(HBĐT) - Hạn chế nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, lây lan trong cộng đồng là mục tiêu được ưu tiên, tập trung số 1 đối với huyện Lạc Sơn trong thời gian cao điểm dịp Quốc khánh 2/9. Trước đó, ngày 30/8, huyện ghi nhận 8 ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các trường hợp thuộc chùm 30 trường hợp F0 điều trị khỏi, ra viện từ Hà Nội trở về địa phương và thực hiện cách ly trong khu cách ly tập trung của huyện.



Lực lượng chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) tuyên truyền, hướng dẫn người dân qua chốt tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Với đặc thù điểm cuối huyện, nằm trên tuyến đường 12B và trục đường Hồ Chí Minh, xã Yên Nghiệp được bố trí 2 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, 1 chốt do xã thành lập đặt tại xóm Mu Mạ và 1 chốt do Công an huyện chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng quân sự, y tế, UBND đơn vị sở tại thực hiện. Theo đồng chí Bùi Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện, xã đã rà soát các đường mòn, lối mở và chọn đặt chốt tại xóm Mu Mạ từ 18h ngày 29/8. Mặt khác, với hoạt động chốt của huyện đặt tại khu vực chợ Mía, việc kiểm soát phương tiện và người vào địa bàn xã, huyện được siết chặt. Qua ghi nhận, riêng trong ngày 31/8, tại chốt xã đã kiểm soát gần 100 người và phương tiện; tại chốt của huyện kiểm soát trên 200 người và phương tiện. Hàng chục trường hợp chủ phương tiện, người ngoại tỉnh phải quay đầu do không xuất trình được giấy xét nghiệm hoặc không thực hiện đủ "5K".

Cùng với các địa phương khác trong toàn huyện, thị trấn Vụ Bản triển khai công tác PCD Covid-19 với cấp độ cao. Đồng chí Phạm Hồng Đức, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Chung sức, đồng lòng cùng cả nước chống dịch, thị trấn quán triệt chỉ đạo của T.Ư, tỉnh, huyện, cụ thể bằng văn bản yêu cầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, đảng viên, cán bộ, công chức nghiêm túc, gương mẫu thực hiện không ra khỏi địa bàn cư trú, trừ trường hợp thực sự cần thiết, có lý do đặc biệt. Trước đó, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, động viên con em đang lao động ở các tỉnh ngoài không trở về. Các Tổ Covid-19 cộng đồng phát huy cao nhất vai trò trong tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở kịp thời, việc tổ chức ăn uống, sinh hoạt chỉ trong phạm vi gia đình, không tập trung đông người để phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Trước tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không để ca F0 tại cộng đồng di chuyển từ các vùng dịch về mà không được phát hiện, không được kiểm soát, huyện vừa đồng loạt kích hoạt các tổ/chốt kiểm soát dịch các xã, thị trấn. Trong đó, 2 địa bàn đặc biệt lưu ý là xã Yên Nghiệp và xã Thượng Cốc. Ngày 30/8, UBND huyện ban hành Quyết định số 6417/QĐ-UBND về việc thành lập Sở chỉ huy PCD bệnh, đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Chỉ huy trưởng. Sở chỉ huy trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc thực hiện công tác PCD Covid-19 trên địa bàn huyện. Căn cứ các nội dung tham mưu, báo cáo do các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn và đơn vị liên quan để xem xét, báo cáo Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy quyết định và chỉ đạo áp dụng các biện pháp, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời; quyết định phương án triển khai các biện pháp giãn cách xã hội để PCD Covid-19, hướng dẫn, xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác PCD thuộc các ngành, lĩnh vực và địa bàn được phân công… Thời gian trực chỉ huy đợt 1 từ ngày 1 - 9/9. Các thành viên Sở chỉ huy nắm bắt sát sao tình hình tại địa bàn phụ trách; hỗ trợ hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng.

Bùi Minh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục