Để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, đề nghị rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.



Khuôn viên trường THCS Diễn Hải (Diễn Châu, Nghệ An). (Ảnh minh họa: LÊ HÀ)

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục và theo các cấp học. Trên cơ sở rà soát thực trạng, các địa phương xây dựng báo cáo xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kiên cố hóa, mua sắm bổ sung các hạng mục, cải tạo, sửa chữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình và dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025…

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị báo cáo về thực trạng công tác dồn ghép điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông: về mạng lưới các điểm trường lẻ, những chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các điểm trường lẻ, các kết quả đạt được, giải pháp, kinh nghiệm của địa phương và đề xuất, kiến nghị. Công tác rà soát trên sẽ hoàn tất trước ngày 15-3.

Đánh giá tổng kết năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông vẫn còn gặp nhiều hạn chế, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, lạc hậu. Ở một số địa phương, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, trường, lớp còn hạn hẹp, đầu tư còn dàn trải, hiệu quả chưa cao. Một số địa phương thực hiện việc rà soát các thiết bị dạy học chưa tốt, chưa quan tâm đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển giáo dục đào tạo của địa phương. Các quy định liên quan đến bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông còn thiếu, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, một số nơi sử dụng thiết bị chưa hiệu quả.

Thống kê đối với cấp học mầm non và phổ thông, tỷ lệ lớp/phòng học bình quân chung của cả nước là 1,11 lớp/phòng học, từng bước đáp ứng nhu cầu học hai buổi/ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng học kiên cố /lớp khá thấp, chỉ đạt bình quân khoảng 0,68. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì trong thời gian tới cần xây dựng thêm nhiều phòng học.

Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những biện pháp để xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông là cần phải đánh giá được thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các trường mầm non, giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó xác định nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo với mục tiêu ưu tiên cho các hạng mục công trình: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, học sinh bán trú và đặc biệt chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Lùm xùm SGK: Nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ làm rõ: Có câu hỏi, nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của NXB Giáo dục.

Tổng kết công tác chính trị, học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao trường học, quốc phòng an ninh năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 19/9, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khoá năm học 2017- 2018 và hướng dẫn triển khai năm học 2018-2019.

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 19/9, Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 – 2019.

Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

Thấy gì từ việc cán bộ quản lý giáo dục huyện Tân Lạc không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị?

(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.

Tách thi THPT thành 2 phần: Đề thi cần chuẩn hóa

Liên quan đến đề xuất tách kỳ thi THPT quốc gia thành hai phần, TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học cho rằng Bộ GD&ĐT phải tập trung hoàn thiện quy trình làm đề thi để đề thi phải được chuẩn hóa.