Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát và đánh
giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục và
theo các cấp học. Trên cơ sở rà soát thực trạng, các địa phương xây dựng báo
cáo xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kiên cố hóa,
mua sắm bổ sung các hạng mục, cải tạo, sửa chữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện
chương trình và dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017-2020 và
giai đoạn 2021-2025…
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị báo cáo về thực trạng
công tác dồn ghép điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông: về
mạng lưới các điểm trường lẻ, những chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các
điểm trường lẻ, các kết quả đạt được, giải pháp, kinh nghiệm của địa phương
và đề xuất, kiến nghị. Công tác rà soát trên sẽ hoàn tất trước ngày 15-3.
Đánh giá tổng kết năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT cho biết,
hiện nay, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông vẫn còn gặp nhiều
hạn chế, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, lạc hậu. Ở một số địa
phương, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, trường, lớp còn hạn hẹp,
đầu tư còn dàn trải, hiệu quả chưa cao. Một số địa phương thực hiện việc rà
soát các thiết bị dạy học chưa tốt, chưa quan tâm đầu tư nguồn lực tương xứng
để phát triển giáo dục đào tạo của địa phương. Các quy định liên quan đến bảo
quản và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ
thông còn thiếu, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, một số nơi sử dụng thiết bị chưa
hiệu quả.
Thống kê đối với cấp học mầm non và phổ thông, tỷ lệ
lớp/phòng học bình quân chung của cả nước là 1,11 lớp/phòng học, từng bước
đáp ứng nhu cầu học hai buổi/ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng học kiên cố /lớp
khá thấp, chỉ đạt bình quân khoảng 0,68. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, để đáp
ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì trong thời gian tới cần
xây dựng thêm nhiều phòng học.
Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những biện pháp để
xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông là cần
phải đánh giá được thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các trường mầm non,
giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó xác định nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo
với mục tiêu ưu tiên cho các hạng mục công trình: phòng học, thư viện, nhà vệ
sinh, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, học sinh bán trú và đặc biệt chú
trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.
TheoNhandan
|