Lầu Năm Góc lo ngại rằng nếu không có nguồn tài trợ mới, họ sẽ phải bắt đầu rút nguồn tài chính từ các dự án quan trọng khác để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.


Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn Phòng thủ lãnh thổ số 123 quan sát một khu vực sông Dnipro, vùng Kherson, vào ngày 6/11/2023. Ảnh: AFP

Theo kênh CNN mới đây, khi nguồn tài trợ cho Ukraine phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn tại Quốc hội, quân đội Mỹ đã phải gánh chịu hóa đơn hàng trăm triệu USD để hỗ trợ cho Ukraine trong vài tháng qua - và các sĩ quan quân đội cấp cao Mỹ ngày càng lo ngại rằng nếu không có nguồn tài trợ mới, họ sẽ phải rút nguồn tài chính từ các dự án quan trọng khác để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Kể từ tháng 10/2023, thời điểm bắt đầu năm tài chính 2024, quân đội Mỹ đã chi hơn 430 triệu USD cho nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm huấn luyện quân đội Ukraine, vận chuyển thiết bị và triển khai quân đội Mỹ tới châu Âu. Cho đến nay, số tiền đó đã được Bộ Tư lệnh châu Âu và châu Phi của Mỹ thanh toán.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc giải thích: nếu không có ngân sách năm 2024 được Quốc hội Mỹ phê duyệt và không có nguồn tài trợ bổ sung dành riêng cho Ukraine, Bộ Tư lệnh châu Âu và châu Phi chỉ có khoảng 3 tỷ USD để trang trải cho 5 tỷ USD chi phí hoạt động.

Điều đó không chỉ bao gồm các hoạt động liên quan đến hỗ trợ cho Ukraine – đào tạo và vận chuyển vũ khí và thiết bị đến Ba Lan và Ukraine – mà còn bao gồm các hoạt động khác của bộ chỉ huy Mỹ trên khắp châu Âu và châu Phi.

Nếu Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua khoản tài trợ mới cho Ukraine trong vòng vài tháng, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn và rút tiền từ các dự án ít quan trọng hơn, chẳng hạn như xây dựng doanh trại đang rất cần thiết hoặc khuyến khích nhập ngũ trong bối cảnh số lượng tuyển dụng tân binh thấp kỷ lục.

Nếu không rút tiền từ nơi khác, ngân sách khoảng 3 tỷ USD của Bộ Tư lệnh châu Âu và châu Phi sẽ cạn tiền cho các hoạt động không chỉ liên quan đến Ukraine mà còn ở những nơi khác ở châu Âu và châu Phi vào cuối tháng 5/24, quan chức cấp cao khác của quân đội Mỹ nói với CNN.

Trong khi nguồn tài trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã cạn kiệt, việc huấn luyện cho quân đội Ukraine vẫn tiếp tục vì đây được Tổng thống Biden coi là nhiệm vụ quan trọng. Đại tá Martin O'Donnell, phát ngôn viên của Quân đội Mỹ ở châu Âu và châu Phi, nói với CNN rằng Mỹ đang đào tạo khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine tại Khu huấn luyện Grafenwoehr ở Đức. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tiếp tục đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 tại Căn cứ Không quân Morris ở Arizona.

Ngoài việc huấn luyện, thiết bị vẫn được chuyển đến Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ theo các gói viện trợ trước đây và từ vũ khí, thiết bị được mua từ cơ sở công nghiệp quốc phòng theo Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).



Theo Baotintuc.com

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục