Người dân phường Hữu Nghị bức xúc vì hoạt động sản xuất của Công ty gây ô nhiễm môi trường

Người dân phường Hữu Nghị bức xúc vì hoạt động sản xuất của Công ty gây ô nhiễm môi trường

(HBĐT) - Cuối năm 2009, HBĐT đã đăng bài "Doanh nghiệp ngang nhiên xả khói độc hại trong lòng thành phố" phản ánh những bức xúc của người dân sống ở tổ 15,16, phường Hữu Nghị với việc Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất - xuất khẩu Hà Nội trong quá trình sản xuất đũa đã xả khói, bụi gây ô nhiễm mỗi trường. Tuy nhiên, vấn đề này đến nay vẫn chưa được các cấp, ngành chức năng giải quyết triệt để.

 

Theo phản ánh của người dân, các ngành chức năng của tỉnh và thành phố như: Phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố, Sở Tài nguyên-Môi trường và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) có về kiểm tra và đã lập biên bản nhắc nhở và yêu cầu Công ty phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, nhưng sau đợt kiểm tra mọi việc lại trở lại như thường.

 

Theo lời ông Nguyễn Khắc Dung, Tổ trưởng tổ dân phố và đông đảo bà con nhân dân tổ 15, 16 thì khi đoàn kiểm tra đến, Công ty đã cắt giảm một số công đoạn sản xuất. Bởi vậy, kết luận của đoàn kiểm tra cho rằng: Tiếng ồn, không khí và tác động môi trường đều không vượt quá mức cho phép. Trên thực tế bà con phản ảnh: Sau khi có đoàn kiểm tra về nhắc nhở Công ty đã ký cam kết bảo vệ môi trường trước sự chứng kiến của đại diện UBND phường và đại diện tổ dân phố. Để khắc phục tình trạng khói bụi, Công ty đã nâng cao thêm hệ thống ống khói. Tuy nhiên, biện pháp này cũng không thể giảm tải được sự ô nhiễm môi trường. Đặc biệt vào những ngày mưa, ẩm, không khí nặng khói vẫn cuộn xuống mịt mù lan tỏa khắp không gian với mùi vị hết sức khó chịu, ngửi vào có cảm giác khét, đắng, đau rát cổ họng và khó thở. Những hộ gần kề như hộ bà Bùi Thị Lái, ông Trương Văn Dương tổ 15 còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mùi của bương, nứa đã qua công đoạn ngâm nước. Tệ hại hơn nữa là bụi mùn rớt xuống làm cho nhà cửa, nước sinh hoạt, quần áo phơi luôn bị phủ lên một màu trắng mốc.

 

Cũng từ khi có đoàn kiểm tra về nhắc nhở, Công ty chuyển cao điểm sản xuất vào  khoảng 17h-24h. Vào khoảng thời gian này người dân cần được sinh hoạt, nghỉ ngơi tại nhà thì lại phải chịu sức ép của khói, bụi và tiếng ồn bởi những chiếc contener chở nguyên liệu đến Công ty. Vì vậy, từ khi Công ty chuyển sang sản xuất đũa đến nay, người dân nơi đây vì chịu tác động của môi trường mà thường xuyên đau ốm, bệnh tật, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

 

Tháng 4/2010, HBĐT tiếp tục nhận được đơn “kêu cứu” và đề nghị (lần thứ 4) của 120 hộ dân sinh sống gần trụ sở, nơi sản xuất của Công ty với mong muốn: Các cấp, các ngành của tỉnh, thành phố hãy quan tâm hơn tới việc bảo vệ môi trường, quan tâm tới sức khoẻ của nhân dân, có biện pháp cụ thể để di rời cơ sở sản xuất ra xa khu dân cư.

 

Sau khi tiếp xúc và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, chúng tôi đã làm việc với chính quyền phường Hữu Nghị. Ông Bùi Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND phường khẳng định: Phường đã phối hợp với đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố đi kiểm tra quy trình sản xuất và tác động môi trường. Qua kiểm tra, Công ty chưa báo cáo tác động môi trường khi chuyển ngành nghề từ sản xuất chổi chít sang xuất đũa. Nhưng tại thời điểm kiểm tra (bằng trực quan) không phát hiện thấy tác động môi trường vượt mức cho phép. Thể theo nguyện vọng của người dân, chính quyền phường cũng đã lưu tâm tới việc di rời cơ sở sản xuất đi nơi khác, nhưng hiện tại vẫn chưa xác định được địa điểm cụ thể.

 

Như vậy, nguyện vọng và lời “kêu cứu” của người dân vẫn chưa được thấu tỏ. Một câu hỏi đặt ra: có nên chăng việc duy trì một cơ sở sản xuất kinh doanh giữa lòng thành phố gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc cho nhân dân?

 

 

                                                                                      Thuý Hằng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục