Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thời trang nhanh trên các sàn giao dịch điện tử như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu, khi các hãng này ganh đua về thời gian vận chuyển hàng hóa hạn để thu hút khách hàng.


Nhãn hiệu trên túi tại trụ sở của Shein Group Ltd. ở Singapore, vào ngày 19/6/2023. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Shein, Temu của tập đoàn PDD và TikTok Shop của tập đoàn ByteDance, gần đây đã bắt đầu bán hàng trực tuyến tại Mỹ và vận chuyển phần lớn sản phẩm của họ trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến khách hàng bằng đường hàng không.

Theo báo cáo hồi tháng 6/2023 của Quốc hội Mỹ, Shein và Temu gửi gần 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu này đang làm tăng chi phí vận tải hàng không từ các trung tâm châu Á như Quảng Châu và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), khiến tình trạng thấp điểm theo mùa biến mất và gây ra tình trạng quá tải về năng lực vận chuyển.

Basile Ricard, Giám đốc phụ trách tại Trung Quốc Đại lục của công ty vận tải Bollore Logistics cho rằng xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là Biển Đỏ, mà là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu.

Theo dữ liệu do công ty tư vấn Cargo Facts Consulting tổng hợp, mỗi ngày, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng, Shein 5.000 tấn, Alibaba 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Công ty nghiên cứu Coresight Research cho hay nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với quần áo giá phải chăng như áo 10 USD và quần sóoc dành cho người đi xe đạp 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, đồng thời giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com ước tính thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

   

Advertisement: 0:20
Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không của ngành thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Nhu cầu đối với thời trang nhanh tăng đột ngột bắt đầu từ năm 2023 đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực dài hạn.

Theo người sáng lập Baixiao, Wang Yongqiang, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong giai đoạn 2022-2042.

Ông Marc Schlossberg, Phó chủ tịch điều hành vận tải hàng không tại Unique Logistics nhận định, những gã khổng lồ thương mại điện tử mới của Trung Quốc đang nổi lên như những động lực quan trọng nhất trong ngành.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục