Người dân xã Dân Chủ (TP. Hòa Bình) nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả xã Dân Chủ.

Người dân xã Dân Chủ (TP. Hòa Bình) nhận lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả xã Dân Chủ.

(HBĐT) - Bắt đầu từ tháng 8, cùng với cả nước, Bưu điện tỉnh cũng chính thức thực hiện chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thộng bưu điện. Theo thống kê sơ bộ, trong 4 ngày thực hiện chi trả, Bưu điện tỉnh đã hoàn thành chi trả tổng cộng 70 tỷ đồng cho hơn 28.000 đối tượng hưởng lương và trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh mà không để xảy ra sai sót đáng kể nào.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Bưu điện Tỉnh: sở dĩ có sự thuận lợi như vậy là do ngay sau khi nhận nhiệm vụ chi trả lương hưu và trợ cấp, Bưu điện tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cho đến con người. Theo đó, ngay từ tháng 7, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh thực hành thí điểm cấp phát lương hưu, trợ cấp thông qua bưu điện tại huyện Yên Thuỷ để tổng kết rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với việc triển khai thí điểm, Bưu điện tỉnh cũng đã xây dựng phương án phối hợp trong công tác chi trả tại các điểm bưu điện văn hoá xã sao cho đảm bảo, kịp thời đúng đối tượng và đúng chế độ quy định trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngành đã cử hơn 500 cán bộ, nhân viên bưu điện và nhân viên các điểm bưu điện văn hoá xã đi tập huấn chương trình chi trả chế độ tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm theo quy trình nghiệp vụ 488 của BHXH Việt Nam nhằm đảm bảo việc chi trả được diễn ra an toàn, chặt chẽ.

 

Ghé qua một vài điểm bưu điện văn hoá xã trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các điểm chi trả đều có băng ghế ngồi, nước uống và báo đọc tại các điểm bưu điện văn hoá xã để phục vụ người đến nhận tiền. Đồng thời, công việc chi trả được tiến hành phân theo tổ và chia làm nhiều bàn chi trả, tiền chi trả được kiểm đếm trước và chia thành từng phong bì cho mỗi đối tượng, khi chi trả, bưu điện yêu cầu người nhận kiểm đếm ngay tại chỗ và ký xác nhận. Bà Nguyễn Thị Điệu (tổ 4, phường Phương Lâm – TP. Hoà Bình) cho biết: Trước đây tôi lấy trợ cấp tại phường do chỉ có 2 người chi trả cho cả hơn 20 tổ dân phố nên việc chờ đến lượt thường khá lâu, trụ sở phường cũng chật nên người vào ra, chờ đợi rất mệt mỏi. Tháng này đi nhận trợ cấp, tôi thấy thuận tiện nhất là việc chia bàn, phát theo tổ, có ghế cho người đợi nên rất thoải mái.

 

Với phương châm chi trả tiền đến tận tay đối tượng, tránh tình trạng gian lận trong hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện tỉnh cũng đã đề ra phương án điểm chi trả cách KDC không quá 2 km. Chính vì vậy, ngoài các điểm bưu điện văn hóa xã, Bưu điện tỉnh cũng đã hợp đồng với Nhà văn hóa các khu dân cư, nhà trưởng thôn để chi trả, đảm bảo cho người đến nhận tiền được thuận lợi. Đối với các hộ người già, người tàn tật, người ốm đau sẽ được bưu điện tiến hành chi trả tận nơi đến tay người hưởng chế độ.  Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng thực hiện chỉ chi trả trực tiếp và phát uỷ quyền 5 người trong gia đình.

 

Tuy nhiên, cũng theo bà Nguyễn Thị Hải: một trong những vướng mắc hiện nay chính là việc chi trả cho đối tượng làm giấy uỷ quyền lĩnh thay khi vắng mặt phải xin xác nhận của UBND xã xác nhận vào giấy uỷ quyền phải mất phí từ 5.000 - 20.000 đồng/ giấy uỷ quyền. Danh sách chi trả hiện nay đang được BHXH tỉnh in tổng hợp theo vần, không in danh sách theo địa bàn, xã, phường, thị trấn gây mất thời gian cho việc làm thủ công kê lại danh sách theo khu phố. Để khắc phục tình trạng này, ngành đã phối hợp với BHXH tỉnh, các huyện, thành phố rà soát, lập danh sách đối tượng, in danh sách chi trả theo khu vực xã, xóm đảm bảo thuận lợi trong quá trình quản lý, chi trả.

    

                                                                                        P.L

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục