(HBĐT) - Xã Đồng Bảng (Mai Châu) có 451 hộ, 1.596 nhân khẩu. Là xã có xuất phát điểm thấp, quỹ đất sản xuất hạn hẹp nên những mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả còn ít, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ nên việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp nhiều khó khăn. Đến nay, xã mới đạt 12/19 tiêu chí NTM.



Bưu điện văn hóa xã Đồng Bảng (Mai Châu) thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất, chưa đáp ứng tiêu chí nông thôn mới.

Người dân địa phương chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, quỹ đất sản xuất trên địa bàn hạn chế. Vì vậy, tiêu chí khó thực hiện nhất là tiêu chí thu nhập và một số tiêu chí mềm. Những năm qua, xã đã triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn. Tuy nhiên, do địa hình đất dốc, khó khăn cho việc thâm canh và áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp nên hầu hết bà con chỉ trồng bương, luồng để tăng nguồn thu nhập. Mặt khác, trình độ dân trí thấp, chủ yếu là lao động phổ thông, người dân tộc thiểu số nên hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa cao. Nhiều người dân đi làm tại một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng thu nhập cũng chỉ cơ bản đáp ứng được nhu cầu chi tiêu thiết yếu trong gia đình. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động còn nhiều khó khăn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 8,22%, thu nhập bình quân đạt 17,5 triệu đồng/người/năm.

Cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục cũng là những trở ngại lớn trong quá trình xây dựng NTM của xã Đồng Bảng. Đến nay, 1/2 trường học có hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. 5/5 xóm đều có nhà văn hóa nhưng chưa đạt chuẩn về diện tích, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị. Do địa bàn chủ yếu là đất dốc, không bằng phẳng nên địa phương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp để quy hoạch và xây dựng nhà văn hóa xã. Việc huy động nguồn lực để trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà văn hóa các xóm gặp nhiều hạn chế.

Đồng chí Hà Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Các tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi cần nhiều kinh phí đầu tư. Xác định chương trình NTM là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND xã đã chọn những giải pháp mang lại hiệu quả cao, phù hợp với đặc điểm của dịa phương. "Lấy sức dân để lo cho dân", xã tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp có tiềm lực và tâm huyết với nông thôn, khai thác nguồn thu tại địa phương. Giữ vững các tiêu chí đã đạt, tập trung nguồn lực vào thực hiện các tiêu chí liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững. Nỗ lực giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 
Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục