(HBĐT) - Các điểm du lịch homestay trên vùng hồ Hòa Bình ngày càng hấp dẫn du khách bởi phong cảnh hữu tình, bản sắc văn hóa độc đáo, con người thân thiện. Lượng du khách quốc tế đến khám phá, tìm hiểu trải nghiệm phong cảnh văn hóa trên vùng hồ Hòa Bình ngày một nhiều hơn.



 

Chị Bùi Thị Nhềm, xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) tự tin nói chuyện với du khách quốc tế.

Để tiếp cận với du khách quốc tế, mấy năm nay, người dân các điểm du lịch homestay ở vùng hồ đã quan tâm và có ý thức tìm hiểu, học tập ngoại ngữ (tiếng Anh) để giao tiếp với khách du lịch. Chị Bùi Thị Nhềm, chủ homestay Ngọc - Nhềm, xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) cho biết: Bản Đá Bia là một trong những bản mới có hoạt động du lịch cộng đồng trên khu vực hồ Hòa Bình, địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn tạm xa ồn ào của đô thị, khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu về đời sống văn hóa của dân tộc Mường. Hầu như tuần nào cũng có đoàn khách quốc tế lên thăm bản. Họ đến từ các nước châu âu, châu úc, họ nói tiếng Anh. Trước đây, những người làm du lịch ở xóm chủ yếu nói tiếng Việt và tiếng địa phương, tất cả phải chờ vào phiên dịch của đoàn khách nước ngoài. Cứ trông thấy khách quốc tế là ngần ngại.

"Xuất phát từ thực tế muốn giao tiếp, cung cấp sản phẩm du lịch tốt hơn, những người làm homestay trong bản đã có ý thức học ngoại ngữ. Ba năm trước, dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc đã mở lớp đào tạo tiếng Anh cho các hộ dân làm du lịch. Trong xóm có tôi và em Trang tham gia học tiếng Anh, qua đó đã tiếp cận được phương pháp học ban đầu. Chúng tôi học trên mạng, chủ yếu là tiếng Anh giao tiếp, bật mạng và phát âm theo. Cứ rỗi là mấy chị em hoặc một mình tự học theo mạng, tự phát âm. Ban đầu còn ngọng, phát âm chưa chuẩn phải dùng cả dấu hiệu bằng tay nhưng dần cũng quen. Vui nhất là tiếp xúc với các đoàn khách nói mãi người ta mới hiểu. Cũng chính vì thế, mấy chị em bảo nhau phải cố gắng học nhiều hơn. Sau này giao tiếp nhiều hơn, vốn từ vựng, cách phát âm tiếng Anh cũng được cải thiện rất nhiều” - chị Nhềm chia sẻ.

Nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên thấy chị em muốn học tiếng Anh nên đã góp ý, chỉnh sửa rất nhiều, góp phần nâng cao vốn từ và cách phát âm cho chuẩn. Học tiếng Anh ở bản có điều kiện tiếp xúc với các đoàn khách nước ngoài nên vốn từ cũng như cách phát âm, kỹ năng giao tiếp của người dân cũng cải thiện rõ rệt. Có người đã có thể giao tiếp những câu thông thường như giới thiệu về bản làng, nhà cửa, hỏi thăm sức khỏe, công việc bình thường… Thấy chị Nhềm học tiếng Anh, mọi người, nhất là khách du lịch động viên nên chị càng cố gắng tìm học.

Chị Nhềm cho biết: Trong bản còn có em Trang cũng có thể giao tiếp bước đầu với các vị khách ngoại quốc. Trẻ em, người già trong xóm cũng bắt đầu biết chào bằng tiếng Anh. Mình chỉ muốn có thể giới thiệu, truyền tải đến khách du lịch, du khách quốc tế bằng tiếng Anh những nét đẹp của bản Đá Bia giữa mênh mông sóng nước vùng hồ, nên thơ, hùng vĩ, người dân thật thà, chân chất, những nét văn hóa dân tộc độc đáo, những món ăn hấp dẫn, phong phú luôn đem lại cảm giác thư thái, bình yên cho mọi người đến thăm.

Lê Chung


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục