Hội viên HND xã Xăm Khòe được củng cố nhận thức và kỹ năng chăm sóc SKSS nhờ tham gia sinh hoạt tại các nhóm lồng ghép.

Hội viên HND xã Xăm Khòe được củng cố nhận thức và kỹ năng chăm sóc SKSS nhờ tham gia sinh hoạt tại các nhóm lồng ghép.

(HBĐT) - Tháng 6/2007, Hội Nông dân (HND) huyện Mai Châu bắt đầu tham gia thực hiện mô hình nhóm lồng ghép truyền thông sức khoẻ sinh sản – tín dụng/tiết kiệm – khuyến nông (gọi tắt là nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN). Đây là nội dung một dự án do Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) tài trợ, HND Việt Nam phối hợp triển khai.

 

Theo đúng kế hoạch thực hiện dự án, từ tháng 6/2007, HND tỉnh bắt đầu khảo sát tình hình hoạt động của các tổ Tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn huyện Mai Châu, sau đó thông qua nguồn hỗ trợ của UNFPA để thành lập các nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN, mỗi nhóm khoảng 20 - 40 thành viên. Đây là loại hình hoạt động nhóm đa nội dung, được thành lập dựa trên nền tảng có sẵn là các tổ TK&VV trong mạng lưới HND cơ sở. Nội dung sinh hoạt của các nhóm này sẽ chú trọng kết hợp ba nội dung: chăm sóc SKSS, tín dụng ngân hàng và chuyển giao KHKT vào sản xuất. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là nâng cao nhận thức và kỹ năng về chăm sóc SKSS cho hội viên HND cũng như một bộ phận lớn nông dân đang sinh hoạt tại các nhóm cộng đồng.

 

Mô hình nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN đã nhanh chóng tạo được sức hút đối với hội viên HND huyện Mai Châu. Ngay trong năm 2007, toàn huyện đã thành lập được 50 nhóm lồng ghép tại 10 xã: Chiềng Châu, Tòng Đậu, Phúc Sạn, Nà Phòng, Nà Mèo, Mai Hạ, Tân Mai, Xăm Khoè, Piềng Vế và thị trấn Mai Châu. Để các nhóm sinh hoạt thường xuyên và hiệu quả, Ban quản lý Dự án tỉnh đã kịp thời hỗ trợ kinh phí sinh hoạt nhóm, đầu tư một số trang thiết bị truyền thông như loa đài, sách báo, cẩm nang…, đồng thời tổ chức tập huấn cho các thành viên trong Ban quản lý nhóm. Dưới sự hướng dẫn và giám sát của cán bộ Hội, các nhóm đã hoạt động theo đúng định hướng của dự án đề ra, triển khai tốt kế hoạch định kỳ, dần dần trở thành mắt xích quan trọng có tác dụng kết nối hội viên với hội viên và hội viên với tổ chức Hội.

 

Theo ông Ngần Văn Thuỷ, Chủ tịch HND xã Xăm Khoè: HND xã có 10 chi hội trực thuộc và thành lập được 14 tổ TK&VV. Tham gia dự án trên, đến quý II/2008, Hội đã lựa chọn thành lập được 6 nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN, thu hút gần 180 hội viên. Sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, các thành viên trong nhóm cùng chia sẻ với nhau những thông tin, kinh nghiệm bổ ích xung quanh các vấn đề về dân số, chăm sóc SKSS, phòng chống HIV/AIDS… Ngoài ra, còn nắm bắt thông tin về hoạt động khuyến nông, vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế… Đặc biệt, trong các buổi nói chuyện chuyên đề, các thành viên còn có cơ hội tiếp cận với cán bộ chuyên ngành để trực tiếp trao đổi về những vấn đề họ quan tâm hoặc cần làm sáng tỏ. Môi trường sinh hoạt có tính tương tác cao đã giúp hội viên HND nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi về chăm sóc SKSS trong gia đình mình và nhân rộng ra cộng đồng nơi họ sinh sống.

 

Khẳng định hiệu quả bền vững trong các mô hình nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN do HND các cấp huyện Mai Châu thực hiện, ông Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch HND huyện cho biết: “Hiện nay, HND huyện Mai Châu có gần 8.500 hội viên sinh hoạt tại 23 cơ sở Hội. Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình nhóm lồng ghép SKSS-TDTK-KN, đến nay 50 nhóm lồng ghép của Hội vẫn hoạt động hiệu quả, ngoài ra còn thành lập mới 24 câu lạc bộ khác có nội dung hoạt động phong phú, đóng góp tích cực vào công tác truyền thông dân số thông qua việc nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc SKSS cho hàng nghìn hội viên HND.

 

 

                                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục