(HBĐT) - Sinh ra trong một gia đình bần nông ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Cù Chính Lan sớm tham gia cách mạng. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp bắt đầu, anh là thế hệ thanh niên đầu tiên trong xã tình nguyện nhập ngũ lên đường giết giặc.

 

Giang Mỗ - trận chiến oanh liệt

 

Sinh ra trong một gia đình bần nông ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Cù Chính Lan sớm tham gia cách mạng. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp bắt đầu, anh là thế hệ thanh niên đầu tiên trong xã tình nguyện nhập ngũ lên đường giết giặc.

 

 

Tân binh xã Bình Thanh (Cao Phong) tại Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan trước khi lên đường nhập ngũ năm 2017.

 

Tháng 11/1951, thực dân Pháp mở rộng cuộc tấn công ra vùng tự do ở Hòa Bình với âm mưu nối lại “Hành lang Đông - Tây” nhằm cắt đứt liên lạc của ta giữa Việt Bắc và khu 3, khu 4 để giành lại quyền chủ động trên chiến trường chính. ở Hòa Bình chúng thực hiện âm mưu thành lập “Xứ Mường tự trị” để phá hoại khối đoàn kết dân tộc. Trước tình hình đó Trung ương Đảng chỉ thị đánh địch trên cả hai mặt trận là Hòa Bình và sau lưng địch là đồng bằng Bắc Bộ. Ngày 24/11/1951 Tổng Quân ủy quyết định mở Chiến dịch Hòa Bình.

 

 Trong trận Giang Mỗ lần thứ nhất, ngày 7/12/1951, khi bố trí trận địa bị lộ, địch bắn dữ dội, ta tạm thời rút lui. Trận Giang Mỗ lần thứ hai, ngày 13/12/1951, địch lọt vào trận địa, cả đơn vị nổ súng quyết liệt, diệt gọn một đại đội địch. Lúc chuẩn bị rút thì xe tăng địch tiếp viện tới bắn dữ dội vào đội hình ta, chặn đường rút và làm nhiều anh em thương vong. Cù Chính Lan xông lên, anh nhảy lên xe tăng quăng lựu đạn vào trong xe, giặc nhặt lựu đạn ném ra và hốt hoảng lái xe tăng chuyển hướng. Thời cơ diệt xe tăng địch ngay trước mắt, Cù Chính Lan dũng cảm, táo bạo mở chốt lựu đạn ném vào buồng lái, lựu đạn nổ, những tên giặc trong xe chết đè lên nhau, chiếc xe dừng lại tại chỗ, trận đánh kết thúc thắng lợi. Đây chiếc xe tăng do Mỹ sản xuất mang số hiệu “B2885498 USA”.

 

Trong trận thắng oanh liệt tại dốc Giang Mỗ, với tinh thần anh dũng tuyệt vời, Anh hùng Cù Chính Lan và các chiến sĩ Tiểu đoàn 353, Trung đoàn 66 đã diệt xe tăng của thực dân Pháp do Mỹ trang bị, mở đầu phong trào đánh xe tăng - phương tiện chiến đấu hiện đại của địch bằng vũ khí thông thường. Với chiến công này, anh được Bộ Tổng Tư lệnh tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba với danh hiệu Anh hùng đánh xe tăng. Danh tiếng “Anh hùng đường số 6” lẫy lừng từ đấy. ở khắp nơi trong toàn quân, mọi người đều học tập và noi gương Cù Chính Lan, một “Phong trào Cù Chính Lan” được phát động. Sau đó ít ngày, ngày 29/12/1951, Cù Chính Lan tham gia trận đánh tiêu diệt đồn Cô Tô. Mặc dù bị thương rất nặng nhưng anh vẫn không rời trận địa, tiếp tục chỉ huy tiểu đội liên tiếp phá 5 hàng rào dây thép gai vào lô cốt địch. Khi đồn chính bị quân ta tiêu diệt hoàn toàn cũng là lúc đồng chí trút hơi thở cuối cùng. Năm đó, anh vừa tròn 20 tuổi, là tiểu đội trưởng bộ binh, Đại đoàn 304, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Cù Chính Lan là một hình ảnh sáng ngời của người chiến sĩ thi đua ái quốc. Ngày 19/5/1952, liệt sĩ Cù Chính Lan là 1 trong 7 người đầu tiên trên toàn quốc được Đảng và Chính phủ truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

 

Cuộc sống mới trên chiến trường xưa

 

Trong không khí kỷ niệm 65 năm giải phóng Hoà Bình, chúng tôi đã về nơi là chiến trường xưa. Từ ngã ba dốc Cun (thành phố Hoà Bình) rẽ vào đường Tây Tiến - quốc lộ 6 cũ đi chừng 6 km theo con đường uốn lượn sẽ gặp Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan được xây dựng ngay cạnh đường, trong tư thế hiên ngang, bất khuất trên nền trời cao xanh vời vợi. Công trình được xây dựng để ghi nhớ công ơn của người anh hùng trẻ tuổi, ghi dấu chiến công diệt xe tăng của Anh hùng Cù Chính Lan, được công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia năm 1993. Qua tìm hiểu, thực tế Đài tưởng niệm được xây dựng từ năm 1994 tại dốc Giang Mỗ, nơi Anh hùng Cù Chính Lan đã tiêu diệt chiếc xe tăng của địch. Nhưng vì di tích được xây dựng trong không gian, địa thế hẹp, trải qua thời gian, công trình xuống cấp. Năm 2008, Đài tưởng niệm được di dời về cơ sở mới khang trang hơn tại xóm Mỗ I, xã Bình Thanh (Cao Phong). Công  trình được xây dựng trên tổng diện tích 3.638 m2. Tượng và bệ tượng được chế tác từ nguồn nguyên liệu đá xanh Thanh Hóa có chiều cao 8,5 m, tổng thể tích 160,4 m3.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh cho biết: Từ khi công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng đã trở thành không gian giáo dục truyền thống lịch sử quê hương, chiến tranh cách mạng, mỗi người dân trong xã đều có ý thức trân trọng, giữ gìn, bảo vệ di tích.

 

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đinh Thị Ngọc Bé chia sẻ: Tượng đài ghi dấu chiến công của Anh hùng Cù Chính Lan chiến đấu chống quân xâm lược trên quê hương Hoà Bình hết sức có ý nghĩa trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, là nơi phát động các phong trào. Từ đó, lớp lớp ĐV-TN, học sinh trong xã noi gương anh ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến để góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Đoàn Thanh niên xã thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ cảnh quan, môi trường khu di tích luôn được phong quang, sạch đẹp.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Với điều kiện kinh tế chính là sản xuất nông - lâm nghiệp, xã chủ trương khai thác hiệu quả lợi thế địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Những năm gần đây, nhân dân đầu tư trồng cây có múi như cam, bưởi với diện tích gần 50 ha, phát triển chăn nuôi dê bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá, từ mô hình cây ăn quả có hộ cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, con em đến tuổi đi học đều được đến trường. 100% hộ được dùng điện, nước hợp vệ sinh. 98% hộ tham gia BHYT. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 19,9 triệu đồng, số hộ nghèo giảm còn 12,27%.

 

 

                                                                 Hà Thu

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục