Hậu duệ vua Mèo Vương Thị Chở giới thiệu khu nhà họ Vương.

Hậu duệ vua Mèo Vương Thị Chở giới thiệu khu nhà họ Vương.

(HBĐT) - Trong hành trình khám phá miền cực Bắc- Hà Giang, sau khi chinh phục con đèo hùng vĩ được ví là “đệ nhất hùng quan” Mã Pì Lèng, lên cột cờ miền biên ải Lũng Cú, đoàn nhà báo chúng tôi đến dinh cơ vua Mèo, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn.

 

Đi qua triền dốc phủ đầy sắc màu trắng, đỏ bạt ngàn hoa tam giác mạch, hoa bạc hà màu sắc hiếm hoi tạo nên sinh khí cao nguyên đá Đồng Văn. Từ trên con đường chênh vênh bên sườn sốc nhìn xuống, thung lũng mây Sà Phìn hiện ra mê hoặc. Tổng Biên tập Báo Kinh tế Đô thị Hà Nội Tạ Việt Anh đã nhiều lần đến khu dinh thự vua Mèo tâm sự: Sà Phìn - nhà vương đẹp lạ lùng khi chiều nhẹ. Chợ Sà Phìn nằm kế nhà Vương gọi là thung lũng mây chính vì là vùng thấp, nhưng vùng thấp trên cao, mây vương tóc người. Chợ phiên Sà Phìn, nhà Vương là điểm tuyến du lịch đặc sắc không thể không ghé thăm khi đến miền cực bắc Hà Giang. Du khách lãng tử sẽ hòa mình trong thiên nhiên đặc thù, tìm hiểu nơi hẹn hò lứa đôi trong tiếng khèn réo rắt, thưởng thức men rượu ngô nồng ấm, hương vị thơm ngát ngọt bùi mèn mén, món ăn thắng cố đặc sắc trong văn hóa đậm chất người Mèo, được tận hưởng cảm giác uy nghi, tráng lệ và tôn kính của nhà vua Mèo. Trước cổng khu nhà Vương uy nghi cổ kính rêu phong là những hàng sa mộc cổ thụ thẳng tắp vươn cao. Cháu đời thứ 4 của vua Mèo Vương Thị Chở xúng sính bộ trang phục thiếu nữ Mèo, nay đã là hướng dẫn viên du lịch. Qua lời giới thiệu của Chở, lâu đài và dòng họ Vương miền cực Bắc dần hiện ra.

 

Cách đây khoảng 1 thế kỷ, Sà Phìn là nơi sinh sống, quần tụ của dòng tộc họ Vương. Vương Chính Đức là người làm công của thổ ty Hoàng Tự Bình, bản chất thông minh, chịu khó, có tài tổ chức và uy tín nên được người Pháp cho làm chánh tổng hỗ trợ Hoàng Tự Bình cai trị trong vùng. Sau này, Vương Chính Đức được chọn làm bang tá khi Hoàng Tự Bình qua đời. Từ đó, Vương Chí Đức có điều kiện phát huy năng lực hơn người của mình, thống trị cả một vùng cao nguyên rộng lớn và tự xưng vương - vua Mèo. Vương Chính Đức ngày càng mở rộng thế lực của mình, là người chủ tổ chức trồng hoa anh túc, chiết xuất, buôn bán thuốc phiện trong vùng, Miến Điện và Trung Quốc. Vương Chính Đức luôn muốn chứng tỏ quyền uy của mình. Nhà Vương, khu nhà được Vương Chính Đức dày công xây dựng, được ví như lâu đài duy nhất, hoành tráng nhất của vua Mèo. ông không tiếc tiền của, mời thầy địa lý, phong thủy người Trung Quốc về xem hướng đặt nhà. Tổng Biên tập Báp Kinh tế Đô thị Hà Nội Tạ Việt Anh bảo: Nhà Vương được đặt ở vị trí đắc địa, cách biên giới khoảng 1 km, nằm trong thung lũng mây Sà Phìn. Nhà Vương hạn chế được những khắc nghiệt của thiên nhiên vùng cao nguyên đá và an bình yên cả trong chiến tranh biên giới năm nào. Vương Chính Đức dày công đi mời người thợ lành nghề bậc nhất ở tỉnh Vân Nam về dựng nhà. Có lẽ vì vậy, kiến trúc, cảnh quan nhà Vương phảng phất dấu ấn của kiến trúc đời nhà Thanh - Trung Quốc. Vật liệu dựng nhà bằng gỗ lim, nghiến những loại gỗ trước đây sẵn có ở vùng cao nguyên đá và gỗ thông pơ mu, đá xanh, ngói đất nung lợp hình âm dương. Khu nhà Vương rộng 20 m, dài 56 m, cao từ 10 -   12 m, được thiết kế gồm 4 nhà ngang, 6 nhà dọc đều làm 2 tầng, chia thành tiền dinh, trung dinh, hậu dinh gồm 64 buồng. Mỗi hoạt tiết đều được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo. Cổng vào khu nhà làm bằng đá với 15 bậc. Xung quanh khu nhà đều được xây dựng bằng tường đá xanh dày 0,6-0,8 m, cao từ 2,5- 3 m để phòng thủ và bảo đảm an ninh. Bên ngoài khu nhà được xây lô cốt. Khu nhà được thiết kế đồng bộ có khu nhà quan, khu nhà người hầu, gia nhân và quân lính, kho lương thực, kho vũ khí, hầm chứa thuốc phiện. Phía sau ngôi nhà là bể nước lớn, xây bằng đá, hứng nước mưa từ mái nhà chảy xuống, khắc phục được khó khăn thiếu nước ở vùng cao quanh năm khô hạn. Tính ra, để xây dựng xong khu nhà, Vương Chính Đức mất tới hàng trăm đồng bạc trắng. Vương Thị Chở giới thiệu, chỉ riêng lấy bạc trắng đánh bóng cột nhà tính ra giá trị hiện tại cỡ gần 1 tỷ đồng. Cuộc sống họ Vương là quá khứ vàng son và quyền uy. Vua Mèo có tới mấy người vợ là những thiếu nữ đẹp nhất vùng. Gia đình nào có con gái được làm vợ vua Mèo và đẻ được con trai là đổi đời. Nhà Vương luôn tấp nập, gia nhân, kẻ hầu, người hạ. Cuộc sống gia tộc vua Mèo thật vương giả. Những bà vợ vua được tắm bằng sữa dê da thơm lừng, trang điểm, quần áo lụa là, gấm vóc được cúng tiến trong vùng. Hình phạt gia tộc họ Vương dành cho những người vi phạm quy ước thật kinh khủng, bỏ đói, trói vào cột đá, hành hạ cho tới chết.

 

Khi Vương Chính Đức mất, người con trai thứ Vương Chí Sình được làm vua Mèo đệ nhị tiếp tục gánh vác sự nghiệp họ nhà Vương. Thời gian này, Pháp và Nhật mâu thuẫn, xung đột. Quân đội của vua Mèo Vương Chí Sình đã cùng người Pháp tiêu diệt cả một  đại đội kỵ binh và bộ binh của Nhật. Nhận thấy vai trò của vua Mèo, thực hiện chủ trương đại đoàn kết dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thuyết phục Vương Chí Sình tham gia kháng chiến kiến quốc, mời Vương Chí Sình tham gia khóa Quốc hội đầu tiên. Bác Hồ kết nghĩa anh em với Vương Chí Sình và đổi tên ông là Vương Chí Thành. Sau này, gia tộc họ Vương theo Đảng. Dinh cơ vua Mèo được xếp hạng là di tích cấp quốc gia, trở thành điểm thăm quan hấp dẫn nơi miền cực Bắc Tổ quốc. Hậu duệ họ Vương hiện vẫn quần tụ và sinh sống hạnh phúc trong thung lũng mây Sà Phìn - Đồng Văn.

 

 

 

                                                                             Lê Chung

 

 

Các tin khác


Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục