(HBĐT) - Đó là thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2017. Cho đến nay, nhiều công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh được đầu tư bằng các nguồn vốn dự án bị phá hủy vẫn chưa được khắc phục. Nước vẫn chảy nhưng người dân vẫn... khát.

Do khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, người dân xóm Vầy, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) luôn chú trọng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt hàng ngày.

Giữa mênh mông nước vẫn... khát
 
Chỉ tay về phía những đoạn ống dẫn nước nằm chỏng chơ ngay bên đường, đồng chí Đinh Thế Hùng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Vầy Nưa (Đà Bắc) cũng là người dân xóm Bờ cười buồn: Cả công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng bằng nguồn vốn giảm nghèo giai đoạn II chỉ còn lại bây nhiêu thôi. 

Phần còn lại hiện hư hỏng và vùi sâu dưới hàng mét đất, đá sau đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào trung tuần tháng 10/2017. Chúng tôi đã cố gắng bằng mọi cách để khôi phục công trình nước tự chảy nhưng đành chịu vì mưa lũ phá hỏng, vùi lấp hoàn toàn hệ thống kênh, ống dẫn.

Hệ thống cấp nước hợp vệ sinh bị hỏng. Không được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đã trở thành nỗi ám ảnh của hơn 40 hộ với trên 70 nhân khẩu của xóm Bờ, xã Vầy Nưa trong suốt thời gian vừa qua. Hướng ánh mắt xa xăm về phía lòng hồ mênh mông nước, đồng chí Đinh Công Phon, Trưởng xóm Bờ thở dài: "Dù sống quần tụ ở ven sông, giữa mênh mông nước nhưng người dân chúng tôi đang khát anh ạ!”. Nói rồi ông kể: Năm 2014, xóm Bờ được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tự chảy với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng và giao cho người dân trực tiếp tự quản lý, vận hành. Có được công trình này chúng tôi phấn khởi lắm. Để công trình phát huy, vận hành hiệu quả, xóm đã xây dựng quy chế và bầu ra tổ vận hành, điều tiết nước phù hợp. Nhờ vậy, hộ gia đình nào trong xóm cũng được hưởng lợi từ công trình.

Tuy nhiên, đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017 đã vùi lấp, phá hủy hoàn toàn công trình và hệ thống dẫn nước dài hơn 3 km từ suối Búng (xóm Săng Trạch - xã Vầy Nưa) về xóm Bờ. Mặc dù Ban quản lý xóm đã huy động người dân nạo vét, đào đắp đất, đá, tập trung khắc phục hư hỏng nhưng do bị mưa lũ vùi lấp sâu, tàn phá hoàn toàn nên đến nay công trình vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Đồng chí Đinh Thế Hùng chia sẻ thêm: Không có nước, chúng tôi đã vận động các hộ dân đóng góp, thuê máy về khoan 3 giếng với độ sâu từ 20 - 40 m để lấy nước sinh hoạt hàng ngày. Ban đầu, các giếng cung cấp đủ nước cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các hộ trong xóm. Thời gian gần đây, do lượng nước hồ Hòa Bình xuống thấp nên cả 3 giếng đều không còn nước. Không có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo, người dân bắt buộc phải bơm nước trực tiếp từ lòng hồ lên để sử dụng. Đến bây giờ thì mọi sinh hoạt của người dân trong xóm đều sử dụng hoàn toàn bằng nước sông. Dẫu biết rằng nước sông không đảm bảo nhưng chẳng có nguồn nước nào khác nên chúng tôi đành phải sử dụng.

Khắc phục các công trình hư hỏng: vượt quá sức dân

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa cho biết: Trong đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017, hầu như các công trình, hệ thống nước sinh hoạt ở 10/10 xóm của xã đều bị ảnh hưởng, hư hỏng nặng. Bởi lẽ, các công trình đều nằm ở đầu nguồn hay trên dòng chảy của các con suối. Do vậy, khi xảy ra mưa lũ với cường độ lớn đều bị đất, đá, cỏ, rác vùi lấp, phá hủy. Đến nay, một số công trình ở các xóm Dướng, Mó Nẻ, Thín... được người dân tự sửa chữa, khắc phục tạm để lấy nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Các công trình còn lại do hư hỏng quá nặng, không thể sửa chữa, khắc phục được nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 2/3 hộ dân trong xã.

Đồng chí Đinh Thế Hùng cho biết thêm: Riêng đối với công trình nước sinh hoạt của xóm Bờ nếu tổng mức đầu tư, sửa chữa ở mức 200 triệu đồng thì chúng tôi sẵn sàng đóng góp để sửa chữa, khắc phục. Nhưng ở đây, qua xem xét, tính toán, tổng mức đầu tư khắc phục công trình quá lớn, vượt quá sức dân nên chúng tôi đành bất lực. Với việc bơm nước từ dưới sông lên, có nhà phải đầu tư hàng chục triệu đồng mua máy bơm và ống dẫn nước cũng như chi phí tiền điện để bơm. Như vậy, hàng tháng, mỗi hộ mất một khoản tiền đáng kể, trong khi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong sớm nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước để khắc phục, sửa chữa công trình nhằm cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh trở lại cho người dân.

Không riêng ở Vầy Nưa, theo đồng chí Đinh Văn Quang, Phó Ban Quản lý dự án giảm nghèo giai đoạn II huyện Đà Bắc, trong đợt mưa lũ lịch sử đã tàn phá nặng nề hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn của huyện Đà Bắc. Theo thống kê, toàn huyện có 33 công trình, 61 tiểu dự án bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ. Đáng nói, trong đó phần lớn là các công trình nước sinh hoạt phục vụ đời sống người dân ở các địa phương. Mặc dù vậy, đến nay, đa phần các công trình chưa được đầu tư, khắc phục sửa chữa do chưa có kinh phí. Hiện nay, người dân đã khắc phục, sửa chữa tạm hoặc trực tiếp bơm nước từ dưới sông lên để sử dụng. "Trước mắt thì việc sử dụng tạm nguồn nước sông chưa có vấn đề gì xảy ra, nhưng về lâu dài cũng không biết thế nào. Do vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân nắm, hiểu các quy tắc đảm bảo an toàn trong sử dụng nguồn nước lấy từ sông lên để sử dụng”, bác sỹ Phạm Trọng Tươi, Trạm trưởng trạm y tế xã Vầy Nưa chia sẻ.


                                                                                        Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục