(HBĐT) - Thấm thoát đã 67 năm Thủ đô Hà Nội đã được giải phóng. Ngày đó, ngày 10/10/1954, gió heo may về, mùa thu tràn ngập Hà Nội trong cái nắng vàng tươi. Hà Nội tưng bừng màu đỏ cờ hoa. Năm cửa ô rộng mở đón chào đoàn quân từng ra đi vượt sông Hồng, để 9 năm sau, chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu đoàn quân hào hứng trở về.


Trùng trùng quân đi như sóng, lớp lớp đoàn quân trở về

Chúng ta nghe vui lúc quân thù đầu hàng.

Gió heo may, mang cái se lạnh của đầu thu. Mùa hoa sữa còn sót lại ở một vài dãy phố phảng phất hương thơm. Trên mọi con đường vào phố những gánh hoa cúc vàng tươi mang nắng thu và mặt người tràn ngập niềm vui, niềm hy vọng.

Nắng thu tràn đầy vàng tươi trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi cách đây 76 năm âm vang lời Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ. Nắng thu lung linh trên Lăng Bác, ai qua Ba Đình mà chẳng náo nức.

Ra đi ngoảnh lại Ba Đình

Bâng khuâng nhớ Bác, đinh ninh lời thề.

Đoàn quân vượt qua chiếc cầu Long Biên, nện gót giày xuống mặt cầu như khắc sâu ngày ra đi trong đêm của đoàn quân về Thủ đô gió ngàn để có ngày hôm nay về lại Thủ đô Hà Nội.

Mùa thu Hà Nội năm nào lòng càng náo nức.

Về đến đây rồi Hà Nội ơi!

Người đi kháng chiến chín năm trời

Hôm nay về lại đây Hà Nội

Ràn rụa vui lên, nước mắt cười.

(Tố Hữu)

67 năm qua rồi Hà Nội Thủ đô của niềm tin, Thủ đô của hòa bình đang mở rộng. Qua sông Hồng sắp có chiếc cầu thứ 7 - cầu Trần Hưng Đạo nối đôi bờ cùng 6 cầu đã bắc trước đó. Hà Nội trù phú, mở rộng, người dân Hà Nội vẫn mang phong cách lịch sự, khiêm nhường, mến khách. Khách nước ngoài đến Hà Nội, các Nguyên thủ Quốc gia đến Hà Nội yên lòng trong không khí bình an. Tổng thống Mỹ ngồi quán bên đường ăn bún chả, Thủ tướng Australia sáng ra bờ hồ chạy bộ... Hà Nội - Thủ đô của hòa bình làm yên lòng khách bốn biển năm châu. Hà Nội hôm nay đang gồng mình chống dịch, nhiều kế sách được thực hiện nhưng cũng sẵn sàng chia sẻ cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng đoàn người tình nguyện: quân nhân, công an và chiến sĩ áo trắng. Những đoàn xe nối đuôi nhau, đoàn tàu kéo nhiều toa chở lương thực, thực phẩm, dụng cụ y tế vào Nam làm vơi bớt sự lo toan của đồng bào. San sẻ yêu thương, chung tay nâng đỡ với nghĩa đồng bào.

Mùa thu năm nay vắng tiếng trống trường, không gặp những gương mặt trẻ thơ nắm tay mẹ đến trường trong sự hồn nhiên dưới cánh cổng trường rộng mở những nụ cười, những ánh mắt thân thương đón các cháu. Vì dịch Covid-19 nên năm nay các em phải khai giảng online. Thông cảm với sự khát khao ước vọng, trung thu năm nay Chủ tịch nước đã có thư và gói gọn trong mấy vần thơ gửi đến các cháu với mong muốn:

Bác mong các cháu "cho ngoan”

Mai sau gìn giữ giang san Lạc Hồng

Sao cho nổi tiếng Tiên Rồng

Sao cho to mặt nhi đồng Việt Nam

Mùa thu này, Hà Nội có nhiều mưa, trời se lạnh nhưng vẫn khắc sâu lời Bác Hồ dạy khi trên đường về tiếp quản Thủ đô, tại đền Thượng nói với đoàn quân Tiên phong.

Các Vua Hùng có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.

Lời nói đó mãi mãi khắc cốt ghi tâm của mỗi người dân đất Việt. Hà Nội kỷ niệm 67 năm ngày tiếp quản Thủ đô, người dân Hà Nội vẫn vững niềm tin, lòng kiên định của Hà Nội ấm áp nghĩa tình.


Văn song (TTV)

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục