(HBĐT) - Là 1 trong 4 xã của huyện Mai Châu "sạch” tệ nạn ma túy, nhiều năm lại đây, xã Nà Mèo không có các điểm tàng trữ, buôn bán và người sử dụng ma túy. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã và các ban, ngành, đoàn thể đã quyết liệt thực hiện các giải pháp để phòng, chống tệ ma túy, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

 


Lực lượng Công an xã Nà Mèo (Mai Châu) phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy đến người dân.

Toàn xã có 1.479 nhân khẩu, 351 hộ sinh sống tại 4 xóm. Nà Mèo nằm cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 5 km. Với vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư nên xã Nà Mèo hội tụ nhiều lợi thế trong phát triển KT -XH nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Xác định rõ điều đó, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết về Đảng, Nhà nước về phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS và phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới. Trong đó, Công an xã là lực lượng nòng cốt thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả các phong trào, mô hình về phòng, chống tệ nạn ma túy. Ngoài ra, công tác tuyên truyền được phổ biến sâu rộng tại các thôn, xóm từ 4-5 buổi /năm về tác hại và ảnh hưởng của ma túy đến cộng đồng xã hội. Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy được đổi mới bằng hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đồng chí Hà Văn Nêu, Trưởng Công an xã Nà Mèo cho biết: "Xã tiếp giáp với các xã Bao La, Nà Phòn, Xăm Khòe, Tân Sơn, Đồng Bảng… là những điểm nóng ma túy của huyện Mai Châu trong những năm gần đây. Địa bàn xóm Xô cách trung tâm xã khoảng 10 km, đường giao thông cách trở, gây khó khăn cho lực lượng Công an xã trong công tác quản lý và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngoài ra, người nghiện ma túy tại các xã lân cận tập trung chủ yếu vào đối tượng thanh niên chưa có việc làm. Trong khi đó, trên địa bàn không có cơ sở sản xuất, nhà máy xí nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động.

Để giải quyết những khó khăn trên, lực lượng công an xã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giáp ranh nhằm trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình các loại tội phạm để có biện pháp phòng ngừa. Chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tăng cường nắm bắt địa bàn, xử lý kịp thời các đối tượng có dấu hiệu buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. Tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm và các dịp cao điểm trong năm. Thường xuyên duy trì tuần tra, kiểm soát tại khu vực đông người và các điểm nóng dễ phát sinh tệ nạn ma túy. Ngoài ra, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho chính quyền xã tổ chức các lớp học nghề về trồng trọt. chăn nuôi, TTCN cho thanh niên chưa có việc làm.

Bên cạnh đó, nhân dân trong xã phát huy vai trò trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Mỗi cá nhân, hộ gia đình đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Chính vì vậy, tại mỗi thôn, xóm, các hộ gia đình đã tổ chức ký cam kết "không có người sử dụng ma túy”. Duy trì hoạt động hiệu quả 18 tổ liên gia tự quản, 4 tổ hòa giải, 4 hòm thư góp ý. Qua đó đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị để kịp thời gọi hỏi, răn đe các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, theo thống kê năm 2017, trên địa bàn xã Nà Mèo không có người nghiện và tội phạm ma túy. Lực lượng công an xã không phải xử lý vụ việc mất ANTT, tình hình ANCT- TTATXH được đảm bảo.

Đức Anh

 


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục