Thông tin từ Qũy phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quốc gia cho biết, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 đã đề cử 9 nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. ​


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017 cho hai nhà khoa học. Ảnh: Dương Tâm. 

Theo đó, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Cơ quan Thường trực của Giải thưởng đã tiếp nhận 54 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018. Các Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Quỹ đã họp đánh giá các hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng và đề cử 9 hồ sơ lên Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018, trong đó đề cử 7 Giải thưởng chính và 2 Giải thưởng trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Hội đồng Giải thưởng sẽ làm việc, xem xét và đề xuất nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 vào cuối tháng 4/2018. Lễ trao Giải thưởng dự kiến được tổ chức vào dịp ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2018, tại Hà Nội.

Theo đó, 7 đề cử giải thưởng chính gồm: PGS.TSKH. Nguyễn Thiệu Huy thuộc lĩnh vực Toán học; TS. Trần Đình Phong thuộc lĩnh vực Vật lý; TS. Nguyễn Thị Lệ Thu thuộc lĩnh vực Hóa học; TS. Nguyễn Thanh Tuấn thuộc lĩnh vực Khoa học trái đất và Môi trường; PGS.TS. Phạm Văn Hùng thuộc lĩnh vực Sinh học Nông nghiệp; PGS.TS. Nguyễn Văn Nhờ thuộc lĩnh vực Khoa học công nghệ và Kỹ thuật; TS. Ngô Tất Trung thuộc lĩnh vực Y sinh – Dược học.

2 đề cử giải thưởng trẻ gồm:TS. Đỗ Quốc Tuấn thuộc lĩnh vực Vật lý; TS. Trương Vũ Thanh thuộc lĩnh vực Hóa học.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hằng năm, nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có kết quả công bố xuất sắc trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Giải thưởng góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học và công nghệ của đất nước hội nhập và phát triển. Được tổ chức lần đầu vào năm 2014, đến nay Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm, đánh giá tích cực của các nhà quản lý và cộng đồng khoa học./. 

                                                                  TheoNhandan

Các tin khác


Tăng cường hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện

(HBĐT) - Ngày 18/3, Sở VH-TT&DL tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện giai đoạn 2019 - 2020.

Thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 phân bổ chỉ tiêu theo các xã, thị trấn khiến chất lượng học sinh không đồng đều. Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường có thêm bậc học THPT… Thực tế đó đặt ra không ít khó khăn, thử thách cho trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Thi Cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học năm học 2018 - 2019

(HBĐT) - Ngày 14/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học năm học 2018 - 2019. Tham gia Hội thi có 22 thầy, cô giáo đại diện cho 316 Phó hiệu trưởng các trường tiểu học toàn tỉnh.

Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Trường quân đội sẽ hủy kết quả thi với thí sinh không đủ điểm

Trao đổi với báo chí chiều ngày 14/3 về trường hợp gian lận thi ở Hòa Bình, Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng cho biết, hiện Bộ Quốc phòng đang cho rà soát lại các trường hợp thí sinh được nâng điểm theo danh sách của Bộ GD&ĐT gửi, nếu phát hiện trường hợp gian lận sẽ hủy kết quả thi.

Rộng cửa hơn cho thí sinh nữ vào trường quân đội

Năm 2019, tuyển sinh vào các trường quân đội có một số điều chỉnh, đặc biệt có quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, khám phúc tra sức khoẻ, khép dần tuyển sinh hệ dân sự, nhưng lại có ngành rộng cửa hơn cho thí sinh nữ.

Giáo dục huyện Đa Bắc nỗ lực vượt khó

(HBĐT) - Trên địa bàn xã Đồng Nghê (Đà Bắc) có 3 trường học là mầm non, tiểu học và PT dân tộc bán trú (DTBT) THCS Đồng Nghê thì cơ sở vật chất của cả 3 trường đều rất thiếu và yếu. Trường mầm non Đồng Nghê có 127 trẻ với 9 nhóm lớp, nhưng 6/9 nhóm lớp thiếu đồ dùng, đồ chơi, 2 điểm bếp ăn, nhà vệ sinh tạm bợ đã xuống cấp.