Anh sẽ cử một nhóm các cố vấn quân sự tới Libya để trợ giúp phe nổi dậy nhằm chống lại lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Gadhafi.

Các thành viên thuộc phe nổi dậy tại thành phố Ajdabiya, miền đông Libya.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, khoảng 10 cố vấn của Anh và 10 cố vấn của Pháp sẽ trợ giúp huấn luyện tổ chức và tình báo cho lực lượng nổi dậy tại thành phố Benghazi.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho hay động thái này phù hợp với nghị quyết của Liên hợp quốc về Libya.

“Hội đồng an ninh quốc gia Anh đã quyết định rằng giờ đây chúng tôi sẽ mở rộng nhóm hiện đang có mặt tại Benghazi để bổ sung một nhóm cố vấn quân sự. Nhóm này sẽ bao gồm các quan chức quân sự giàu kinh nghiệm của Anh. Nhóm sẽ trợ giúp và cố vấn Hội đồng quốc gia lâm thời của phe đối lập về các biện pháp bảo vệ dân thường tốt hơn. Đặc biệt, họ sẽ cố vấn về cách cải thiện các cấu trúc tổ chức quân sự, thông tin và hậu cần, trong đó có trợ giúp nhân đạo và y tế”, ông Hague nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Libya Abdul Ati al-Obeidi nói rằng việc cử các cố vấn quân sự tới Libya chỉ làm kéo dài các hành động thù địch và gây tổn hại tới hòa bình.

Các quan chức Anh sẽ mặc quần áo dân sự, không mặc đồng phục, nhưng có thể sẽ mang vũ khí.

Trước đó, Anh đã cung cấp khoảng 1.000 bộ áo giáp chống đạn và khoảng 100 điện thoại vệ tinh cho phe nổi dậy.

Hôm thứ 2, Anh cũng thông báo cung cấp 2 triệu bảng Anh để giúp sơ tán các dân thường khỏi thành phố Misrata bằng tàu thuyền.

Trong khi đó, các lãnh đạo cấp cao của quân đội Mỹ đã cung cấp các thông tin tình báo cho Không quân hoàng gia Anh (RAF) nhằm thực thi vùng cấm bay tại Libya.

Thiếu tướng John Lorimer cho hay các máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon đã tấn công các phương tiện phóng rocket và pháo hạng nhẹ được dùng để bắn vào Misrata. Một cặp máy bay thứ 2 của RAF đã phá hủy súng và xe tăng trên một băng tải.

Các tên lửa hành trình Tomahawk cũng được bắn đi từ tàu ngầm hạt nhân HMS Triumph.

Chuẩn Tướng Mark van Uhm, người đứng đầu các chiến dịch của liên quân, cho biết liên quân đã thực hiện gần 2.800 chuyến bay trên bầu trời Libya, phá hủy hơn 1/3 tài sản quân sự của lực lượng ủng hộ Gadhafi.

Ông Mark van Uhm nói thêm rằng tình hình trên bộ vẫn chưa ổn định nhưng đang thay đổi từng ngày.

Sau các cuộc nổi dậy tại 2 quốc gia láng giềng Tunisia và Ai Cập, một cuộc biểu tình nhằm chống lại nhà lãnh đạo Gadhafi, nắm quyền 42 năm tại Libya, bắt đầu bùng phát từ ngày 16/2.

Cuộc biểu tình đã phát triển thành một cuộc xung đột có vũ trang khi lực lượng nổi dậy chiến đấu với các lực lượng của ông Gaddafi để giành quyền kiểm soát lãnh thổ. Misrata, thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy ở phía tây, đã đối mặt với nhiều tuần bị ném bom.

Nghị quyết của Liên hợp quốc, được thông qua hồi tháng 3, cho phép thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, ngoại trừ chiếm đóng, để bảo vệ các dân thường Libya.

NATO hiện chịu trách nhiệm về vùng cấm bay tại Libya và các chiến dịch của liên quân phần lớn chỉ giới hạn trong các cuộc không kích.

                                                                                   Theo Dantri

 

 


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục