Xe vận tải nặng gặp khó khăn khi vào xã Hưng Thi.

Xe vận tải nặng gặp khó khăn khi vào xã Hưng Thi.

(HBĐT) - “Tiếng là có đường ôtô vào đến trung tâm xã từ năm 1998 nhưng trên thực tế, mỗi khi vào Hưng Thi, chúng tôi đều phải tự lội sông, đi bộ vào. Đó là những ngày nắng ráo, nếu gặp ngày mưa thì không thể đi được do nước sông Bôi dâng cao. Khi đó, cả xã bị chia cắt, cô lập” - Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy Trần Văn Tiệp chia sẻ.

 

Nói về những khó khăn do sự tác động của sông Bôi gây chia cắt, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thi Bùi Minh Thẩm ngao ngán: cả xã có 10 KDC nếu đi từ trung tâm xã đến các thôn, xóm cũng phải mất 5 lần cầu đi qua sông, suối. Như ở xóm Niếng là xóm cách xa trung tâm xã nhất, trên quãng đường khoảng 7 km ngoài những con dốc cao ngút cũng phải đi qua 4 lần cầu phao qua sông, suối. Hàng năm, tính từ tháng 4 đến tháng 10, nước sông Bôi dâng cao, hầu hết các phương tiện giao thông đều không thể đi lại qua sông được nên việc giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa vùng trong với vùng ngoài, giữa các xóm với nhau gần như bị tê liệt. Việc đi lại chỉ còn phụ thuộc vào những cây cầu phao bằng tre, gỗ chông chênh do người dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để làm. Nếu mưa to, nước sông dâng cao, những tuyến đường độc đạo này cũng tạm dừng hoạt động. Kể cả chiếc cầu phao được làm bằng sắt chắc chắn trị giá gần 1 tỷ đồng mà phải mất nhiều năm xã mới xin được từ nguồn vốn đầu tư Chương trình 135 cũng phải tạm dừng hoạt động cho đến khi nước rút.  

Tính từ năm 2007 đến nay, Hưng Thi chỉ duy nhất một dự án được thực hiện có hiệu quả đối với đời sống người dân đó là cây cầu phao bằng sắt trị giá gần 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135.

Đáng buồn hơn, theo ông Bùi Hồng Diên, Bí thư Đảng ủy xã thì không chỉ là sự chông chênh, khó khăn chia cắt khi không có đường giao thông đi lại mà chính việc qua sông trên những chiếc cầu phao tạm bợ luôn trở thành mối lo thường trực của người dân bởi sự bất trắc luôn ở dưới mỗi nhịp cầu. Bằng chứng là mỗi năm có đến hàng chục vụ tai nạn ngã từ trên cầu xuống sông và đã có người chết đuối.

Năm 2006 tỉnh đã có chủ trương và ra Quyết định số 1860/QĐ-UBND về việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn B05 - Thơi - Niếng với tổng chiều dài gần chục km từ Thung Voi đến tận thôn Niếng là thôn cuối cùng, xa nhất xã cùng 2 cầu bê tông vĩnh cửu, 4 cầu qua suối nhằm chấm dứt tình trạng cô lập, chia cắt giữa các xóm và giữa xã Hưng Thi với các xã lân cận.  

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thi, Bùi Minh Thẩm thì: sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, xã phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức triển khai công tác kiểm đếm, đo đạc, tính giá trị đền bù GPMB đã cơ bản hoàn thành. Tuy vậy, dự án đã không được triển khai như dự kiến. Nguyên nhân là do sau cơn bão số 5 năm 2007, Bộ NN&PTNT có chủ trương xây dựng hồ thoát lũ cho một số địa phương của tỉnh Ninh Bình tại Hưng Thi. Nếu xây dựng hồ thoát lũ, toàn bộ các hộ dân trong xã sẽ phải di dời. Điều đó, đồng nghĩa với việc không cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng nông thôn ở đây. Tuy thế, từ khi có chủ trương xây hồ chứa cho đến nay đã hơn 5 năm, chúng tôi chưa được nhận bất kỳ một văn bản, hay thông báo gì về việc có hay không triển khai dự án dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để có câu trả lời chính thức. Chính từ việc không rõ ràng về chủ trương nên từ năm 2007 đến nay, khi đề xuất các kế hoạch phát triển KT-XH, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn của xã đưa lên huyện, chúng tôi đều bị bác ngay. Ngoài ra, cũng chính vì chưa rõ ràng việc có thực hiện dự án hay không mà tất cả các chương trình đầu tư đều không thể vào được Hưng Thi, tất cả đều bị điều chuyển đi nơi khác. 

Không có cầu qua sông, cuộc sống người dân cũng trở nên bấp bênh theo những nhịp cầu, mong manh trong từng mùa mưa lũ.

Cũng vì thế mà cho đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn của Hưng Thi vẫn 100% là đường đất, ngày nắng thì bụi, ngày mưa lầy lội. Ngay như năm 2011, khi lập kế hoạch phát triển KT-XH, xã đề nghị huyện đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi tưới tiêu cho hơn 60 ha lúa ở xóm Măng nhưng bị gạt đi vì liên quan đến dự án xây dựng lòng hồ. Tính ra, trong gần chục năm trời, cả xã chỉ duy nhất một dự án được thực hiện có hiệu quả đối với đời sống người dân, đó là cây cầu phao trị giá gần 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135 - Bí thư Đảng ủy xã Bùi Hồng Diên giãi bày: Không có cầu, đường, đời sống người dân bấp bênh; nông sản hàng hóa làm ra không tiêu thụ được nên bây giờ vận động người dân trồng dưa hấu hay các loại nông sản mà thời gian bảo quản ngắn, chẳng ai dám trồng vì có đường đâu mà mang đi tiêu thụ. Chẳng may gặp lũ 2 - 3 ngày chỉ có bỏ thối. Cũng chính vì khó khăn như thế nên chẳng ai dám đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Hệ quả đó làm cho Hưng Thi vẫn là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện với gần 40% trong tổng số hơn 900 hộ.  

Không chỉ tác động đến sản xuất, thực tế trên còn tác động đến cả việc học hành, chăm sóc sức khỏe của người dân. Về chuyện học hành, đường sá đi lại khó khăn, nhiều học sinh ở Hưng Thi không thể học lên cao. Cả xã chỉ có 1 trường cấp II với 170 học sinh có đến 90% học sinh phải đi học qua sông. Đường từ nhà đến trường, có nhiều em phải vượt sông 3 - 4 lần. Trường tiểu học, ngoài chi chính tại trung tâm xã có thêm 1 chi lẻ ở Thung Trâm nhưng cũng có đến 70% trong số 230 học sinh tiểu học hàng ngày đến trường trên những cây cầu đầy bất trắc. Trong đó, năm 2010 và năm 2011 đều xảy ra tai nạn chết người khi qua sông, cả 2 nạn nhân đều là học sinh khi đang trên đường đến trường. Không chỉ tác động đến việc dạy, học mà những khó khăn về đường sá đã tác động trực tiếp đến chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Hưng Thi. Anh Trịnh Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hưng Thi cho biết: Cả xã có 10 thôn nhưng hầu như xóm nào cũng có sông, suối. Vì vậy, khi triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe rất khó khăn như khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, chỉ mưa một chút là các cháu và cán bộ y tế không đến được địa bàn nên không triển khai được. Dẫu thế, đó chưa phải là điều đáng nói mà điều đáng nói ở đây chính là cấp cứu những bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy cấp cần phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Đó thực sự là một thử thách nhất là trong điều kiện mưa bão. Trước đây, khi có ca bệnh nặng cần đưa đi cấp cứu tuyến trên mà gặp phải trời mưa lũ chịu chẳng thể chuyển đi đâu được. Bây giờ có khá hơn khi năm 2010 xã được dự án UNPA chu kỳ 7 hỗ trợ đầu tư cho một chiếc xuồng cấp cứu để đưa người qua sông. Dù vậy, chỉ khi lũ lớn, nước chảy xiết cũng chẳng ai dám đưa người qua sông. Khi đó, phải nhờ đến xuồng cứu hộ của công an hoặc Ban CHQS huyện. Nếu không gọi được  đành chịu, cố gắng cứu chữa tại trạm, được đến đâu hay đến đó.  

Thực tế đó cho thấy, điều quan trọng nhất đối với Hưng Thi lúc này mà nói như Bí thư Đảng ủy xã là các cấp, ngành cần phải có câu trả lời rõ ràng cho người dân được biết là có triển khai hay không triển khai thực hiện dự án xây hồ. Có như vậy, người dân mới yên tâm về tư tưởng, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế gia đình và đầu tư phát triển hạ tầng xã hội tại xã.

 

                                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác

Những lão dân quân xã Hợp Hòa năm xưa ôn lại trận đánh lịch sử,  bắt sống 2 giặc lái, bắn cháy 1 máy bay trực thăng Mỹ tại Đồi Bù.
Xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Cán bộ, phóng viên Báo Hoà Bình gặp gỡ, trao đổi với cán bộ Trạm kiểm lâm chôt 1.100, đơn vị được giao quản lý Đền thờ Bác.
Nhiều gia đình ở xã Liên Hòa (Lạc Thủy) có thu nhập khá từ mô hình trang trại vườn đồi. Ảnh: Vườn keo của gia đình anh Bùi Thể Thao ở thôn Vỏ đã bước sang năm thứ 4, chuẩn bị cho thu hoạch.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam/dioxin

(HBĐT) - Gần 40 năm sau chiến tranh. Đã bước sang thế hệ thứ 3, nhưng vẫn còn đó nỗi đau dai dẳng về thể xác và tinh thần. Nỗi đau mang tên da cam/dioxin vẫn còn là nỗi ám ảnh của hàng nghìn người đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Sửng sốt, vấn nạn tảo hôn ở vùng cao Đà Bắc

(HBĐT) - Người ta thường bảo tuổi 15 - 17 là cái tuổi vô lo, vô nghĩ, ăn chưa no, lo chưa tới, là thời kỳ trẻ mới lớn lên nên thể chất, tâm hồn còn non nớt lắm. Thế nhưng ở huyện Đà Bắc, trẻ vị thành niên phải làm vợ, làm mẹ lại là chuyện không hiếm. Trung tâm YTDP huyện Đà Bắc vừa thống kê một con số sửng sốt: 9 tháng năm 2012, toàn huyện có 75 trường hợp trẻ vị thành niên mang thai. Hiện còn 49 trẻ đang được theo dõi, quản lý thai nghén.

Hành trình đi về phía mặt trời

(HBĐT) - “Nghiện ma túy. Cuộc sống trước mắt tôi đã từng là vực thẳm. Nhiều khi đứng trước ngôi nhà mình, nhìn vợ và những đứa con vui đùa, tôi đã giật mình tự hỏi: Lẽ nào mình sẽ mất tất cả?”. Cái phút trải lòng rất thật ấy của người đàn ông ngồi trước mặt chúng tôi tại cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện (phường Tân Thịnh - TPHB) đã làm chúng tôi day dứt trên suốt chặng đường về.

Cổ vật hàng trăm năm tuổi ai còn... nhớ?

(HBĐT) - Giống như một sợi dây nối liền giữa quá khứ và hiện tại, mang trong mình dấu ấn của cả một giai đoạn lịch sử cũng là bằng chứng thể hiện uy quyền, giàu sang, phú quý bậc nhất của những quan lang, dòng tộc của đất Mường Động trong quá khứ. Dẫu vậy, hàng trăm cổ vật ở huyện Kim Bôi có niên đại hàng trăm năm tuổi với những giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng lớn hiện vẫn đang bị chất đống, lãng quên trong bụi bặm của thời gian.

Chuyện về những người đánh “giặc” lửa

(HBĐT) - Nếu không được nghe thượng tá Bùi Văn Ân, Phó phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn kể, chúng tôi không thể hình dung hết được những vất vả, hiểm nguy mà CBCS lực lượng PCCC phải đối mặt mỗi khi đứng trước “giặc” lửa. Cái khó khăn và nguy hiểm ấy đã được thượng tá ân chốt lại: chỗ nào khó khăn, nguy hiểm người ta chạy ra thì mình lại vào.

Xóm Đăm ngắn lại

(HBĐT) - Ngày khánh thành, thông đường, người dân xóm Đăm (Đồng Nghê) vui như hội. Bà con thịt gà, mổ lợn ăn mừng. Không khí hạnh phúc, đổi đời như bao trùm khắp núi rừng Đồng Nghê. Con đường tiếp nối từ trung tâm xã lên xóm Đăm như dải lụa mềm uốn lượn trong màu xanh thẳm của cây rừng, núi non.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục