Từ ngày 30/9 - 2/10, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và Trung tâm II – Hội cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp tổ chức đợt khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật hoàn cảnh khó khăn năm 2024. Chương trình được thực hiện tại 10 huyện, thành phố trong tỉnh.


Các bác sĩ khám dị tật mắt và vùng mặt cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn trong chương trình.

Trẻ khuyết tật các dạng: di tật vùng mặt; dị tật vận động; di chứng sau bỏng; dị tật mắt; dị tật tai, mũi, họng; dị tật vùng sinh dục, hậu môn; các loại u lành tính... được sàng lọc để hỗ trợ dụng cụ trợ giúp, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng.

Kết quả rà soát ban đầu có 231 trẻ khuyết tật ở các dạng đến khám. Trong đó, 66 trẻ được chỉ định xem xét phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 23 trẻ cần sự hội chẩn của các chuyên gia; 4 trẻ được chỉ định chuyển tuyến; 17 trẻ được đề xuất hỗ trợ các công cụ trợ giúp như máy trợ thính, mắt giả, chân, tay giả.

Trên cơ sở khám sàng lọc, các ngành phối hợp thống nhất một số nội dung để chuẩn bị cho việc phẫu thuật đối với các trường hợp được chỉ định. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm II tích cực chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ bác sỹ, kết nối các chuyên gia để thực hiện phẫu thuật chỉnh hình cho các trường hợp đủ điều kiện vào cuối tháng 10/2024; xem xét chuyển tuyến đối với một số trường hợp vượt khả năng của bệnh viện.

Toàn bộ kinh phí cho các ca phẫu thuật được bảo hiểm y tế chi trả. Phần kinh phí đồng chi trả của bệnh nhân sẽ được Trung tâm II hỗ trợ. Thông qua chương trình góp phần giúp trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh sớm hoà nhập cộng đồng.


Trọng Nam (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội )

Các tin khác


Huyện Yên Thuỷ: Khó khăn trong xét công nhận lại chuẩn quốc gia về y tế xã

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (TCQGVYTX), đến năm 2022, huyện Yên Thuỷ có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương rơi vào tình trạng giảm chuẩn, hoặc khó khăn trong việc duy trì đạt chuẩn và chuẩn bị cho việc xét công nhận lại chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2025 - 2030, nhất là ở một số địa phương vùng khó khăn.

Chủ động thực hiện chiến lược tích hợp dự phòng và kiểm soát sốt xuất huyết

Theo ngành y tế, sốt xuất huyết là mối lo ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng nhưng đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Theo đó, việc đưa vào sử dụng vaccine sốt xuất huyết là bước tiến quan trọng trong công tác phòng, chống bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam.

Vai trò quan trọng của y tế học đường

Y tế học đường (YTHĐ) có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên (HSSV). Trong những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ y tế, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày một khang trang.

Bộ Y tế tặng quà, khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng thiên tai huyện Đà Bắc

Ngày 26/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tặng quà, khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn huyện Đà Bắc. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, huyện Đà Bắc, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, Báo Sức khoẻ và Đời sống, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị tài trợ.

Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ làm mẹ an toàn 

Sáng 24/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2024.

Người Dao phường Thống Nhất giữ gìn, phát triển nghề thuốc nam truyền thống

Phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) có 38% dân số là người dân tộc Dao. Đồng bào Dao nơi đây có nghề làm thuốc nam gia truyền, vốn đã trở thành nguồn sinh kế quan trọng, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, nhất là hội viên phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục