Đồn điền Chi Nê những năm 1940 chụp từ trên máy bay (ảnh tư liệu).

Đồn điền Chi Nê những năm 1940 chụp từ trên máy bay (ảnh tư liệu).

(HBĐT) - Đồn điền Chi Nê được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nay thuộc địa bàn xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy). Đồn điền được Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính chọn là một trong những cơ sở đầu tiên đặt Nhà máy in tiền của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nơi đây đã lưu giữ những dấu ấn lịch sử đầu tiên trong những năm tháng đầy khó khăn của chính quyền cách mạng nói chung và của Bộ Tài chính nói riêng. Khu di tích này được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2007.

 

Đồn điền trù phú và nhà tư sản yêu nước

 

Ngược dòng quá khứ trở về vùng đất Lạc Thủy vào cuối thế kỷ XIX. Với địa hình đẹp, có đồi núi và nhiều thung lũng bằng phẳng, đất đai màu mỡ phù hợp trồng các loại cây công nghiệp như trẩu, chè, cà phê và chăn nuôi... nên vào những năm 1893-1899, Thực dân Pháp đã lập nhiều đồn điền ở Lạc Thủy để bóc lột nhân dân lao động. Chỉ trong vòng 6 năm (1893-1899), trên địa bàn Lạc Thủy đã có 8 nhà tư sản đến chiếm 11.445 ha đất lập đồn điền. Nằm ven dòng sông Bôi hiền hòa, thơ mộng, đồn điền cà phê Chi Nê của nhà tỉ phú người Pháp Enet Bô-ren rộng tới 7.331 ha, có chiều dài 13 km và rộng hơn 9 km với những cánh rừng cà phê, xoan, trẩu, chè bạt ngàn. Tại đây, Bô-ren đã cho xây dựng nhiều khu nhà kiên cố, khu chế biến cà phê, khu chuồng trại trâu, bò... Hơn 40 năm khai phá và xây dựng, đến năm 1943, Bô-ren bán lại đồn điền cho gia đình ông bà Đỗ Đình Thiện là nhà tư sản Việt Nam yêu nước với giá 2.000 lượng vàng. Là một nhà tư sản yêu nước nên ông bà Đỗ Đình Thiện luôn tìm cách ủng hộ và giúp đỡ cách mạng khi có cơ hội. Vào những thời điểm khó khăn của cách mạng, gia đình ông được xem là nhà tài trợ đặc biệt về tài chính cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

         

Tờ bạc 100 đồng, tờ bạc có mệnh giá lớn nhất trong số những tờ bạc đầu tiên của Nhà nước Việt Nam độc lập đã ra đời tại Nhà máy in tiền tại đồn điền Chi Nê.

 

 

Trong những năm đầu độc lập, nước ta trong tình trạng khó khăn, ngân khố quốc gia gần như trống rỗng. Cùng với việc thành lập Quỹ Độc lập, phát động Tuần lễ vàng, Chính phủ đã quyết định thành lập Cơ quan ấn loát, tức Nhà máy in bạc thuộc Bộ Tài chính để phát hành tờ bạc Việt Nam độc lập. Khi việc phải khẩn trương in tiền trở nên gấp rút, một vấn đề nan giải đặt ra cho chính quyền cách mạng là sử dụng nhà máy in tiền như thế nào, ở đâu? Trong bối cảnh khó khăn đó, ông Đỗ Đình Thiện đã bỏ ra cả một gia tài khổng lồ để mua lại toàn bộ nhà in Taupin - một trong hai nhà in lớn và hiện đại nhất lúc đó nằm ở khu Cửa Nam (Hà Nội) của một ông chủ tư sản Pháp để hiến tặng cho cách mạng. Nhờ đó, ta có Nhà máy in tiền sản xuất ra những đồng tiền đầu tiên của nước Việt Nam độc lập phát hành vào đúng dịp Tết Bính Tuất năm 1946 và lưu hành trên toàn quốc.

 

 

Những đồng bạc cách mạng

 

Trước tình hình quân Tưởng và thực dân Pháp tìm mọi cách bao vây, cướp phá cơ sở vật chất của ta, để đảm bảo an toàn, bí mật phục vụ cho kháng chiến trường kỳ, tháng 3/1946, đồn điền Chi Nê của gia đình ông Đỗ Đình Thiện đã được Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin chọn làm nơi sơ tán Nhà máy in tiền. Vì lúc bấy giờ, đồn điền có vị trí chiến lược, có thể xuyên tuyến đường 21 vào Thanh Hóa hoặc ngược lên Tây Bắc. Về kinh tế, đồn điền lúc đó trù phú và dồi dào lương thực, thực phẩm. Có những thời điểm công nhân nhà máy lên đến hơn 100 người, Ban giám đốc nhà máy ở ngay trong đồn điền.

 

Trong buổi sơ khai của chính quyền cách mạng, nhà máy in tiền còn hết sức đơn giản. Máy móc chưa hiện đại nên cách thức in tiền cũng rất thô sơ: in lần lượt từng màu, số sê-ri, sau đó mới cắt. Mệnh giá lớn được in ốp-sét, mệnh giá nhỏ được in bằng máy sốp, ti pô. Các mệnh giá tiền được in bao gồm 100 đồng, 5 đồng, 2 đồng, 1 đồng, 5 hào, 2 hào, 1 hào. Tại Nhà máy in tiền ở đồn điền Chi Nê đã ra đời đồng bạc mệnh giá lớn nhất lúc bấy giờ là 100 đồng Việt Nam, còn được gọi là tờ bạc con trâu xanh vì một mặt in ảnh Bác Hồ, mặt còn lại in hình con trâu màu xanh và hai người nông dân khỏe mạnh đang làm ruộng. Sau khi in, cắt, đóng, đếm xong, tiền được cho vào hòm gỗ chất lên xe bò hoặc xe ngựa chuyển vào kho cất giữ rồi mới tỏa đi ra Bắc vào Nam.

 

Đêm 20/2/1947, Bác Hồ trên đường đi công tác từ Thanh Hoá về đến đồn điền Chi Nê, Bác đã ngủ lại trong một căn hầm nhỏ trong khu biệt thự của gia đình ông Đỗ Đình Thiện. Sáng 21/2/1947, Bác đến thăm Nhà máy in tiền. Bác động viên cán bộ, công nhân viên Nhà máy nỗ lực cống hiến góp phần cho kháng chiến và tin tưởng vào thắng lợi. Bác căn dặn cán bộ, công nhân Nhà máy: “Hiện nay, kẻ thù của chúng ta đang tìm các cơ sở kháng chiến như Nhà máy này để đánh phá. Các chú phải giữ gìn bí mật”. Tháng 4/1947, Pháp chuẩn bị tấn công đánh chiếm Hòa Bình, đồn điền Chi Nê bị bom tàn phá nghiêm trọng, Bộ Tài chính đã quyết định chuyển toàn bộ nhà máy in tiền và Kho bạc lên căn cứ địa Việt Bắc.

 

 

Khu di tích lịch sử cách mạng hôm nay

 

Nhằm phục dựng lại hình ảnh của đồn điền Chi Nê gắn với sự kiện lịch sử Nhà máy in tiền đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, đồng thời, tôn vinh những đóng góp của gia đình ông Đỗ Đình Thiện, năm 2010, Nhà nước đã thành lập Khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền, tiến hành đầu tư trùng tu, nâng cấp công trình.Tổng diện tích khu di tích rộng 15,5 ha với tổng mức đầu tư khoảng trên 270 tỷ đồng.

 

Khu di tích gồm 3 điểm di tích: ngôi nhà trung tâm của đồn điền xưa nơi 2 lần được đón Bác Hồ về làm việc và nghỉ lại; Nhà máy in tiền và kho để tiền. Cùng người hướng dẫn viên của Khu di tích, chúng tôi lần lượt đến thăm các điểm di tích. Ngôi nhà trung tâm của đồn điền xưa được xây dựng trên một địa thế đẹp, cao ráo và thoáng đãng. Trước đây là nhà mái bằng gồm 4 phòng: 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và 1 phòng ăn, bên dưới là 2 lô nhà hầm, 1 bể chứa nước ngầm. Ngôi nhà đã được xây dựng lại trên nền cũ theo kiểu kiến trúc Pháp như ngày nay nhưng vẫn giữ nguyên phần nhà hầm và bức tường bị tàn phá, gian Bác nghỉ và làm việc như năm 1947. Ngôi nhà được chia làm 6 gian phòng, gian phòng thứ nhất là gian tưởng niệm thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn lại 5 gian phòng được trưng bày những hình ảnh giới thiệu về nền tài chính Việt Nam những năm đầu thành lập và hình ảnh giới thiệu về chủ nhân của đồn điền.

 

      

Căn nhà đặt máy in tiền tại đồn điền Chi Nê xưa, nay đã được trùng tu trong khu di tích lịch sử cách mạng Nhà máy tin tiền tại Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

 

Đồn điền Chi Nê đã lưu giữ những dấu ấn lịch sử đầu tiên của nền Tài chính Việt Nam, đặc biệt đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Khu di tích thực sự là công trình có ý nghĩa, không chỉ giúp các thế hệ cán bộ, công chức tài chính nhớ về thời kỳ đầu gian khổ nhưng hết sức vẻ vang mà còn là nơi tập trung tái hiện, phát huy các giá trị Nhà máy in tiền, về Bác Hồ. Thời gian qua, Khu di tích đã đón hàng chục nghìn lượt khách đến thăm quan, học tập và nghiên cứu.

 

 

 

                                                                                       Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục