Đại sứ Nam Phi tại Nga Mzuvukile Geoff Maqetuka cho biết 25 quốc gia đang nằm trong danh sách chờ gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).



Ảnh minh hoạ.

"Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Kazan (Nga), tất nhiên sẽ có những thành viên mới. Tổng cộng, khoảng 25 quốc gia cho biết rằng họ sẵn sàng gia nhập khối”, hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Maqetuka đưa tin.

Ông Maqetuka nói rằng các thành viên mới dự kiến được kết nạp vào khối tại hội nghị thượng đỉnh ở Kazan. Song ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải làm rõ cách thức để một quốc gia có thể gia nhập BRICS.

"Để trở thành thành viên BRICS, có hai quy trình. Quy trình thứ nhất, quốc gia đó có thể bày tỏ ý định gia nhập khối. Quy trình thứ hai, quốc gia đó có thể trực tiếp đăng ký gia nhập khối. Hiện tại, 25 quốc gia đang chờ gia nhập khối và đến hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15, sáu trong số 25 quốc gia này sẽ được đề cử. Hiện giờ, tôi nghĩ chỉ có 12 quốc gia được xét trong số đó. Vì vậy, vẫn còn khoảng 11 quốc gia vẫn đang chờ đợi”, ông nói.

Theo đại sứ, đến hội nghị thượng đỉnh ở Kazan vào tháng 10, danh sách ứng cử viên sẽ rõ ràng hơn và BRICS sẽ mở rộng. Ông nói sẽ có thông báo về thành viên mới, đặc biệt là từ các nước đã nộp đơn gia nhập khối. Trong đó có Algeria, Belarus, Pakistan và nhiều quốc gia khác. Nhóm BRICS sẽ mở rộng ở Kazan, song không có cách nào để tất cả 11 quốc gia còn lại được chấp thuận trở thành thành viên của khối, quá trình này phải diễn ra từ từ.

Trước đó,tại hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Johannesburg hồi tháng 8/2023, khối này đã mời 5 quốc gia gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)cùng với Argentina gia nhập. Các thành viên BRICS tin tưởng động thái này giúp định hình lại một trật tự thế giới mà nhóm cho là đã lỗi thời.

Từ ngày 1/1/2024, Nga tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên của BRICS - khối gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi - với chủ đề hoạt động của cả năm là "Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì an ninh và phát triển toàn cầu công bằng”. Trong nhiệm kỳ này, Nga sẽ tập trung vào hợp tác tích cực và mang tính xây dựng với tất cả các nước liên quan.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục