Từ năm 2010, hiệu trưởng sẽ được "chấm điểm" theo 3 bước. Cục Nhà giáo dự kiến sẽ giãn thời gian chấm 3 năm thay vì 1 năm. Với bộ "chuẩn hiệu trưởng", những người soạn chuẩn kỳ vọng lãnh đạo các trường phổ thông sẽ tự đánh giá, nâng cao nghiệp vụ sư phạm.

3 bước chấm điểm

 

Mô tả ảnh.
Quy định về chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký văn bản về việc hướng dẫn đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường trung học. Đầu tiên, Hiệu trưởng tự chấm điểm cho mình, tiếp đến là cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia góp ý và đánh giá và cuối cùng là thủ trưởng cơ quan quản ý trực tiếp "chấm". C
Trường hợp không có sự thống nhất giữa số điểm tự "chấm" của hiệu trưởng với đánh giá của cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc đánh giá của cấp ủy Đảng, công đoàn, Đoàn TNCS HCM nhà trường thì thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng có thể trao đổi, tham khảo thêm thông tin từ các nguồn khác như chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh... trước khi đưa ra quyết định của mình.

 
Kết quả "chấm"sẽ được thông báo tới hiệu trưởng và tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường và thực hiện vào cuối năm học.

Kết quả "chấm điểm" hiệu trưởng phải được gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 30/7 hàng năm.

"Một cổ" có "hai tròng"?

giáo viên
Giáo viên sẽ bị "chấm điểm" 2 lần

Bộ Chuẩn hiệu trưởng có 3 tiêu chuẩn lớn với 23 tiêu chí cùng các phương pháp, quy trình đánh giá chất lượng hiệu trưởng. 3 tiêu chuẩn lớn là: phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và năng lực quản lý.

Tương tự, bộ Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học gồm 6 tiêu chuẩn và 25 tiêu chí. Các tiêu chuẩn gồm: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục; năng lực dạy học; năng lực giáo dục; năng lực hoạt động chính trị, xã hội; năng lực phát triển nghề nghiệp. Việc đánh giá, xếp loại sẽ được tiến hành vào cuối mỗi năm học.

Như vậy,  hàng năm hiệu trưởng, giáo viên sẽ bị "chấm điểm" thêm một lần nữa. Khi chưa có các bộ chuẩn này, hiệu trưởng, giáo viên đều phải tham gia "chấm điểm" theo Nghị định 06 của Bộ Nội vụ (quy định về đánh giá công chức viên chức nói chung).

Trước đó, trên VietNamNet, có ý kiến lo ngại, với bộ chuẩn quá dài như vậy thì khi triển khai dễ  trở thành hình thức.

Còn GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh thì cho rằng, chỉ nên có 10 tiêu chí, vì nhớ được tiêu chí thì mới có thể thực hiện được.

3 năm mới "chấm điểm" theo chuẩn

Trước thực tế đó, ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) lý giải: "Trong quá trình làm chuẩn, chúng tôi cũng hiểu rằng làm phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ ứng dụng, nhưng cũng muốn phải đầy đủ".

Ông Trường Đình Mậu, Phó Cục trưởng nói thêm, ban đầu, dự thảo Chuẩn hiệu trưởng có gần 50 tiêu chí. Sau khi nhận được góp ý của dư luận thì đã rút gọn chuẩn hiệu trưởng, chỉ còn 23 tiêu chí như hiện nay.

"Nếu ngắn gọn quá, sẽ có ý kiến cho rằng không cụ thể thì làm sao làm được. Ngắn quá thì bảo sơ sài", ông Hùng giải thích.

Về hiện tượng "một cổ hai tròng", ông Hùng cũng cho biết,  văn bản 06 của Bộ Nội vụ được dùng để đánh giá chung cho mọi ngành, còn giáo viên phải được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.

Cục Nhà giáo dự kiến đề xuất, chỉ nên đánh giá hiệu trưởng theo bộ chuẩn mới này chỉ nên thực hiện 3 năm 1 lần. Còn, hàng năm hiệu trưởng, giáo viên vẫn dựa vào cái chuẩn đó để tự đánh giá, nâng cao nghiệp vụ sư phạm", ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cho rằng, chuẩn mực người thầy không được thay đổi nhưng chuẩn nghề nghiệp giáo viên "sẽ thay đổi theo thời cuộc". Khi triển khai vào thực tế, nếu gặp những bất cập có thể chỉnh sửa cho phù hợp.

                                                                                      Theo Vnn

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục