(HBĐT) - Tính đến tháng 7/2018, toàn tỉnh có 136 trường tiểu học, 118 trường THCS (không tính khối các trường PT DTNT THCS), 100 trường TH&THCS (trường có 2 cấp tiểu học và THCS) và 2 trường PTCS (trường có 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS). Như vậy, thực hiện Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức các trường DTNT và các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trong 2 năm học vừa qua, ngành GD&ĐT đã tiến hành sáp nhập được 82 trường (đạt 61,2% so với kế hoạch đề án). Bên cạnh hiệu quả thiết thực thì việc sáp nhập trường học đã và đang phát sinh nhiều vấn đề cần được quan tâm, giải quyết.


Sau 2 năm sáp nhập, hiện trường TH &THCS Yên Mông (xã Yên Mông, TP Hòa Bình) vẫn còn thiếu 6 phòng học.

Phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị hiện có
 
"Tháng 8/2016, trường tiểu học Vĩnh Đồng và THCS Vĩnh Đồng (xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi) sáp nhập thành trường TH&THCS Vĩnh Đồng. Nhà trường hiện có 22 lớp với 656 học sinh. Sau khi sáp nhập, 2 trường đã phá tường bao ngăn cách, đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học. Các hoạt động đi vào quy củ, nề nếp, chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, sau khi sáp nhập, thư viện nhà trường có gần 1.100 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tham khảo, tra cứu, giải trí… của giáo viên và học sinh nhà trường”. Đó là chia sẻ của cô giáo Trần Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS Vĩnh Đồng khi đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà trường sau gần 2 năm sáp nhập.
 
Khảo sát thực tế về công tác sáp nhập trường học trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, sau sáp nhập, các trường cơ bản ổn định về tổ chức bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên. Chất lượng hai mặt giáo dục có thay đổi nhưng về cơ bản không có biến động lớn so với năm học trước.
 
Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc sáp nhập đã giảm được cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tránh tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Đặc biệt, đối với những môn chuyên biệt như: mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh, thể dục, tin học…giáo viên có thể dạy hai cấp tiểu học và THCS; điều đó sẽ khắc phục được tình trạng thừa, thiếu đội ngũ giáo viên. Việc sáp nhập cũng tiết kiệm được chi phí đầu tư, đồng thời tạo cơ hội bàn giao mặt bằng, bàn giao cơ sở vật chất cho những nơi còn khó khăn để phục vụ các mục tiêu phát triển giáo dục. Nhiều cơ sở vật chất sau khi sáp nhập đã được chuyển đổi mục đích để phục vụ cho các trường mầm non, tiểu học. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả, sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có.

Nguồn kinh phí chi cho các hoạt động và đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường được tập trung, công tác tài chính được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Một số trường sau khi sáp nhập đã nhận được sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối quy mô, có đầy đủ phòng học để học 1 ca, thiết bị dạy học được cấp đầy đủ ở các cấp học, phục vụ tốt công tác dạy và học của nhà trường.


Sau sáp nhập, thư viện trường TH&THCS Vĩnh Đồng (Kim Bôi)có gần 1.100 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, tìm hiểu, tra cứucủa giáo viên và học sinh.
 
Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: "Các điểm trường sáp nhập phần lớn có quy mô nhỏ, ít học sinh, việc sáp nhập giúp các điểm trường tận dụng, khai thác, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị hiện có. Theo đó, khắc phục được tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học trong cùng địa bàn. Một số đơn vị sau khi sáp nhập đã được đầu tư đảm bảo quy định, giảm đầu tư kinh phí xây dựng nhà hiệu bộ, phòng chức năng và các công trình phụ trợ cho 2 nhà trường như trước đây. Từ đó có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tính đến tháng 4/2018 đã có 14 trường TH& THCS trên địa bàn tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Chất lượng học sinh trong cùng đơn vị được đánh giá, kiểm soát thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục sẽ thuận lợi và đồng bộ hơn”.
 
Nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết
 
Thực tế, việc sáp nhập các trường có khoảng cách giữa điểm trường TH& THCS xa nhau về cơ bản mới giảm được cán bộ quản lý, điểm trường và số học sinh ở điểm trường trước đây vẫn giữ nguyên. Thậm chí sau khi sáp nhập, khoảng cách giữa điểm lẻ và trường chính xa hơn, sinh hoạt chuyên môn cũng riêng từng cấp. Việc sáp nhập gần như chỉ mang tính chất cơ học. Một số trường, điểm trường TH&THCS cách xa nhau, khối tiểu học có số lớp nhiều hơn khối THCS và nhiều điểm trường lẻ nhưng số lượng cán bộ quản lý giảm. Khối lượng công việc tăng lên nên thời gian dự giờ thăm lớp, quản lý các hoạt động ở điểm trường lẻ cũng giảm. Việc chỉ đạo, quản lý chuyên môn của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng cũng gặp không ít khó khăn.
 
Ngoài ra, một số hiệu trưởng các trường liên cấp có chuyên môn THCS nay được phân công quản lý cả hai cấp học đã gặp khó khăn trong quản lý, điều hành, dẫn đến công tác xây dựng kế hoạch thực hiện chưa sát thực tế, chưa bao quát hết nhiệm vụ của các cấp học, các giải pháp cụ thể. Mặt khác, hiệu trưởng chưa tiếp cận và nắm bắt kịp thời chuyên môn cấp tiểu học, còn giao toàn bộ trách nhiệm cho phó hiệu trưởng phụ trách tiểu học, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ chưa hiệu quả, chất lượng giáo dục chưa có sự chuyển biến rõ nét, không gian trường lớp chưa đẹp, chưa phong phú, thiếu hấp dẫn, ít tương tác với học sinh, đặc biệt học sinh tiểu học.
 
Đặc biệt, sau sáp nhập phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm liên quan đến công tác chuyên môn và chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
 
Đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho biết: "Việc bố trí, sắp xếp thời gian tổ chức các buổi họp Hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn của 2 cấp học gặp khó khăn do kế hoạch hoạt động khác nhau. Việc sắp xếp thời khóa biểu còn bất cập, chưa khoa học, hợp lý. Giáo viên dạy môn chuyên biệt phải dạy theo tiết, dạy nhiều điểm lẻ, phải di chuyển ở hai điểm trường trong cùng một buổi. Công việc của Tổng phụ trách đội, nhân viên thư viện, y tế, bảo vệ rất vất vả do trường nhiều cấp học, nhiều điểm trường. Các nhân viên thuộc các lĩnh vực trên cùng một thời điểm không thể quán xuyến thường xuyên hoặc có mặt ở tất cả các điểm trường để thực hiện nhiệm vụ được giao. Hoạt động dạy học ở hai cấp có đặc thù khác nhau, độ tuổi, tâm lý học sinh khác nhau, cơ chế hoạt động và thời gian học khác nhau nên không tránh khỏi sự chồng chéo về chuyên môn và khó thống nhất các hoạt động chung cho toàn trường.”
 
Cùng chung băn khoăn về công tác chuyên môn sau sáp nhập, đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: "Việc phân công giáo viên giảng dạy theo tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp đối với cấp THCS và 1,2 giáo viên/lớp đối với cấp tiểu học; việc tính số tiết theo quy định đối với giáo viên các bộ môn đặc thù gặp khó khăn. Ví dụ giáo viên tiếng Anh được tuyển là biên chế giáo viên THCS, sau khi sáp nhập phải dạy cả 2 cấp TH&THCS. Nhưng giáo viên THCS số tiết theo quy định 19 tiết/tuần, giáo viên tiểu học số tiết theo quy định 23 tiết/tuần. Do vậy khó cho các đơn vị khi tính định mức giờ dạy theo quy định cho giáo viên và tính phụ cấp ưu đãi theo cấp học.
 
Trước thực tế này, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở đã tổng hợp ý kiến kiến nghị của các phòng GD&ĐT, các nhà trường để đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn định mức biên chế đối với giáo viên ngoại ngữ, tin học cấp tiểu học, giáo viên tin học cấp THCS. Đồng thời sớm ban hành văn bản hướng dẫn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường TH&THCS. Đối với UBND tỉnh, chúng tôi đề xuất thống nhất đảm bảo mỗi cấp học trong trường liên cấp có đủ Phó Hiệu trưởng phụ trách cấp học, vì một số trường sau khi sáp nhập có dưới 18 lớp chỉ được bố trí 1 Phó Hiệu trưởng. Tuy nhiên, các điểm trường có khoảng cách xa nhau nếu bố trí 1 Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ gặp khó khăn trong chỉ đạo, quản lý, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.


Dương Liễu

Việc sáp nhập và chuyển đổi loại hình trường chỉ nên thực hiện khi đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất 

Hà Văn Cươm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu 

Việc sáp nhập trường học cần được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở số điểm trường, khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính, số lượng học sinh và thực trạng cơ sở vật chất. Không sáp nhập các đơn vị mà đơn vị hợp nhất có quá nhiều điểm trường (từ 5 điểm trường trở lên) hoặc một số điểm cách quá xa điểm trường chính (từ 5 – 6 km). Cần ưu tiên lựa chọn và bố trí cán bộ quản lý có năng lực đáp ứng yêu cầu quản lý các trường liên cấp.

Về việc sáp nhập trường, chuyển đổi loại hình trường phổ thông dân tộc bán trú chỉ nên thực hiện khi đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất. Đặc biệt là nơi ăn ở và các điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú. Với các điểm trường sáp nhập cách xa nhau cần có phương án xây dựng thêm phòng bán trú, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho học sinh ở xa được đến trường. 

Bất cập việc xếp hạng trường sau sáp nhập

Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy 

Sau sáp nhập, việc xác định hạng trường được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 35/TTLT-BGD&ĐT-NV ngày 23/8/2006 của Bộ GD&ĐT – Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Theo đó, hạng trường của trường liên cấp TH&THCS được xác định theo quy định của cấp học cao nhất có trong trường đó. Việc chi trả phụ cấp chức vụ cho hiệu trưởng, hiệu phó phải chi trả theo hạng trường của đơn vị trường đó, dẫn đến thực tế sau sáp nhập, số lớp học tăng lên, trách nhiệm của cán bộ quản lý tăng lên nhưng hạng trường giảm dẫn đến phụ cấp cán bộ quản lý giảm. Ví dụ như trường TH&THCS Hưng Thi, trước khi sáp nhập, trường tiểu học có 19 lớp là trường hạng I, sau khi sáp nhập với trường THCS có 8 lớp thành trường liên cấp có 27 lớp nhưng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 35 thì trường liên cấp sau khi sáp nhập sẽ là trường hạng III.

Việc bố trí cán bộ quản lý giữa các huyện cũng chưa đồng bộ, thiếu thống nhất vì cùng là trường hạng III nhưng có trường được bố trí 3 cán bộ quản lý, có trường chỉ 2 cán bộ quản lý. Những vấn đề này đã gây ra khá nhiều băn khoăn trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.” 

Băn khoăn về chế độ phụ cấp thu hút giáo viên các trường vùng khó khăn sau sáp nhập

Bùi Mai Thanh, Hiệu trưởng trường TH&THCS Đoàn Kết, xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy 

Sau khi sáp nhập, trường TH&THCS Đoàn Kết, xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy có 2 điểm trường cách nhau khoảng 500 m. Tuy nhiên, điểm trường tiểu học nằm trên địa bàn xóm Đầm, ngoài tiền lương, phụ cấp đứng lớp thì được hưởng thêm phụ cấp thu hút vùng khó khăn tương đương 70% lương và phụ cấp lâu năm vùng khó khăn. Còn điểm trường THCS nằm trên địa bàn xóm Đồng Bai, không phải là xóm đặc biệt khó khăn nên giáo viên không được hưởng phụ cấp thu hút vùng khó khăn. Do vậy, tổng số tiền lương và phụ cấp thực lĩnh giữa giáo viên bậc TH&THCS có sự chênh lệch rất lớn. Thực tế này đã và đang gây ra nhiều băn khoăn, so sánh, ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ cán bộ, quản lý nhà trường.

 

Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục