năm.

Bà Trần Thị Kim Huệ, thủ nhang Phủ Tiên Hương cho biết: Năm nay, khách đến Phủ phần lớn là người dân trong tỉnh, Phủ đã bố trí nhiều bàn sát khuẩn gồm nước rửa tay và khẩu trang y tế để phục vụ du khách đi lễ đầu năm.

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, hầu hết du khách đến Phủ đều đeo khẩu trang, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -0
Lực lượng chức năng ngăn không cho một người đàn ông không đeo khẩu trang vào Phủ Tiên Hương. 
Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -0
Người đi lễ ở Phủ Dầy đều đeo khẩu trang phòng dịch. 
Nam Định đóng cửa chợ Viềng bảo đảm phòng chống dịch -1

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục