Việc Bộ GD-ĐT chủ trương không xếp loại học lực của học sinh tiểu học vào học kỳ I gây nhiều băn khoăn cho phụ huynh.
Tại một cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ 1 của Trường tiểu học TK - Hà Nội, nhiều phụ huynh cho rằng việc không xếp loại, không tính điểm kiểm tra học kỳ I để xếp loại học lực vào cuối năm học sẽ không khích lệ học sinh cố gắng học tập.
Tương tự, không tạo động lực cho giáo viên cố gắng giúp học sinh ôn tập, khắc phục yếu kém. Đa phần bậc phụ huynh phản đối cách làm mới này cũng là những người có quan điểm “thầy cô phải giao nhiều bài tập về nhà, phải bắt học sinh học nhiều, làm nhiều thì mới giỏi”.
Thế nhưng ông Lê Tiến Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, cho rằng đó chính là những quan niệm cần phải thay đổi vì thực tế cho thấy điểm số không phải thứ tạo nên động cơ học tập của học sinh, mà có thể sẽ là yếu tố gây áp lực cho học sinh ở lứa tuổi còn nhỏ. “Chúng tôi thay đổi vì quyền lợi của học sinh và đây là sự thay đổi mang tính nhân văn” - ông Thành khẳng định.
Theo ông Lê Tiến Thành, đối với học sinh tiểu học, việc giáo dục đi theo một đường thẳng, học sinh bắt buộc phải đi hết đoạn đường đó mới đánh giá được chính xác về học lực. Chính vì thế, việc chỉ lấy điểm cuối kỳ sẽ vừa giảm áp lực, vừa là cách đánh giá chính xác hơn. Những học sinh có kết quả kiểm tra bất thường (chênh lệch so với năng lực được giáo viên đánh giá trong quá trình học) sẽ được kiểm tra lại nhiều nhất là ba lần sau kỳ kiểm tra chính thức cuối năm học nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Tuy nhiên, quy định mới trên đã không được nhiều trường tiểu học ở thành phố phổ biến kỹ cho giáo viên và phụ huynh. Vì vậy áp lực vẫn đè nặng lên học sinh vào những thời điểm ôn thi học kỳ. Một số trường giải thích “nếu biết không tính điểm, học sinh sẽ không học, phụ huynh sẽ xem nhẹ việc ôn tập, kiểm tra”.
Trên thực tế, tại Hà Nội đã có nhiều phụ huynh phản ảnh “học sinh lớp 2 phải ôn tập 32 bài khoa học xã hội để kiểm tra học kỳ I” hoặc “phải học đến 11-12 giờ đêm theo đề cương được phổ biến vì sợ không đạt học sinh giỏi”. Rõ ràng việc thay đổi quan niệm chạy theo điểm số phải được thông suốt từ trong nhà trường mới mong cha mẹ học sinh chấp nhận, chuyển biến.
Có nhiều cách để đánh giá năng lực học sinh, có nhiều cách để khuyến khích học sinh, không nhất thiết phải bằng điểm số. Khen không có nghĩa là gây áp lực.
Theo Báo Tuoitre
Theo con số thống kê, cho đến nay, Liên Xô (trước đây) và LB Nga đã đào tạo cho Việt Nam khoảng 52.000 người thuộc đủ mọi ngành, nghề. Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao chất lượng và số lượng của đội ngũ cán bộ, nhất là nguồn nhân lực cao cấp do Liên Xô (trước đây) và CH LB Nga giúp đào tạo trong hàng chục năm qua. Những nhân lực đó đã và đang giữ những vị trí chủ chốt trong nền kinh tế quốc dân và bộ máy chính quyền của Việt Nam.
Cùng với việc "mất tên", Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ để lại cơ sở vật chất ở trụ sở cũ cho Trường THPT Nguyễn Trãi. Tên mới của trường được đề xuất là THPT Chuyên Hà Nội.
Giáo viên trẻ nhất thế giới - cô bé 12 tuổi Adora Svitak đang sử dụng những nguồn lợi nhuận thu được từ truyền thông xã hội của mình trong đó có mạng xã hội Twitter để quyên tiền cho những trẻ em là nạn nhân vụ động đất ở Haiti.
Chuyện một bà lão ăn mày nhặt nhạnh từng hạt cơm để nuôi một đứa trẻ mới 15 tháng tuổi không nơi nương tựa, không máu mủ ruột rà lớn lên rồi trở thành một sinh viên đại học thật sự là một câu chuyện cổ tích ngay giữa đời thường.
Học viện Khoa học và Công nghệ MASDAR tại thành phố Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thồng nhất hiện đang dành nhiều học bổng toàn phần cho các ứng viên xuất sắc trên toàn thế giới đi học sau đại học cho khoa học bắt đầu học kỳ mùa Thu 2010.
Thạch Hà là huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhờ cách làm năng động, sáng tạo trong việc xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục; nhất là quy hoạch sắp xếp hệ thống trường lớp một cách phù hợp mà giáo dục ở đây đã chuyển biến đáng kể; là kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác tham khảo, học hỏi.