(HBĐT) - Trong những năm qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở vùng nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân xã Pà Cò (Mai Châu). Nhất là qua gần 1 năm thực hiện xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, diện mạo một số KDC ngày càng thay đổi tích cực, từng bước góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển KT-XH, góp phần hoàn thiện các tiêu chí NTM còn lại.




Hội Nông dân chi hội Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) xây dựng hàng rào đá tạo cảnh quan cho KDC kiểu mẫu, góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Bắt tay vào triển khai xây dựng KDC kiểu mẫu, như nhiều địa phương khác, xã Pà Cò cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực hạn chế, dân cư không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều... Với quyết tâm thực hiện thành công, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã họp dân thống nhất lựa chọn xóm Chà Đáy làm thí điểm. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, ngành, đoàn thể địa phương. Đồng thời, triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ xã tới xóm, vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng KDC kiểu mẫu gắn với các tiêu chí như giao thông, nhà ở, văn hóa, môi trường… 

Chúng tôi tới thăm xóm Chà Đáy. Xóm có 82 hộ, 392 nhân khẩu. Ông Sùng A Si, trưởng xóm cho biết: Thực hiện xây dựng KDC kiểu mẫu, chính quyền xóm tập trung phát động đến các tổ liên gia tự quản cùng phối hợp với người dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, nhà văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh. Với nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ 70 triệu đồng để mua nguyên vật liệu xây dựng, cây xanh và sự đóng góp của người dân, các hoạt động góp phần tạo cảnh quan cho KDC như xây dựng hàng rào đá, trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường trục xóm được triển khai. Song song với đó, các đơn vị, đoàn thể địa phương cùng phối hợp mở rộng đường, đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, hệ thống cơ sở vật chất của xóm Chà Đáy có nhiều thay đổi. Các hộ trong xóm đã tự nguyện hiến trên 4.000 m2 đất, tự giải tỏa cây cối, đóng góp ngày công lao động và kinh phí để làm đường. Nhờ đó, đường sá được mở rộng, thông thoáng, tạo điều kiện cho địa phương phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với việc mở rộng đường mới, bà con tổ chức quét dọn các tuyến đường chính trong KDC định kỳ hàng tháng, quý. Đến nay, xóm Chà Đáy có trên 90% hộ sử dụng nước đạt tiêu chuẩn; các hộ bố trí xây dựng điểm tập kết và xử lý rác hợp lý, nhà tạm chỉ còn 2 hộ, thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 18%.

Đồng chí Sùng A Chênh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Châu cho biết: Diện mạo mới của xóm Chà Đáy có được là thành quả chung của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương. Chà Đáy giờ đây như được khoác lên một chiếc áo mới, nhà cửa, cổng ngõ khang trang, sạch sẽ với cây xanh, hoa đua nhau khoe sắc, những hàng rào đá độc đáo càng tạo thêm sức hút hấp dẫn khách du lịch. Những thành công bước đầu sẽ là nền móng quan trọng để xã Pà Cò nói riêng và huyện Mai Châu nói chung tiếp tục triển khai mô hình KDC kiểu mẫu trong thời gian tới. Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và phối hợp với chính quyền, người dân xã triển khai xây dựng các KDC kiểu mẫu tiếp theo cũng như hành trình thay đổi diện mạo toàn xã, phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

                                                                        Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục