Ngày 15/8, Nga hối thúc phái bộ giám sát viên Liên hợp quốc tiếp tục ở lại Syria trong bối cảnh đã xảy ra một vụ đấu súng gần Văn phòng Thủ tướng Syria và một quả bom phát nổ gần khách sạn nơi các quan sát viên LHQ cư ngụ.

Nhân viên cứu hộ tác nghiệp tại hiện trường sau vụ nổ nhằm vào khách sạn có các quan sát viên LHQ.
Nhân viên cứu hộ tác nghiệp tại hiện trường sau vụ nổ nhằm vào khách sạn có các quan sát viên LHQ. 

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Vụ Thông tin, Bộ Ngoại giao Nga, cho rằng việc rút phái bộ giám sát LHQ tại Syria (UNSMIS) sẽ gây ra "hậu quả vô cùng nghiêm trọng" cho quốc gia Trung Đông này.

“LHQ có thể thay đổi hình thức hoạt động của UNSMIS cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng không nên rút toàn bộ nhân viên khỏi Syria”, thông báo nêu rõ.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, sự hiện diện của phái bộ LHQ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin trực tiếp, chuẩn xác và khách quan về tình hình thực tế tại Syria. Vì vậy, Nga ủng hộ việc tiếp tục gia hạn sứ mệnh của phái bộ này.

“Chúng tôi ủng hộ việc gia hạn sứ mệnh của UNSMIS”, thông báo khẳng định.

Trước đó, phái bộ này đã được gia hạn hoạt động một lần vào hôm 30/7, kèm theo quyết định cắt giảm một nửa quân số từ mức 300 người xuống còn 150 người.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin, đầu tuần này đã có 21 giám sát viên rời Syria và từ nay đến cuối tuần sẽ còn có thêm nhiều người nữa ra đi, chỉ để khoảng 42 người ở lại.

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ mở cuộc họp tham vấn trong tuần này để thảo luận về việc gia hạn hoạt động của UNSMIS, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 20/8 tới.

Bom nổ giữa trung tâm thủ đô Damascus

Truyền hình nhà nước Syria cho hay một quả bom đã nổ gần khách sạn Dama Rose, nơi các quan sát viên LHQ cư ngụ ở Damascus, làm ba người bị thương.

Bản tin cho hay quả bom được cài trong một xe tải chở nhiên liệu đỗ trong bãi xe ở phía sau khách sạn.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói rằng không ai trong số các quan sát viên của LHQ bị thương trong vụ nổ.

Ông Mekdad cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “chung tay chống chủ nghĩa khủng bố”, đồng thời cáo buộc phe đối lập ở Syria gây ra vụ nổ này hòng “bóp méo hình ảnh Syria".

Khói bụi bốc lên sau vụ nổ.
Khói bụi bốc lên sau vụ nổ.


Các nhân chứng nói đã nhìn thấy cột khói khổng lồ bốc lên từ khu vực trung tâm thành phố và nhiều xe cứu thương đã được điều nhanh tới hiện trường.

Khu vực xung quanh khách sạn Dama Rose đã được phong tỏa cẩn mật, trong đó có một vài tòa nhà của chính phủ và quân đội.

Hiện chưa rõ mục tiêu của vụ đánh bom.

Trước đó, một vụ nổ khác cũng xảy ra một doanh trại quân đội nhưng chưa có thêm thông tin.

Cũng trong ngày 15/8 đã xảy ra một vụ đấu súng gần Văn phòng Thủ tướng Syria.

“Đã xảy ra một cuộc đấu súng giữa quân đội và các tay súng nổi dậy ở quân Mazzeh phía sau Văn phòng Thủ tướng và cách Đại sứ quán Iran khoảng 100m”, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ông Rami Adbel Rahman cho biết.

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr cũng dẫn lời một quan chức Đại sứ quán Iran xác nhận trụ sở của cơ quan này đã bị dính đạn trong cuộc đấu súng.

Phó Tổng thư ký LHQ tới Syria

Đợt bạo lực mới nhất xảy ra trong bối cảnh Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo, bà Valerie Amos, đang có mặt tại Damascus để thảo luận về phương thức hợp tác phân phối hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem, hai bên đã trao đổi về trình tự công việc cần làm, cũng như việc vượt qua các rào cản hành chính để phân phối hàng cứu trợ kịp thời đến cho người dân.

Trước đó, bà Amos đã có cuộc gặp với tân Thủ tướng Syria Wael al- Halki, Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mekdad, Quốc vụ khanh phụ trách hòa giải dân tộc Ali Haidar và người đứng đầu Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Ảrập tại Syria (SARC) Abdul - Rahman Attar.

Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác Hồi giao (OIC) gồm 57 thành viên đang nhóm họp tại thành phố Mecca ở Ả-rập Xê-út để thảo luận về việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria, bất chấp phản đối của Iran và Algeria.

 

                                                                          Theo Dantri

 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục