(HBĐT) - Năm học 2016-2017, Đảng bộ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã đạt được những xuất sắc trong công tác dạy và học. Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác phát triển Đảng viên là học sinh. Từ tháng 6/2017 đến tháng 7/2017, đảng bộ nhà trường đã kết nạp 5 học sinh là những đoàn viên ưu tú có thành tích xuất sắc trong học tập, giác ngộ lý tưởng của Đảng.


Bồi dưỡng học sinh ưu tú kết nạp Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Đảng ta luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ, nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa trong Đảng. Nhận thức rõ vấn đề đó, Chỉ thị 34 ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, công tác phát triển Đảng, đoàn thể quần chúng và phát triển Đảng trong trường học”. Theo đó, công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng đối với trường THPT chuyên, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 9-2-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, đoàn viên ưu tú trong học sinh, sinh viên các trường, Đảng uỷ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Trong những năm qua, Đảng bộ trường luôn chú trọng quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ đối với những đoàn viên ưu tú nhằm tạo nguồn phát triển Đảng.Số lượng đảng viên là học sinh được kết nạp năm sau cao hơn năm trước, chất lượng từng bước được nâng lên.


Các học sinh trong buổi lễ kết nạp Đảng viên tháng 6 năm 2017- Ảnh BTC

Nâng cao vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy trong công tác phát triển Đảng

Trong công tác kết nạp đảng viên là học sinh, vai trò của các cấp uỷ đảng rất quan trọng, đặc biệt là Đảng uỷ nhà trường. Bởi đây là nơi định hướng tạo nguồn, lựa chọn nhân tố điển hình giới thiệu vào Đảng. TS. Lê Thị Hồng, Phó Bí thư đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay từ đầu mỗi năm học, lãnh đạo nhà trường chú trọng tuyên truyền cho các đoàn viên thanh niên và tất cả học sinh trong nhà trường về chủ trương kết nạp đảng viên trẻ”. Đảng uỷ đua ra chủ trương đề xuất các giải pháp hướng đi khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong nhà trường còn vướng mắc, đó là việc kết nạp đảng viên là học sinh trước đây còn hạn chế ? Trao đổi với TS. Lê Thị Hồng – Phó Bí thư đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường được biết, trước đây do chưa thực sự quan tâm đến vai trò của nhân tố học sinh trong xây dựng, phát triển Đảng, nên cấp ủy trường chưa tích cực chỉ đạo Đoàn trường chú ý tìm và tạo nguồn đảng viên trong học sinh.

Chẳng hạn, với nhiệm vụ "Tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong giáo viên, nhân viên và học sinh ở trường học”, theo TS. Lê Thị Hồng, "quan trọng là phải xác định rõ ràng, cụ thể nghĩa vụ, trách nhiệm chính trị, đạo đức cách mạng của từng đối tượng trong trường học”. Đảng uỷ và các Chi bộ đã bám vào 4 nhiệm vụ đặt ra của Chỉ thị 34, vận dụng vào tình hình thực tế. Để thực hiện kế hoạch phát triển Đảng viên là học sinh trong nhà trường, Đảng uỷ đã giao cho 01 đồng chí đảng uỷ viên và Bí thư Đoàn thanh niên đặc trách nhiệm vụ này. Theo đó, có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền giáo dục đoàn viên thanh niên nắm vững những chủ trương chính sách của Đảng; Cụ thể hoá những văn bản như qui định, chỉ thị của các cấp uỷ Đảng về xây dựng Đảng. Năm học 2016-2017, đảng uỷ có sự chuẩn bị kỹ càng từ khâu lựa chọn, giới thiệu, bồi dưỡng học tập nhận thức về đảng đến công tác thẩm định hồ sơ lý lịch chuẩn bị Đảng.

Chủ động tạo nguồn là những đoàn viên học sinh ưu tú

Ngay từ đầu năm học Đảng uỷ nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là học sinh được triển khai đến các Chi bộ trực thuộc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các chi đoàn. Đảng uỷ chỉ đạo BCH Đoàn thanh niên triển khai tuyên truyền đên học sinh về chủ trương của Đảng đối với công tác xây dựng Đảng đối với thế hệ trẻ và tạo môi trường thuận lợi để các em cống hiến, phát triển. Đồng thời hướng dẫn những tiêu chuẩn và Qui trình thực hiện để học sinh có thể nhận thức đúng đắn về việc gia nhập đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đảng uỷ đề xuất chủ trương lựa chọn đối tượng ngay khi học sinh đang học lớp 11, giao các chi bộ có kế hoạch từng bước giáo dục, rèn luyện học sinh có kết quả học tập xuất sắc đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng. Nghĩa là cần phải cụ thể hóa các mục tiêu, tiêu chuẩn phấn đấu cho từng đối tượng. Để được giới thiệu kết nạp Đảng, các em học sinh phải đạt về học tập: Là học sinh giỏi toàn diện 3 năm liên tục, tham gia và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia trở lên; Về đạo đức: đạt loại tốt và tích cực tham gia hoạt động Đoàn và phong trào Thanh niên cũng như các hoạt động khác. Trong các tiêu chí, nhà trường chú trọng nhiều tới phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, sự gương mẫu. Sau khi được chọn đi học các lớp cảm tình Đảng, những học sinh này cũng sẽ tham gia trong hoạt động trải nghiệm, phong trào thanh niên như: thi văn hoá, văn nghệ, thể thao, hoạt động từ thiện nhân đạo… đặc biệt của nhà trường, nhằm tạo môi trường để các em khẳng định bản lĩnh, trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường, xã hội. Trên cơ sở đó, đảng uỷ tổ chức họp xét từng đối tượng học sinh trong số những em có thành tích xuất sắc, đạt giải cao trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia, có phẩm chất đạo đức tốt luôn thể hiện rõ vai trò là một đoàn viên ưu tú, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường và hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao. Đảng uỷ phân công chỉ đạo các chi bộ giao đảng viên chính thức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thành uỷ Hoà Bình ra quyết định kết nạp.

Điểm sáng từ công tác kết nạp đảng viên là học sinh

Từ năm 2005, Chi bộ đã có học sinh đầu tiên của trường THPT chuyên vinh dự được kết nạp Đảng sau quá trình phấn đấu, học tập rèn luyện. Đó là đảng viên trẻ Nguyễn Bảo Trung (12chuyên Lý). Từ thành tích học tập xuất sắc trong suốt 3 năm học THPT chuyên, em luôn là học sinh giỏi, đạt giải học sinh giỏi tỉnh, giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia, trước khi bước vào giảng đường trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Những năm tiếp theo, nhất là từ khi chi bộ được phát triển thành Đảng bộ (năm 2007), nhà trường tiếp tục kết nạp được những đoàn viên ưu tú vào Đảng. Cụ thể là em Nguyễn Thị Diệu Hường lớp 12 chuyên Tiếng Trung là HSG và đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Tiếng Trung (Năm 2013), em Bùi Quốc Việt lớp 12 chuyên Sinh HSG đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Sinh học, hiện là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội. Riêng năm 2016, Đảng bộ nhà trường đã gửi hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên đối với 3 đoàn viên ưu tú về đảng bộ nơi cư trú vì lý do tại thời điểm tốt nghiệp các em chưa đủ 18 tuổi (Theo Qui định Điều lệ Đảng).

Năm học 2016- 2017, nhà trường có 5 hoc sinh được kết nạp: em Lê Quang Huy – lớp 12 chuyên Vật lý (HSG đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Vật lý), em Kim Ngọc Đức – 12 chuyên Hoá (HSG đạt giải Ba cấp Quôc gia môn Hoá học), em Nguyễn Minh Tuấn – 12 chuyên Sinh (HSG đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Sinh học, Giải Nhất môn Sinh học về giải toán trên máy tính Cầm tay cấp Quốc gia), em Chu Thị Bích Ngọc – lớp 12 chuyên Văn (HSG đạt Giải Ba cấp Quốc gia môn Ngữ văn), em Trần Thị Khánh Linh – 12 chuyên Địa (HSG đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia môn Địa lý). Phát biểu cảm tưởng trong lễ kết nạp đảng em Nguyễn Minh Tuấn – 12 chuyên Sinh tâm sự: "Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn rất trẻ là niềm vinh dự cũng là bước ngoặt lớn trong cuộc đời em. Vào Đảng, em thấy mình trưởng thành hơn nhưng trách nhiệm cũng lớn hơn. Em luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực để xứng đáng là đảng viên trẻ”.Có thể thấy, các em đều là học sinh có thành tích xuất sắc, có phẩm chất đạo đức tốt luôn thể hiện rõ vai trò là một đoàn viên ưu tú, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường và hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao.


Nguyễn Phú Thành
Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục