Từ năm 2010, hiệu trưởng sẽ được "chấm điểm" theo 3 bước. Cục Nhà giáo dự kiến sẽ giãn thời gian chấm 3 năm thay vì 1 năm. Với bộ "chuẩn hiệu trưởng", những người soạn chuẩn kỳ vọng lãnh đạo các trường phổ thông sẽ tự đánh giá, nâng cao nghiệp vụ sư phạm.
3 bước chấm điểm
Quy định về chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD-ĐT. |
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký văn bản về việc hướng dẫn đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường trung học. Đầu tiên, Hiệu trưởng tự chấm điểm cho mình, tiếp đến là cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia góp ý và đánh giá và cuối cùng là thủ trưởng cơ quan quản ý trực tiếp "chấm". C
Trường hợp không có sự thống nhất giữa số điểm tự "chấm" của hiệu trưởng với đánh giá của cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc đánh giá của cấp ủy Đảng, công đoàn, Đoàn TNCS HCM nhà trường thì thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng có thể trao đổi, tham khảo thêm thông tin từ các nguồn khác như chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh... trước khi đưa ra quyết định của mình.
"Một cổ" có "hai tròng"?
Giáo viên sẽ bị "chấm điểm" 2 lần |
Bộ Chuẩn hiệu trưởng có 3 tiêu chuẩn lớn với 23 tiêu chí cùng các phương pháp, quy trình đánh giá chất lượng hiệu trưởng. 3 tiêu chuẩn lớn là: phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và năng lực quản lý.
Tương tự, bộ Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học gồm 6 tiêu chuẩn và 25 tiêu chí. Các tiêu chuẩn gồm: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục; năng lực dạy học; năng lực giáo dục; năng lực hoạt động chính trị, xã hội; năng lực phát triển nghề nghiệp. Việc đánh giá, xếp loại sẽ được tiến hành vào cuối mỗi năm học.
Như vậy, hàng năm hiệu trưởng, giáo viên sẽ bị "chấm điểm" thêm một lần nữa. Khi chưa có các bộ chuẩn này, hiệu trưởng, giáo viên đều phải tham gia "chấm điểm" theo Nghị định 06 của Bộ Nội vụ (quy định về đánh giá công chức viên chức nói chung).
Trước đó, trên VietNamNet, có ý kiến lo ngại, với bộ chuẩn quá dài như vậy thì khi triển khai dễ trở thành hình thức.
Còn GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh thì cho rằng, chỉ nên có 10 tiêu chí, vì nhớ được tiêu chí thì mới có thể thực hiện được.
3 năm mới "chấm điểm" theo chuẩn
Trước thực tế đó, ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) lý giải: "Trong quá trình làm chuẩn, chúng tôi cũng hiểu rằng làm phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ ứng dụng, nhưng cũng muốn phải đầy đủ".
Ông Trường Đình Mậu, Phó Cục trưởng nói thêm, ban đầu, dự thảo Chuẩn hiệu trưởng có gần 50 tiêu chí. Sau khi nhận được góp ý của dư luận thì đã rút gọn chuẩn hiệu trưởng, chỉ còn 23 tiêu chí như hiện nay.
"Nếu ngắn gọn quá, sẽ có ý kiến cho rằng không cụ thể thì làm sao làm được. Ngắn quá thì bảo sơ sài", ông Hùng giải thích.
Về hiện tượng "một cổ hai tròng", ông Hùng cũng cho biết, văn bản 06 của Bộ Nội vụ được dùng để đánh giá chung cho mọi ngành, còn giáo viên phải được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.
Cục Nhà giáo dự kiến đề xuất, chỉ nên đánh giá hiệu trưởng theo bộ chuẩn mới này chỉ nên thực hiện 3 năm 1 lần. Còn, hàng năm hiệu trưởng, giáo viên vẫn dựa vào cái chuẩn đó để tự đánh giá, nâng cao nghiệp vụ sư phạm", ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cho rằng, chuẩn mực người thầy không được thay đổi nhưng chuẩn nghề nghiệp giáo viên "sẽ thay đổi theo thời cuộc". Khi triển khai vào thực tế, nếu gặp những bất cập có thể chỉnh sửa cho phù hợp.
Theo Vnn
Cùng với việc "mất tên", Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ để lại cơ sở vật chất ở trụ sở cũ cho Trường THPT Nguyễn Trãi. Tên mới của trường được đề xuất là THPT Chuyên Hà Nội.
Giáo viên trẻ nhất thế giới - cô bé 12 tuổi Adora Svitak đang sử dụng những nguồn lợi nhuận thu được từ truyền thông xã hội của mình trong đó có mạng xã hội Twitter để quyên tiền cho những trẻ em là nạn nhân vụ động đất ở Haiti.
Chuyện một bà lão ăn mày nhặt nhạnh từng hạt cơm để nuôi một đứa trẻ mới 15 tháng tuổi không nơi nương tựa, không máu mủ ruột rà lớn lên rồi trở thành một sinh viên đại học thật sự là một câu chuyện cổ tích ngay giữa đời thường.
Học viện Khoa học và Công nghệ MASDAR tại thành phố Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thồng nhất hiện đang dành nhiều học bổng toàn phần cho các ứng viên xuất sắc trên toàn thế giới đi học sau đại học cho khoa học bắt đầu học kỳ mùa Thu 2010.
Thạch Hà là huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhờ cách làm năng động, sáng tạo trong việc xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục; nhất là quy hoạch sắp xếp hệ thống trường lớp một cách phù hợp mà giáo dục ở đây đã chuyển biến đáng kể; là kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác tham khảo, học hỏi.
(HBĐT) - Xã hội hoá giáo dục – đào tạo, xây dựng xã hội học tập là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác này đã nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền xã Mông Hóa và bước đầu đã đạt được kết quả đáng mừng.