(HBĐT) - Những ngôi nhà "Mái ấm nông dân" được hình thành từ sự góp sức của hội viên nông dân và sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân đã mang lại niềm vui cho những hội viên nông dân nghèo trên địa bàn huyện Mai Châu. Từ niềm vui an cư ấy, họ không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, từng bước phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống.


Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Mai Châu trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm nông dân" cho gia đình anh Ngần Văn Ước, hội viên nông dân xóm Noong Luông, xã Noong Luông.

Hội viên nông dân Hà Công Binh, xóm Xô, xã Nà Mèo (Mai Châu) thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và đã được Hội Nông dân huyện Mai Châu bàn giao nhà "Mái ấm nông dân" vào tháng 1/2018. Nhớ lại thời điểm khi đang xây dựng căn nhà, ông xúc động: "Gia đình tôi làm nghề nông, chủ yếu là trồng trọt. Làm lụng vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn, luôn ở trong cảnh túng thiếu. Vì thế mà nhà ở cũng xiêu vẹo, không đủ để che nắng, che mưa. Được sự hỗ trợ, động viên của các cấp Hội Nông dân huyện cùng với sự chỉ đạo của Hội Nông dân xã, Chi hội Nông dân xóm tuyên truyền, vận động. Cán bộ, hội viên phối hợp với ngành, đoàn thể địa phương ủng hộ, giúp đỡ gia đình tôi về vật chất cũng như đóng góp ngày công. Gia đình tôi cũng tích cực chuẩn bị để bắt tay vào xây dựng nhà. Sau hơn 2 tháng thi công, gia đình tôi đã được bàn giao ngôi nhà sàn mới khang trang, vững chắc. Nhờ vậy, chúng tôi có thêm động lực để phấn đấu làm ăn, từng bước vượt lên khó khăn và ổn định cuộc sống".

Gần đây nhất là tháng 9/2019, Hội Nông dân huyện Mai Châu đã trao tiền hỗ trợ và bàn giao nhà "Mái ấm nông dân” cho hộ hội viên Ngần Văn Ước ở xóm Noong Luông, xã Noong Luông ngay khi công trình hoàn thiện và gia đình dọn về nơi ở mới khang trang, kiên cố. Căn nhà có diện tích sử dụng 70 m2, tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Trong đó, nguồn quỹ hỗ trợ nông dân 20 triệu đồng, hội viên chi hội xóm và họ hàng, anh em giúp đỡ ngày công trị giá gần 10 triệu đồng. Có được ngôi nhà che nắng, che mưa, anh Ước yên tâm làm ăn, tăng thêm nguồn thu nhập để gia đình vươn lên thoát nghèo.

Để có chi phí hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, các cấp Hội Nông dân huyện đã vận động, tuyên truyền tới cán bộ, hội viên cùng phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều". Theo đó, Hội kêu gọi cán bộ, hội viên trên địa bàn tích cực ủng hộ, đóng góp cho Quỹ Hỗ trợ nông dân. Từ nguồn quỹ này đã kịp thời hỗ trợ những hội viên gặp rủi ro trong sản xuất, đau ốm, bệnh tật... tạo sự gắn bó giữa Hội với hội viên với mức đóng góp 20.000 đồng/năm. Đồng thời, mỗi hội viên tình nguyện đóng góp 4.000 đồng/ năm vào Quỹ "Mái ấm nông dân", chung tay góp sức vào chương trình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nông dân nghèo và công cuộc xây dựng NTM.

Đồng chí Sùng A Chênh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Châu cho biết: Từ nguồn ủng hộ của cán bộ, hội viên nông dân, từ năm 2018 - 2019, Hội đã hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà kiên cố cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã Nà Mèo, Noong Luông và Hang Kia. Sau khi được chuyển tới nơi ở mới khang trang, kiên cố, các hộ khó khăn vô cùng phấn khởi. Không còn phải lo toan nhiều chi phí cho việc xây nhà, họ có thêm động lực làm ăn, từng bước thoát nghèo. Đến nay, 100% hộ được hỗ trợ nhà "Mái ấm nông dân" trên địa bàn huyện đều đã thoát nghèo.

Thời gian tới, để các hộ hội viên nghèo trên địa bàn tiếp tục được hỗ trợ về nhiều mặt, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương, Hội tiếp tục duy trì Quỹ "Mái ấm nông dân”, Quỹ Hỗ trợ nông dân; tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu và nhân rộng những mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế để giúp hội viên nông dân từng bước thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Đồng thời, kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức, ngành, đoàn thể địa phương, các cá nhân để giúp đỡ thêm được nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng NTM ở địa phương.

Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục