Niềm vui của trẻ em bản Hang Kia (Hang Kia - Mai Châu) trong ngày tết cổ truyền.

Niềm vui của trẻ em bản Hang Kia (Hang Kia - Mai Châu) trong ngày tết cổ truyền.

(HBĐT) - Đúng vào những ngày đồng bào Mông hồ hởi đón Tết cổ truyền, chúng tôi có dịp trở lại Hang Kia (Mai Châu). Trên đường đi, ngay chặng đường đầu tiên vượt qua dốc Cun, dốc Má, dốc Quy Hậu sương mù đã dày đặc. Lên đến đèo Thung Khe thì sương mù gần như “đặc quánh” khiến xe chúng tôi phải “Dò dẫm” mất gần 1 tiếng đồng hồ mới qua được đoạn đường hơn 30 km.

 Đến Hang Kia, nơi có độ cao hơn 1.250m so với mặt nước biển, thời tiết lại khác hẳn. Đồng bào ở các bản từ Hang Kia (trung tâm xã) đến Pà Khôm, Thung Mài, Thung Ẳng, Thung Mặn được đón Tết trong ánh nắng vàng ruộm, ấm áp. Lũ trẻ tung tăng, rộn ràng trong những bộ áo váy mới. Người lớn tưng bừng bên bếp lửa với những miếng bánh dày vừa thơm, vừa dẻo cùng những chén rượu ngô cay cay, thơm nồng.

 

Đón chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã, người đàn ông vừa mới bước qua tuổi 30 Khà A Lau hồ hởi. Anh chia sẻ: “Đồng bào Hang Kia đón Tết cổ truyền vui lắm. Mừng nhất là không còn lo thiếu nước sinh hoạt. Trong 2 năm (2011-2012), Nhà nước đầu tư tới 26,9 tỷ đồng xây dựng 6 bể chứa nước với khối lượng 22.035m3 tại 4 xóm Hang Kia, Thung Mặn, Thung Ằng, Thung Mài. Giờ đang là mùa khô nhưng nước vẫn tràn trề. Không vui sao được, khi mà từ năm 2010 trở về trước, vào những ngày này, một xe nước ba khối chở từ Tân Sơn vào tới Hang Kia đã phải mua với giá 1,2 triệu đồng ”.

 

Đi bộ trên những tuyến đường đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, chỉ những nếp nhà mới còn thơm mùi gỗ nép mình bên vườn đào, vườn mận, Bí thư Đảng ủy xã nói như khoe: “Bằng nguồn vốn 167 và chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” của MTTQ huyện cùng công sức, tiền của do nhân dân đóng góp, từ năm 2011 đến nay đã có 86 hộ trong xã làm được nhà ở. Đón tết trong nhà mới, từ già đến trẻ ai cũng vui và càng thêm tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 

Lên Hang Kia trong những ngày vườn mận trái vụ đã đậu quả, những nụ đào đang chúm chím, khoe sắc chúng tôi còn gặp  nhiều chàng trai, cô gái của bản Mông nhưng lại mang dáng dấp thị thành. Đó là những sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.về xum họp cùng gia đình vui đón tết cổ truyền. Chủ tịch UBND xã Vàng A Váu phấn khởi cho biết: Năm 2012, sự nghiệp GD&ĐT của xã có bước tiến bộ vượt bậc, chúng tôi đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Hiện, toàn xã có 18 HSSV đang theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Cùng với trường mầm non Pà Khôm được xây dựng mới từ nguồn vốn ngân sách huyện, cơ sở vật chất các cấp học tiếp tục được tăng cường, Không chỉ ở các trường học trong xã mà cả ở trường dân tộc nội trú các em học sinh đều được Nhà nước nước hỗ trợ kinh phí trong học tập và sinh hoạt nên đa số đều yên tâm, phấn khởi tới trường, tới lớp. Kết quả đó có ý nghĩa hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã trước mắt và lâu dài.

 

Hang Kia đang từng ngày đổi thay, trong nhịp sống mới bản sắc văn hóa đậm đà của đồng bào Mông vẫn tiếp tục được bảo tồn và phát huy. Những ngày đón Tết cổ truyền là dịp để 6 đội văn nghệ, 8 đội bóng đá của xã cùng tranh sức, đua tài bằng tiếng khèn, lời ca, điệu múa và trận đấu “nảy lửa” nhưng thắm tình đoàn kết. Những đặc sản địa phương như gà, lợn địa phương là những ẩm thực luôn hấp dẫn du khách gần xa.  Đó là yếu tố quan trọng để năm 2012, Hang Kia đón tiếp 72 đoàn với 515 lượt khách nước ngoài và là cơ sở vững chắc để cấp ủy, chính quyền xã hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói” trong những năm tiếp theo. Không chỉ có thế, kinh tế của Hang Kia cũng đang ngày càng phát triển. Ngoài cây ngô, cây trồng chủ lực với diện tích 779 ha cùng 51 ha dong riềng, 96 ha cây ăn quả, một số loại dược liệu như thảo quả, đỗ trọng, quế chi cùng mô hình nuôi bò thịt cũng đang được người dân Hang Kia triển khai thí điểm và có triển vọng tiếp tục được nhân rộng. Với kết quả đó, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo ở Hang Kia đã giảm xuống còn 46,3 %, giảm 5% so với năm 2011, thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/năm.

 

Cùng với những tiến triển về KT-XH, năm 2012, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hang Kia cùng nỗ lực trong nhiệm vụ giữ gìn ANCT, đảm bảo TTATXH. Từ đó, đã có 6 đối tượng truy nã đã ra đầu thú đi chấp hành án tại Trại tạm giam CA tỉnh. Toàn xã chỉ còn 6 đối tượng bị bắt về tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Các hộ tự giác mang nộp 30 cưa xăng cùng hàng trăm khẩu súng các loại. Phấn khởi hơn, trong năm 2012, Đảng bộ Hang Kia đã kết nạp được 7 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong Đảng bộ lên 90 đồng chí. Lớp đảng viên trẻ ở Hang Kia đã số đều giữ trọng trách của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và các xóm, bản, họ là những người ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu. Với tỷ lệ 78,88% đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 61 đồng chí đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và 13 đồng chí đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Hang Kia thực sự là trung tâm đoàn kết, là chỗ dựa vững chắc để nhân dân trên địa bàn yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất xây dựng xã ngày càng ổn định, phát triển.

                                                                 

 

                                                                   Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục