(HBĐT) - Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Lễ hội Gầu Tào, nhưng tiết trời se lạnh, lắc rắc mua phùn khiến lòng người thấy nhớ. Muốn sách ba lô lên đường, vượt qua những con dốc kỳ vỹ đến với Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) - nơi vẫn vẹn nguyên bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông để vui hội Gầu Tào.



Sắc xuân bản Mông trong Lễ hội Gầu Tào (Mai Châu).

Theo ngôn ngữ của người Mông, Gầu Tào có nghĩa là chơi núi mùa xuân, để cầu may, cầu phúc. Lễ hội Gầu Tào được xem là biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Mông. Có thời gian dài, lễ hội bị thất truyền. Để khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học cũng như sự cần thiết bảo vệ và phát huy di sản này, tháng 12/2012, Bộ VH-TT&DL đã đưa Lễ hội Gầu Tào vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tháng 10/2016, tỉnh cũng ban hành chủ trương phục dựng Lễ hội Gầu Tào. Theo đó, từ năm 2017, lễ hội chính thức được phục dựng tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò.

Lễ hội được tổ chức gồm hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ bắt đầu từ nghi lễ trồng cây nêu (biểu tượng linh thiêng nối trời với đất). Cây nêu được trồng để tránh những xui xẻo, mang lại may mắn cho những người nguyện cầu. Cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, ngọn cây hướng về hướng Đông - là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng xong cây nêu, thầy cúng bắt đầu làm lễ với những nghi thức đơn giản: lễ tế thắp hương và cúng xung quanh cây nêu cầu xin thần linh phù hộ cho năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi sinh sôi, được mùa.

Sau nghi thức dựng cây nêu, trai gái bản Mông cùng nắm tay nhau nhịp bước theo điệu khèn. Tiếng khèn lúc dìu dặt, khi trầm hùng thôi thúc lòng người khiến vòng người tham gia điệu múa khèn ngày càng mở rộng. Ngoài ra, Lễ hội Gầu Tào còn có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, các trò chơi dân gian, môn thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: bắn nỏ, ném pao, đẩy gậy… Du khách còn có thể ghé thăm các gian hàng ẩm thực để thưởng thức món thắng cố độc đáo, món bánh dày dẻo mịn và trực tiếp xem các chàng trai người Mông khỏe mạnh thực hiện việc giã bánh dày. Đến với Lễ hội Gầu Tào không thể không nếm thử chén rượu ngô thơm nồng, mua sản vật địa phương về làm quà cho bạn bè, người thân.

Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng Phòng VH-TT huyện Mai Châu chia sẻ: Đồng bào dân tộc Mông có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú và đặc sắc, nét tín ngưỡng độc đáo ấy được thể hiện đầy đủ, rõ nét qua Lễ hội Gầu Tào. Để lưu giữ nét văn hóa đặc sắc đó, Phòng VH-TT đã tham mưu cho UBND huyện đề nghị UBND tỉnh cho phép phục dựng lễ hội và đã được thông qua. Việc phục dựng lại Lễ hội Gầu Tào, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Mông, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh cho nhân dân. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức lễ hội tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của 2 xã Pà Cò và Hang Kia đến với du khách thập phương.

                                               
Thúy Hằng    

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục