(HBĐT) - Theo thống kê, trên địa bàn xã Mai Hịch (Mai Châu) hiện có 51 người nghiện, nghi nghiện, trong đó có 27 người nghiện đang được quản lý. Chia sẻ về khó khăn trong đấu tranh với tệ nạn ma túy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Vì Văn Huệ cho biết: Việc tổ chức cai nghiện ma túy còn nhiều hạn chế do sự thiếu hợp tác của người nghiện và gia đình. Bên cạnh đó, việc kiểm tra người sử dụng ma túy có nghiện hay không cũng gặp khó khăn, do test thử phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ, nhiều đối tượng bị triệu tập không chấp hành…


Trong 10 tháng năm 2018, Công an xã Mai Hịch (Mai Châu) đã gọi hỏi, răn đe 15 lượt người nghiện, nghi nghiện, tăng cường đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Cụ thể trong 10 tháng năm nay, Công an huyện Mai Châu đã hỗ trợ xã Mai Hịch thử test với 27 lượt người nghiện trong danh sách quản lý và 24 người nghi nghiện. Tuy nhiên, chỉ 15 người nghi nghiện được triệu tập chấp hành, trong đó 9 người dương tính với chất ma túy và 6 người âm tính. Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, tuy chưa phát hiện tội phạm về ma túy hoạt động trên địa bàn, song theo phản ánh của quần chúng nhân dân, xã vẫn còn nhiều điểm nghi buôn bán lẻ chất ma túy. Đây là thực trạng đáng báo động, cần sự quyết liệt hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền xã trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong tăng cường đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, thời gian qua, Mai Hịch đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội; phối hợp cùng cơ quan tư pháp huyện đấu tranh, trấn áp tệ nạn ma túy; tổ chức quản lý chặt chẽ đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn; tuyên truyền, vận động gia đình có đối tượng nghi nghiện đi kiểm tra, kịp thời có biện pháp giáo dục tại địa phương… Đặc biệt, xã chỉ đạo các hội, đoàn thể trên địa bàn tăng cường hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thiết thực nhất là giúp họ phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định.

Cùng cán bộ xã Mai Hịch, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hà Thanh B., trú tại xóm Cha Lang, là cá nhân tiêu biểu tái hòa nhập tốt với cộng đồng. Anh B. chia sẻ: Trước đây, nghe theo đối tượng xấu rủ rê, tôi đã nghiện ma túy. Được cấp ủy, chính quyền cảm hóa, gia đình giúp đỡ, tôi đã cai nghiện thành công. Sau khi trở về địa bàn, tôi được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH phát triển sản xuất. Từ việc đầu tư nuôi gà, trồng rau hữu cơ, đến nay tôi đã có cuộc sống ổn định, gia đình yên ấm, hạnh phúc.

Nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, hiện nay, Mai Hịch duy trì thực hiện tuyên truyền về các thủ đoạn mới của các loại tội phạm và tác hại của ma túy 2 lần/tuần trên hệ thống hoa truyền thanh của xã. Đồng thời, xã đẩy mạnh phối hợp cùng các trưởng xóm và 54 tổ trưởng tổ liên gia tự quản trên địa bàn, kịp thời nắm bắt những phát sinh, nổi cộm để giải quyết ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững ANTT. Đồng chí Vì Văn Huệ, Phó Chủ tịch xã chia sẻ: Điều đáng mừng nhất là trong năm 2018, 100% hộ trên địa bàn đã tự nguyện tham gia ký kết giao ước giáo dục, quản lý con em trong gia đình; tăng cường tố giác các loại tội phạm. Hy vọng rằng với nhiều giải pháp đồng bộ, tệ nạn ma túy sẽ được đẩy lùi trên địa bàn xã Mai Hịch.

Hải Yến

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục