Từ các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình địa phương của cấp ủy đảng, chính quyền, trong nửa đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, KT-XH ở xã Vạn Mai (Mai Châu) đạt được những kết quả khá vững chắc, góp phần giúp diện mạo của xã thêm khởi sắc.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Vạn Mai (Mai Châu) quan tâm tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. 
Trong ảnh: Hội LHPN xã Vạn Mai tặng quà bé Phạm Hoài An, xóm Thanh Mai.


Cùng Bí thư Đảng ủy xã Hà Thị Viễn, chúng tôi thăm chi bộ Nghẹ - chi bộ đông đảng viên nhất của Đảng bộ xã với 54 đồng chí. Qua trao đổi, Bí thư chi bộ Khà Thị Dừn cho biết: Một trong những chỉ tiêu chi bộ Nghẹ đặc biệt quan tâm là thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 38 triệu đồng. Chính vì vậy, ngay sau đại hội, chi bộ đã họp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, đẩy mạnh tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong hộ, nhóm hộ mình phụ trách. Năm 2019, cả xóm mới chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu, dưa hấu. Đến vụ chiêm xuân năm nay, diện tích chuyển đổi đã trên 10 ha. Với mức thu gấp 2 - 3 lần trồng lúa, chúng tôi tin tưởng đến cuối nhiệm kỳ, xóm Nghẹ cùng các xóm trong xã sẽ hoàn thành chỉ tiêu về thu nhập mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Cũng như chi bộ Nghẹ, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Vạn Mai đều có kế hoạch cụ thể thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII. Tận dụng 6,2 ha mặt nước, các chi bộ vận động hộ dân nuôi cá dầm xanh. Đồng hành cùng người dân, xã kết nối tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, tham quan mô hình nuôi cá dầm xanh tiêu biểu; triển khai nguồn vốn vay sản xuất tới các hộ. Hiện, toàn xã có 12 tổ tiết kiệm và vay vốn từ Ngân hàng CSXH tại 6/6 xóm, tổng dư nợ gần 20 tỷ đồng; 6 tổ vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT, tổng dư nợ trên 8 tỷ đồng…  Với cách làm đó, đến nay, có 80% hộ dân các xóm: Nghẹ, Lọng, Củm đã tham gia mô hình cho thu nhập ổn định; nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, trên địa bàn không có tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. 

Đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Mai cho biết: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã thống nhất cao thông qua Nghị quyết Đại hội với 22 chỉ tiêu cơ bản. Trong đó phấn đấu tổng giá trị sản xuất hàng năm tăng 10%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%/năm; hàng năm hoàn thành thu ngân sách theo dự toán được giao... Sau nửa nhiệm kỳ, xã đã hoàn thành đạt và vượt 13/22 chỉ tiêu; các chỉ tiêu còn lại thực hiện đạt trên 60%; nhóm chỉ tiêu khó đạt là nhóm chỉ tiêu về kinh tế, QP-AN. Tuy nhiên, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu đề ra. 

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy, tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội, nhiều ý kiến tâm huyết đến từ các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc đã chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trên địa bàn; nhiều ý kiến có tính dự báo, gợi mở hướng khắc phục và nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới… đã được Thường trực Đảng ủy xã tiếp thu. Tiêu biểu như việc Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân tập trung phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, trong đó khuyến khích đẩy mạnh mô hình nuôi cá dầm xanh, bò sinh sản; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn; quan tâm phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch… Ngay sau hội nghị, Thường trực đã tổ chức họp, điều chỉnh, bổ sung một số giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Thường vụ Đảng ủy; đồng thời yêu cầu, căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, BTV Đảng ủy gắn bó chặt chẽ với địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình và định hướng các chi bộ cơ sở khắc phục các vấn đề tồn tại, phát sinh nếu có. Qua đó huy động sức mạnh của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII đề ra. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Với các giải pháp cụ thể, rõ ràng và hiệu quả, sự đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, cùng nỗ lực của các chi bộ trực thuộc trong triển khai thực hiện, chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ tạo nên những đột phá cho địa phương.


Minh Vũ

Các tin khác


Xã Tuân Đạo: Quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo bền vững

Theo đồng chí Bùi Hồng Diên, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo (Lạc Sơn), Tuân Đạo là xã thuộc vùng 135, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của xã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm dần.

Xã Hương Nhượng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Đời sống của người dân trên địa bàn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) dựa vào nông nghiệp là chính. Để trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã chú trọng tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời quan tâm công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Huyện Cao Phong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) đã tạo sự chuyển biến toàn diện ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện Cao Phong. Với việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính sách an sinh xã hội gắn với GNBV, trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 3,58%, cao hơn so với kế hoạch đề ra là 3%/năm.

Xã Yên Phú nâng cao thu nhập từ nông nghiệp

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Phú (Lạc Sơn) ước đạt 52 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 7,55%, hộ cận nghèo 9%. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Đa Phúc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Tuy xuất phát điểm khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, xã Đa Phúc (Yên Thủy) đã gặt hái được thành công trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Thị trấn Vụ Bản thiết thực hành động vì người nghèo

Mới đây, tại ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc khu dân cư phố Côm, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền thị trấn bàn giao nhà ĐĐK cho hộ bà Bùi Thị Kiên và hộ ông Bùi Văn Thức thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chương trình có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục