Trong khi học sinh tại TP.HCM tập trung cho các bài thi, kiểm tra trước Tết thì phần lớn sinh viên đã tung tăng về quê ăn Tết.

Lũ lượt xách cặp về quê

Nhiều trường ĐH, CĐ hiện nay cho sinh viên (SV) nghỉ Tết khoảng 3 tuần, bắt đầu từ ngày 8/2. Còn 1 tuần nữa mới tới kỳ nghỉ nhưng SV các trường đã lần lượt khăn gói về quê. Phần lớn trong số họ đều cúp học tuần cuối.

Đường vào KTX ĐHQG TP.HCM, sinh viên khăn gói về quê. Ảnh: Minh Quyên

Những chuyến xe buýt trước cổng ký túc xá ở Làng ĐH Thủ Đức gần một tuần nay luôn đông đúc SV với túi xách, va li trên tay.

H.Hưng, SV năm 3 khoa Cơ khí, ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết lớp cậu còn rất ít SV ở lại. Vì chưa tới cuối tháng 1 thì chương trình học đã kết thúc. Đây là thời gian để những SV nào còn nợ môn sẽ ở lại để trả nợ, ai không còn nợ thì về.

Còn N.Minh, SV năm 2 khoa Công nghệ Thông tin, đang khăn gói về quê, nói rằng: “Khoảng ngày 7 - 8/2 cả lớp mới được nghỉ Tết. Hiện thầy cô vẫn dạy học bình thường nhưng mình về sớm để chơi cho được nhiều. Về nhà tự ngồi đọc sách cũng được".

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều SV về quê sớm là càng gần Tết đón xe càng khó mà giá vé xe càng tăng. Nhiều tuyến xe bán vé trước và đã hết vé. Bến xe Miền Đông cho hay từ ngày 4/2 (21 tháng chạp) vé sẽ tăng lên. Mà với SV thì "tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy", với lại "ai cũng nhớ nhà, nhớ má lắm lắm rùi...".

Cũng vì thế, các lớp học ở nhiều trường ĐH gần như vắng bóng SV.

Nhiều SV chuẩn bị "lên đường" tại trạm xe buýt làng ĐH Thủ Đức. Ảnh: Minh Quyên

H.Hà, SV năm 2 khoa Đô thị học, Trường ĐH KHXH&NV cho biết lớp cô còn khoảng 2/3 SV học, số khác đã về quê từ tuần trước. Tương tự, N.Hương, SV năm 2, ngành Kinh tế đối ngoại, Khoa Kinh tế (ĐHQG TP.HCM) ước đoán khoảng hơn 1/3 SV lớp mình đã về quê.

“Nhiều bạn quê tận ngoài Bắc đều tranh thủ về quê sớm để tiết kiệm và có nhiều thời gian phụ giúp gia đình chuẩn bị đón Tết. Hiện tại, những môn đang học cũng không quan trọng lắm” - Hương nói.

Học sinh nghỉ thì nghỉ, cũng phải ôn bài

Thời gian nghỉ Tết năm nay của học sinh (HS) tại TP.HCM được coi là dài nhất với 2 tuần. Thế nhưng, nhiều HS không lấy đó làm vui. Khác với SV thong thả thời gian trước và trong Tết, phần lớn HS đều lo sốt vó.

Thời gian này, nhiều HS phải căng mình tập trung cho bài vở để kiểm tra. T.Nhi, HS lớp 10 D2, Trường THPT Marie Curie cho biết hiện em đang tập trung cho kiểm tra cuối tháng. Thời gian trước khi nghỉ Tết cũng là lúc kiểm tra dồn dập, bài tập được thầy cô cho về nhà làm khá nhiều. “Ra Tết khoảng 2 - 3 tuần đã tới kỳ kiểm tra lại rồi. Nên nghỉ thì nghỉ, cũng phải ôn bài để đi học lại để không bị quên” - Nhi chia sẻ.

Mỗi giờ tan học, nhiều học sinh lại tất tả cho "sô" học kế tiếp. Ảnh học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân giờ tan học.

H.Ngọc, HS lớp 12A5, Trường THPT Diên Hồng kể rằng lịch học của cô dày đặc, nhất là vào thời gian này. “Là HS lớp 12 nên bài vở nhiều lắm. Em không dám nghỉ ngơi vì lúc lên lớp phải chuẩn bị để thầy cô kiểm tra đầu giờ, học xong buổi sáng thì chuẩn bị cho học phụ đạo buổi chiều. Tối lại đi học thêm. Với đà này, Tết em chỉ dám chơi 3 ngày thôi”.

T.Cường, HS lớp 12A4, Trường Diên Hồng còn lo lắng hơn khi tự đề ra lịch nghỉ Tết cho mình chỉ vỏn vẹn 1 ngày, ngày mồng 1 Tết.

K.Khánh, HS lớp 12A6, Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm hy vọng thầy, cô không cho bài tập về nhà vào dịp Tết. Vì ngày nghỉ Tết, em phải theo ba mẹ về quê chơi. “Dù không có bài tập em cũng đã phải mang theo tập sách về quê để học dần rồi” - Khánh nói.  

Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài hơn mọi năm, trước khi nghỉ các trường cũng tăng cường kiểm tra, cho học sinh làm bài tập về nhà nhiều hơn để Tết các em vui chơi thoải mái. Nhưng có lẽ, áp lực kiểm tra, thi cử hàng năm vẫn khiến HS cảm thấy lo lắng, thậm chí sợ sẽ quên bài vở trong kỳ nghỉ dài.

                                                                                  Theo Vnn

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục