(HBĐT) - Là huyện miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, song những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) huyện Mai Châu luôn nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.


Hội viên NCT Trần Xuân Vu, xóm Tiền Phong, xã Mai Hạ (Mai Châu) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào SX-KD giỏi với mô hình chăn nuôi lợn thịt, nuôi cá thương phẩm và cơ sở sản xuất gạch blook. 

Hội NCT huyện Mai Châu có 23 tổ chức cơ sở Hội, 138 chi hội, 249 tổ hội với 6.814 hội viên tham gia sinh hoạt. ông Vì Xuân Trường, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, Hội luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để lớp NCT tiếp tục cống hiến, tham gia phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Hội viên NCT hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể như đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đầu tư phát triển du lịch.

Tham gia phát triển kinh tế, góp phần xóa đói - giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành nhận thức và ý chí của NCT trên địa bàn huyện. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hiện nay, toàn huyện có trên 1.000 hộ có NCT tham gia làm kinh tế trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Hội viên NCT đã truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, đồng thời động viên con cháu mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ đã có thu nhập cao và từng bước làm giàu. Tiêu biểu như hộ gia đình các ông: Khà Văn Dành, Hà Văn Quang (xã Vạn Mai); Hà Văn Dương, Khà Văn Hùng, Ngần Văn Thoan (xã Chiềng Châu)… là những hộ mà NCT đã trực tiếp phát huy vai trò của mình trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD), làm giàu chính đáng. Cùng với sản xuất nông nghiệp, hội viên NCT huyện chủ động khắc phục khó khăn, bất lợi để phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Toàn huyện hiện có hơn 600 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Trong đó có nhiều cơ sở do NCT làm chủ như hội viên Trương Vĩnh Chống (thị trấn Mai Châu) làm chủ cơ sở đóng gạch, khai thác đá; ông Nguyễn Văn Cự, xã Vạn Mai khai thác bương, tre, luồng sản xuất tăm, đũa… Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch, lớp NCT bằng những kinh nghiệm của mình trong SX-KD, bằng uy tín và vốn sống, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, lớp NCT đã có nhiều tư vấn bổ ích cho con cháu trong phát triển du lịch cộng đồng. Tiêu biểu như gia đình các ông: Hà Công Xương, Mạc Văn Khào, Mạc Công Buổng (xã Chiềng Châu)… là những hộ đã có nhiều thành công trong phát triển du lịch cộng đồng.

Thông qua phong trào thi đua tuổi cao, gương sáng, NCT tham gia SX-KD giỏi, các hội viên NCT đã chủ động giúp nhau bằng nhiều hình thức và quy mô khác nhau như tạo điều kiện về vốn, giống, kinh nghiệm và ngày công lao động. Tham gia phong trào SX-KD giỏi, hội viên NCT cùng chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật đem lại hiệu quả thiết thực trong quá trình tổ chức, phát triển sản xuất. Trong đó có nhiều ngành nghề truyền thống thông qua hoạt động của hội viên NCT được duy trì, truyền thụ cho đời sau như nghề thêu, dệt thổ cẩm.

Qua nhiều năm phát động, phong trào thi đua NCT tham gia SX-KD giỏi đã đạt được những kết quả quan trọng, không chỉ tạo việc làm và tăng thu nhập cho hộ gia đình NCT mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Với những kết quả đó, năm 2018, UBND huyện Mai Châu đã bình xét và tôn vinh 26 NCT tham gia SX-KD giỏi; 6 NCT đạt SX-KD giỏi cấp huyện và 1 người đạt cấp tỉnh.

Phương Linh


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục