(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.


Cán bộ tín dụng chính sách Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Châu kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hộ dân xã Tòng Đậu.

Trước đây, gia đình anh Hà Văn Tú, xóm Đậu, xã Tòng Đậu từng nuôi trâu. Sau này, gia đình bán trâu để trang trải nên không có vốn tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi. Năm 2019, được Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện tạo điều kiện, gia đình anh vay 20 triệu đồng sửa lại chuồng nuôi và mua 1 con bò sinh sản, trị giá 18 triệu đồng. Đến nay,bò đã sinh được 1 bê con, hiện đã lấy giống trở lại. "Chăn nuôi rất phù hợp với điều kiện ở xóm nên gia đình tôi luôn mong muốn mua trâu hoặc bò để phát triển kinh tế. Nhưng vì điều kiện còn khó khăn, phải đến khi được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn gia đình mới mua được con bò này” - anh Tú chia sẻ.

Ngoài vay vốn mua bò giống, gia đình anh Tú còn được vay 12 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) để xây dựng công trình phụ. Từ vốn vay ưu đãi đã giúp gia đình anh cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế. Cũng ở xóm Đậu, gia đình anh Hà Văn Hòa là một trong những hộ đã tìm được hướng phát triển kinh tế để từng bước thoát nghèo. Thuộc diện hộ cận nghèo, gia đình anh được vay 45 triệu đồng xây dựng chuồng và mua 2 con bò sinh sản. Theo anh Hòa chia sẻ, trước đây, gia đình cũng từng nuôi bò nhưng đã bán để có tiền làm nhà mới. Sau đó cũng hết vốn, đến khi được vay vốn NHCSXH mới mua 2 con bò giống, hiện 1 con đã sinh sản.

Ngoài gia đình anh Tú, anh Hòa, nhiều hộ dân xã Tòng Đậu cũng được vay vốn của NHCSXH, tổng dư nợ trên 10 tỷ đồng, với các chương trình cho vay như: NS&VSMTNT, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn, hộ cận nghèo có dư nợ lớn. Từ vốn vay của NHCSXH đã thúc đẩy người dân trong xã phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cũng như góp phần thiết thực nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Minh Phương, Phó Giám đốc phụ trách PGD NHCSXH huyện cho biết: Là huyện vùng cao, nhiều xã thuộc vùng khó khăn nên nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác rất lớn. Những năm qua, PGD NHCSXH huyện đã huy động các nguồn vốn, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 270 tỷ đồng, với 14 chương trình cho vay. Trong đó, các chương trình cho vay có dư nợ lớn như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ SXKD vùng khó khăn, NS& VSMTNT. Trong những năm qua, PGD NHCSXH huyện đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, với tổng dư nợ tăng trưởng đạt 7%/năm. Thông qua các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, vốn chính sách được chuyển tải kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, đến ngày 31/12/2020, nợ quá hạn là 299 triệu đồng, giảm 24 triệu đồng so với thời điểm 31/12/2019.

"Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, nhu cầu vay vốn chính sách của người dân lớn, do đó, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của huyện, Chi nhánh NHCSXH tỉnh về tăng cường nguồn vốn cho vay để đáp ứng nhu cầu của người dân. Để các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, PGD NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác từ huyện đến xã, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hộ vay vốn sử dụng vốn vay” - đồng chí Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Dấu ấn công tác dân vận khéo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Với tỷ lệ 88% dân số thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở 16/16 xã, thị trấn, những năm qua, huyện Mai Châu luôn chú trọng triển khai, thực hiện các mô hình "Dân vận khéo" để ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH và đạt những kết quả tích cực.

Xã Mai Hịch: Vốn chính sách góp phần xóa đói, giảm nghèo

(HBĐT) - Đồng hành cùng công cuộc xóa đói, giảm nghèo, những năm qua, nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ Nhân dân xã Mai Hịch (Mai Châu) phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Qua đó, nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, thoát nghèo bền vững.

"Cây đại thụ" ở bản Mông

(HBĐT) - Họ là những cư dân vô cùng thuần phác và đôn hậu, đã dành cả đời để gắn bó với bản vùng cao còn nhiều khó khăn - Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Mỗi người, theo cách riêng của mình đã có những đóng góp xứng đáng để xây dựng bản Mông no ấm, bình yên. Họ lặng lẽ, tình nguyện làm "ngọn đuốc sáng” cho dân làng noi theo...

Huyện Mai Châu: Linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa

(HBĐT) - Những năm qua, người dân huyện Mai Châu chú trọng chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng, hoa màu khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hướng đi này đã giúp bà con nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập.

Huyện Mai Châu: Phát huy vai trò “hạt nhân đoàn kết” của người có uy tín trong cộng đồng dân cư

(HBĐT) - Ngay sau khi tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng già làng, trưởng họ tộc, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng dân cư năm 2020 do Hội đồng giáo dục QP-AN huyện tổ chức đầu năm 2021, già Sùng A Vờ, NCUT ở xóm Pà Cò con, xã Pà Cò (Mai Châu) đã tổ chức cuộc họp con cháu trong họ tộc, các hộ trong tổ liên gia phổ biến những thông tin, kiến thức mới được thu nhận để cùng nhau đoàn kết, xây dựng bản làng ấm no, yên bình.

Kiểm tra tiến độ sản xuất vụ chiêm xuân trên địa bàn huyện Mai Châu

(HBĐT) - Sáng 24/2, đoàn công tác của Sở NN&PTNT kiểm tra tiến độ sản xuất vụ chiêm xuân 2021 trên địa bàn huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục