(HBĐT) - Giai đoạn 2009- 2019, toàn huyện Mai Châu xây dựng, thực hiện được 258 mô hình "Dân vận khéo", trong đó có 153 mô hình về phát triển kinh tế; 53 mô hình về VH-XH; 51 mô hình về AN-QP; 51 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển dịch KT-XH trên địa bàn. Đồng chí Hà Văn Di, Phó Bí thư TT Huyện ủy khẳng định: Kết quả này có được phần lớn là nhờ các mô hình "Dân vận khéo" luôn chọn đúng việc, làm đến nơi.


Mô hình "Dân vận khéo" đoạn đường hoa của Hội LHPN xã Tòng Đậu (Mai Châu).

Bắt tay vào thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Huyện ủy Mai Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào. Thời điểm đó, nội dung, ý nghĩa của phong trào luôn được lồng ghép triển khai trong các hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi sinh hoạt đoàn thể. Ban Dân vận Huyện ủy hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình "Dân vận khéo". Tùy chức năng, nhiệm vụ, các tổ chức, cá nhân lựa chọn việc phù hợp, thiết thực để đăng ký thực hiện. Đồng thời xây dựng một số mô hình điểm trên các lĩnh vực để rút kinh nghiệm. Phòng VH-TT, Đài TT- TT huyện (nay là Trung tâm VH-TT&TT huyện) đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về phong trào; theo từng giai đoạn cụ thể, lựa chọn và đưa tin, bài phản ánh về các mô hình "Dân vận khéo" hiệu quả để nhân rộng trong toàn huyện. Với cách làm đó, nhiều mô hình được xây dựng góp phần giải quyết vấn đề nổi cộm tại địa bàn. Tiêu biểu trong số đó là mô hình "Dân vận khéo" giữ gìn ANTT của chi bộ xóm Rút, xã Tòng Đậu. 

Năm 2008, xóm Rút nổi lên hiện tượng thanh niên bị lôi kéo sử dụng, buôn bán chất ma túy, Có thời điểm, số người nghiện lên đến con số 15 (chiếm xấp xỉ 10% dân số của xóm lúc bấy giờ). Khi đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đinh Văn Long nhận định, nếu không kịp thời ngăn chặn, đây sẽ trở thành "điểm nóng”. Đảng ủy xã đã vào cuộc cùng với chi ủy chi bộ xóm Rút bàn bạc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng mô hình "Dân vận khéo" giữ gìn ANTT tại địa bàn. Triển khai xây dựng mô hình, Bí thư chi bộ xóm khi đó là đồng chí Nguyễn Đình Trường đã giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên, căn cứ địa bàn, lĩnh vực phụ trách thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín, đảng viên, tổ chức gặp gỡ, trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người nghiện và người có nguy cơ nghiện ma túy… Đặc biệt, chi bộ xóm Rút đã tổ chức nhiều cuộc sinh hoạt chuyên đề và đề ra Nghị quyết cụ thể hóa mô hình "Dân vận khéo" giữ gìn ANTT trên địa bàn bằng việc thành lập tổ tự quản về ANTT. Đây cũng là mô hình tự quản về ANTT đầu tiên của huyện Mai Châu. 

Với các thành viên hoàn toàn tự nguyện là bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các đoàn thể CT-XH trên địa bàn, tổ tự quản thường xuyên tuần tra đêm, kịp thời ngăn chặn các vụ trộm cắp. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động các đối tượng cai nghiện tự nguyện, phối hợp với Công an huyện lập hồ sơ cho 5 đối tượng đi cai nghiện tập trung… Sau 10 năm triển khai, mô hình tại xóm Rút đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Trong đó, đáng kể nhất là xóm không có trường hợp nghiện mới; cơ bản xóa tình trạng buôn bán nhỏ lẻ chất ma túy. Từ hiệu quả trong hoạt động của tổ tự quản về ANTT, Tòng Đậu đã nhân rộng mô hình trong toàn xã. Hiện nay, mô hình cũng được triển khai trong toàn huyện và trở thành minh chứng cụ thể cho việc triển khai xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" sát thực, hiệu quả trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết thêm: Giai đoạn 2009- 2019, việc đăng ký thực hiện phong trào được các cơ quan, ban, ngành trong toàn huyện triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị như: cải cách hành chính, sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao nhận thức cho đội ngũ CB, CC, VC về ý thức phục vụ nhân dân; vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng NTM… Qua đó đảm bảo tính sát thực, hiệu quả của mỗi mô hình.


Hải Yến

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục