Để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, đề nghị rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.



Khuôn viên trường THCS Diễn Hải (Diễn Châu, Nghệ An). (Ảnh minh họa: LÊ HÀ)

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục và theo các cấp học. Trên cơ sở rà soát thực trạng, các địa phương xây dựng báo cáo xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kiên cố hóa, mua sắm bổ sung các hạng mục, cải tạo, sửa chữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình và dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025…

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị báo cáo về thực trạng công tác dồn ghép điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông: về mạng lưới các điểm trường lẻ, những chủ trương của tỉnh về việc dồn ghép các điểm trường lẻ, các kết quả đạt được, giải pháp, kinh nghiệm của địa phương và đề xuất, kiến nghị. Công tác rà soát trên sẽ hoàn tất trước ngày 15-3.

Đánh giá tổng kết năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông vẫn còn gặp nhiều hạn chế, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, lạc hậu. Ở một số địa phương, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, trường, lớp còn hạn hẹp, đầu tư còn dàn trải, hiệu quả chưa cao. Một số địa phương thực hiện việc rà soát các thiết bị dạy học chưa tốt, chưa quan tâm đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển giáo dục đào tạo của địa phương. Các quy định liên quan đến bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông còn thiếu, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, một số nơi sử dụng thiết bị chưa hiệu quả.

Thống kê đối với cấp học mầm non và phổ thông, tỷ lệ lớp/phòng học bình quân chung của cả nước là 1,11 lớp/phòng học, từng bước đáp ứng nhu cầu học hai buổi/ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng học kiên cố /lớp khá thấp, chỉ đạt bình quân khoảng 0,68. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì trong thời gian tới cần xây dựng thêm nhiều phòng học.

Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những biện pháp để xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông là cần phải đánh giá được thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các trường mầm non, giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó xác định nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo với mục tiêu ưu tiên cho các hạng mục công trình: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, học sinh bán trú và đặc biệt chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Tạo bước chuyển cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Năm 2017 cơ bản khép lại với một số kết quả đáng ghi nhận của ngành giáo dục cả nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, giáo dục và đào tạo còn nhiều vấn đề cần thêm những giải pháp hữu hiệu từ các cấp quản lý giáo dục cho đến mỗi thầy giáo, cô giáo trong năm 2018.

Trung tâm Văn hóa TTN tổng kết các họat động năm 2017

(HBĐT) - Ngày 25/12, Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu niên đã tổ chức tổng kết hoạt động đào tạo năm 2017 và trao học bổng cho học sinh các lớp học năng khiếu thuộc dự án Xây dựng trung tâm VH TTN do tổ chức GNI - Hàn Quốc tài trợ.

Khen thưởng 224 học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT tỉnh Hòa Bình năm học 2017 – 2018

(HBĐT) - Vừa qua, tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã diễn ra lễ khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm 2017-2018.

Quan tâm phát triển tổ chức Hội và đa dạng các loại quỹ khuyến học

(HBĐT) - Là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh nhưng những năm qua, công tác khuyến học luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đà Bắc quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ vậy, hiện nay 100% thôn, xóm, tiểu khu đều có chi hội khuyến học, xây dựng quỹ Khuyến học năm 2017 đạt gần 2 tỷ đồng.

Không được yêu cầu học sinh mặc đồng phục trong những ngày rét đậm

(HBĐT) - Trước việc liên tiếp có các đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ toàn miền Bắc giảm sâu, ngày 21/12, Sở GD&ĐT đã có công văn số 2544 về việc "Hướng dẫn cho học sinh nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt”.

Kinh nghiệm xây dựng “Cộng đồng học tập” tại phường Hữu Nghị

(HBĐT) - Năm 2016, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) được lựa chọn là đơn vị thực hiện điểm việc xây dựng "Cộng đồng học tập” cấp xã, phường. Sau 2 năm triển khai, phường đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm đáng quý để các địa phương tham khảo, học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục